Vùng đông bắc Trung Quốc đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lao động khi các tài năng trẻ từ bỏ các trung tâm công nghiệp ở vùng này để di chuyển đến các tỉnh miền nam nhằm tìm kiếm cơ hội việc làm.

Trung Quốc đang vất vả với cuộc di cư của các tài năng trẻ

Lê Văn Kha | 27/11/2016, 19:20

Vùng đông bắc Trung Quốc đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lao động khi các tài năng trẻ từ bỏ các trung tâm công nghiệp ở vùng này để di chuyển đến các tỉnh miền nam nhằm tìm kiếm cơ hội việc làm.

Các quan chức Trung Quốc tiết lộ kế hoạch trong tháng 11 rằng GDP của tỉnh Liêu Ninh, một trong ba tỉnh vùng đông bắc đã bị thu hẹp 2,2% trong 9tháng đầu năm nay. Đây là mức thu hẹp kinh tế lớn nhất ở một tỉnh tại Trung Quốc trong 7 năm qua.

Sự suy giảm của lực lượng lao động đã làm cho chính quyền trung ương phải lo lắng, theo Zhou Jianping, Giám đốc Văn phòng phụ trách nền kinh tế phía đông bắc của Ủy ban Phát triển và cải cách quốc gia. "Hầu hết những người rời khu vực đó là những tinh hoa ở cấp quản lý hoặc là những trụ cột của dây chuyền sản xuất", ông Zhou nói.

Đối với người lao động trẻ ở Trung Quốc, cuộc di cư nói trên có thể đến từ lý do nội tại của khu vực. Hầu hết các công việc mới của ở Trung Quốc được tạo ra bởi các công ty tư nhân, nhưng vùng đông bắc được biết đến là quê hương của các công ty công nghiệp nặng của nhà nước.

Trong những năm 1990, ba tỉnh đông bắc Trung Quốc đã nhập cư 360.000 người, nhưng trong giai đoạn 2000-2010, thì trái lại, hơn 2 triệu người đã di cư khỏi khu vực này.

Vấn đề của khu vực đông bắc Trung Quốc là chính quyền phải dùngdùng nhiều biện pháp nhằmhồi sinh nền công nghiệp sau giai đoạn khủng hoảng của các công ty nhà nước vào những năm 1990đẩy hàng triệu người Trung Quốc vào cảnh không có việc làm hoặc nghỉ hưu sớm.

Ông Liu Dalu hiện đang ởThượng Hải, trung tâm tài chính của Trung Quốc, cho biết ông đã rời quê nhà Đại Liên để tìm kiếm việc làm. "60 hoặc 70% các bạn cùng lớp của tôi đã rời thịtrấn và không có kế hoạch quay trở lại", ông Liucho biết.

Cuộc điều tra dân số năm 2010 của Trung Quốc cho thấytỷ lệ sinh sản ở khu vực đông bắc đã giảm xuống chỉ còn 0,75%, quá thấp để thay thế một lực lượng lao động đang già đi. Nhiều dữ liệu điều tra dân số từ năm 2015 đến gần đây vẫn chưa được phát hành, nhưng khả năng suy giảm vẫn còn nữa.

Lê Kha (theo Financial Times)
Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đang vất vả với cuộc di cư của các tài năng trẻ