Hôm 11.1, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan - Ngô Chiêu Nhiếp cho biết việc Mỹ dỡ bỏ các hạn chế trong các tương tác với các quan chức Đài Loan là “điều lớn lao”, đồng thời mô tả đây là động lực lớn cho mối quan hệ với nước ủng hộ hòn đảo nhất toàn cầu.

Đài Loan biết ơn chính quyền Trump vì dỡ bỏ hạn chế quan hệ trước khi đón Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc

Nhân Hoàng | 11/01/2021, 10:56

Hôm 11.1, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan - Ngô Chiêu Nhiếp cho biết việc Mỹ dỡ bỏ các hạn chế trong các tương tác với các quan chức Đài Loan là “điều lớn lao”, đồng thời mô tả đây là động lực lớn cho mối quan hệ với nước ủng hộ hòn đảo nhất toàn cầu.

Ngày 9.1, Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo thông báo dỡ bỏ những hạn chế trong tiếp xúc giữa quan chức Mỹ và những người đồng cấp Đài Loan – động thái chắc chắn làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Pompeo nói rằng Bộ Ngoại giao Mỹ vài thập kỷ qua đơn phương đặt ra nhiều hạn chế phức tạp cho nhà ngoại giao cùng quan chức khác trong tương tác với đối tác Đài Loan. Theo ông Pompeo, việc này để tỏ ý nhân nhượng với Trung Quốc nhưng nay ông quyết định dỡ bỏ chúng.

“Thông báo hôm nay thừa nhận rằng quan hệ Mỹ và Đài Loan không cần, cũng không nên bị trói buộc bởi những hạn chế tự áp đặt bởi bộ máy hành chính”, Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố.

Ngoại trưởng Mike Pompeo thông báo điều này trong những ngày suy yếu của chính quyền Trump trước khi ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20.1.

Tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình, Trung Quốc vẫn chưa có phản hồi chính thức, nhưng động thái trên có khả năng làm gia tăng căng thẳng Trung - Mỹ khi ông Biden chuẩn bị tiếp quản Nhà Trắng.

Đây là một điều lớn lao với sự phát triển của Đài Loan – Mỹ", ông Ngô Chiêu Nhiếp nói với các phóng viên, bày tỏ lòng biết ơn chân thành với Chính phủ Mỹ: “Quan hệ Đài Loan – Mỹ đã được nâng lên thành quan hệ đối tác toàn cầu. Bộ ngoại giao sẽ không mất cảnh giác và hy vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển quan hệ của Đài Loan - Mỹ”.

Giống nhiều quốc gia, Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng bị ràng buộc bởi luật pháp phải cung cấp cho hòn đảo các phương tiện để tự vệ. Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã tăng cường bán vũ khí và cử các quan chức cấp cao đến Đài Bắc.

dai-loan-biet-on-chinh-quyen-trump-vi-do-bo-han-che-quan-he1.jpg
Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan - ông Ngô Chiêu Nhiếp

Vào ngày 13.1, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc – bà Kelly Craft sẽ đến Đài Bắc trong một chuyến thăm 3 ngày, điều mà Trung Quốc đã bày tỏ bức xúc.

Trung Quốc cảnh báo Mỹ sẽ trả giá đắt bà Kelly Craft vẫn thực hiện kế hoạch đến Đài Loan trong những ngày tới và nhấn mạnh Mỹ "sẽ không thành công trong việc cố gắng làm tổn hại các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc".

"Chúng tôi muốn nhắc nhở Mỹ rằng bất kỳ ai đùa với lửa đều sẽ tự làm bỏng mình. Mỹ sẽ trả giá đắt vì hành động sai lầm của họ. Trung Quốc thúc giục mạnh mẽ Mỹ dừng hành động khiêu khích điên cuồng của họ, ngưng tạo ra những khó khăn mới cho quan hệ Trung - Mỹ cũng như sự hợp tác của hai nước tại Liên Hợp Quốc và không đi xa thêm trên con đường sai lầm", phái đoàn thường trực của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc tuyên bố hôm 7.1.

Ngô Chiêu Nhiếp cho biết cả ông và nhà lãnh đạo Thái Anh Văn sẽ gặp bà Kelly Craft vào 14.1.

Chủ đề của chuyến thăm là thảo luận về cách thúc đẩy sự tham gia quốc tế của Đài Loan, ông Ngô Chiêu Nhiếp nói thêm.

Chuyến thăm của Kelly Craft mang tính biểu tượng cao vì Đài Loan không phải là thành viên của Liên Hợp Quốc cũng như hầu hết các tổ chức toàn cầu vì sự phản đối của Trung Quốc. Trung Quốc nói rằng chỉ họ mới có quyền lên tiếng về Đài Loan trên trường quốc tế. Trong khi Đài Loan cho biết chỉ chính quyền được bầu cử dân chủ của họ mới có quyền này.

Theo phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc, trong chuyến thăm Đài Loan, bà Kelly Craft sẽ "tăng cường sự ủng hộ mạnh mẽ và liên tục của Chính phủ Mỹ dành cho không gian quốc tế của Đài Loan, phù hợp với chính sách Một Trung Quốc”.

Dưới thời ông Trunp, Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ - Alex Azar và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ - Keith Krach đã đến thăm Đài Loan vào năm ngoái bất chấp sự phản đối từ Trung Quốc. Thậm chí Trung Quốc còn điều nhiều máy bay chiến đấu bay đến gần Đài Loan để hăm dọa đối phương.

Bài liên quan
Phía Nhật Bản kêu gọi Biden tăng cường hỗ trợ Đài Loan giống Trump, đối đầu Trung Quốc hung hăng
Quan chức cấp cao Nhật Bản hôm 25.12 kêu gọi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden mạnh mẽ trong việc hỗ trợ Đài Loan khi đối mặt với một Trung Quốc hung hăng, gọi sự an toàn của hòn đảo này là 'lằn ranh đỏ'.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan biết ơn chính quyền Trump vì dỡ bỏ hạn chế quan hệ trước khi đón Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc