Hôm 10.1, thượng nghị sĩ thứ hai của Đảng Cộng hòa đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump từ chức, nói rằng ông có thể phải đối mặt với trách nhiệm hình sự sau bạo loạn gây chết 5 người ở Điện Capitol.

2 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa nói ông Trump nên từ chức khi phe Dân chủ nhăm nhe luận tội

Nhân Hoàng | 11/01/2021, 08:00

Hôm 10.1, thượng nghị sĩ thứ hai của Đảng Cộng hòa đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump từ chức, nói rằng ông có thể phải đối mặt với trách nhiệm hình sự sau bạo loạn gây chết 5 người ở Điện Capitol.

Phát biểu của Thượng nghị sĩ Pat Toomey, một người ủng hộ Trump cho đến gần đây, được đưa ra khi các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện chuẩn bị tiến hành thủ tục luận tội và trong bối cảnh các cuộc điều tra liên bang về vụ tấn công vào Điện Capitol hôm 6.1.

Bộ Tư pháp buộc tội thêm hai người liên quan đến vụ tấn công tòa nhà Quốc hội và một nhà lập pháp cho biết Bộ trưởng Lục quân Mỹ nói rằng có ít nhất 25 hành động khủng bố trong nước liên quan đến vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

Thách thức tính hợp lệ chiến thắng cuộc bầu cử của ông Joe Biden, Đảng Cộng hòa đã ca ngợi và đánh giá cao những người ủng hộ Trump trước khi họ bao vây Điện Capitol, nơi các nhà lập pháp đang chứng nhận phiếu bầu của cử tri đoàn cho Biden.

Tôi nghĩ cách tốt nhất cho đất nước của chúng ta là tổng thống từ chức và ra đi càng sớm càng tốt”, Thượng nghị sĩ Pat Toomey nói với NBC.

2-thuong-nghi-si-dang-cong-hoa-noi-ong-trump-nen-tu-chuc.jpg
Thượng nghị sĩ Pat Toomey (trái) khuyên ông Trump nên từ chức

Một nghị sĩ hàng đầu của Đảng Dân chủ đề xuất có thể đợi gửi bài luận tội tới Thượng viện để xét xử nhằm giúp Quốc hội có thời gian phê duyệt các đề cử trong nội các của ông Biden và các mục khác trong chương trình nghị sự. Ông Biden sẽ nhậm chức vào ngày 20.1.

“Hãy cho Tổng thống đắc cử Biden 100 ngày mà ông ấy cần để bắt đầu và điều hành chương trình nghị sự của mình”, Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ - James Clyburn nói trên CNN.

Pat Toomey không nghĩ rằng việc luận tội là khả thi khi chỉ còn 10 ngày trong nhiệm kỳ Trump và lưu ý rằng dường như không có sự đồng thuận sử dụng Tu chính án thứ 25 để tước bỏ quyền lực của ông.

Pat Toomey tin Trump có thể phải chịu trách nhiệm hình sự do bạo loạn tại Điện Capitol.

Hôm 8.1, Lisa Murkowski đã trở thành thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đầu tiên nói rằng ông Trump nên từ chức ngay lập tức. Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa - Ben Sasse cho biết ông "chắc chắn sẽ xem xét" việc luận tội.

Chưa rõ liệu có một số lượng đáng kể các đảng viên Cộng hòa khác làm theo hay không. Các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa đã thúc giục Hạ viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo không tiến hành thủ tục luận tội lần thứ hai chống lại Trump.

Hạ viện từng luận tội Trump vào tháng 12.2019 vì ông đã gây sức ép buộc Tổng thống Ukraine điều tra Biden, nhưng Thượng viện đã tuyên bố trắng án cho tổng thống vào tháng 2.2020. Chỉ có hai tổng thống khác bị luận tội và không ai từng bị luận tội hai lần.

2-thuong-nghi-si-dang-cong-hoa-noi-ong-trump-nen-tu-chuc2.jpg
Lisa Murkowski đã trở thành thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đầu tiên nói rằng ông Trump nên từ chức

Một cố vấn cho biết Phó Tổng thống Mike Pence phản đối việc sử dụng Tu chính án thứ 25 để loại bỏ Trump. Tuy nhiên, ông Mike Pence không loại trừ khả năng viện dẫn Tu chính án thứ 25 để loại bỏ Donald Trump khỏi quyền lực nếu tổng thống khiến nước Mỹ gặp rủi ro, một nguồn tin thân cận với Phó tổng thống Mỹ tiết lộ với CNN. Xem chi tiết tại đây.

Thượng nghị sĩ Roy Blunt, thành viên của ban lãnh đạo Đảng Cộng hòa, không nghĩ Trump nên từ chức nhưng ông cần “rất cẩn thận trong 10 ngày tới”.

Nhà Trắng cho biết Trump dự định rời Washington để thăm Texas vào 12.11.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã nói rõ luận tội không phải là lựa chọn đầu tiên của Đảng Dân chủ, nhưng bà chấp nhận động thái này nếu Trump không bị phế truất bằng các biện pháp khác.

Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ - Ted Lieu cho biết hiện đã có 200 nhà đồng bảo trợ cho đạo luật luận tội mà ông sẽ giới thiệu vào 12.11. Hạ nghị sĩ James Clyburn nói với CNN rằng Hạ viện có thể sẽ luận tội Trump vào 12.1 hoặc 13.1.

Biden nói rằng ông sẽ để lại câu hỏi luận tội cho Quốc hội. Biden nói Quốc hội phải có khả năng hoạt động sau khi ông nhậm chức để tập trung vào chống đại dịch coronavirus và phục hồi kinh tế.

5 người đã chết do hậu quả của cuộc bạo động hôm 6.1 ở Điện Capitol, trong đó có 1 phụ nữ và 1 quan Cảnh sát Capitol, và hàng chục người đã bị buộc tội.

Các nhà chức trách đang điều tra tình trạng mất hiệu lực an ninh, với một số nhà lập pháp đặt câu hỏi liệu những kẻ bạo loạn có được giúp đỡ từ bên trong tòa nhà Quốc hội hay không, sau khi xuất hiện hình ảnh một số cảnh sát mở rào chắn và chụp ảnh tự sướng với họ.

Hiệu ứng gợn sóng vẫn tồn tại vào 11.1. Bác sĩ tham dự Quốc hội đã cảnh báo các nhà lập pháp trong một lá thư rằng họ có thể đã tiếp xúc với COVID-19 khi bị mắc kẹt trong cuộc bạo động.

Hàng trăm sĩ quan đã xếp hàng trên một con phố gần Điện Capitol để vinh danh đồng nghiệp bị giết (Brian Sicknick) khi hài cốt của anh được đưa đến bằng ô tô. Nhà Trắng đã hạ cờ của mình xuống vào 10.1, hai ngày sau khi các lá cờ tại Điện Capitol được hạ xuống để vinh danh Brian Sicknick.

Nếu bị kết tội sau khi rời nhiệm sở, ông Trump sẽ mất các quyền lợi mà các cựu tổng thống được hưởng, chẳng hạn như an ninh và lương hưu. Thượng viện có thể bỏ phiếu để cấm ông ra tranh cử nhiệm kỳ khác.

Bài liên quan
Thủ lĩnh phe chống ông Putin bức xúc vì Twitter cấm vĩnh viễn tài khoản Trump
Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexey Navalny nói việc Twitter cấm vĩnh viễn tài khoản ông Trump sẽ bị khai thác bởi những kẻ thù của quyền tự do ngôn luận trên khắp thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa nói ông Trump nên từ chức khi phe Dân chủ nhăm nhe luận tội