Trong bài phát biểu trước Hạ viện ngày 16.8, Tổng thống Joko Widodo khẳng định Indonesia sẽ tiếp tục tích cực giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng giải pháp hòa bình. Đây là bài phát biểu về tình hình đất nước của tổng thống nhân 71 năm Quốc khánh Indonesia (17.8).

Tổng thống Widodo muốn biến Indonesia thành một thế lực hàng hải

Cẩm Bình | 16/08/2016, 17:56

Trong bài phát biểu trước Hạ viện ngày 16.8, Tổng thống Joko Widodo khẳng định Indonesia sẽ tiếp tục tích cực giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng giải pháp hòa bình. Đây là bài phát biểu về tình hình đất nước của tổng thống nhân 71 năm Quốc khánh Indonesia (17.8).

Đây là bài phát biểu về tình hình đất nước thường niên lầnthứ 2của Tổng thốngWidodo. Bài phát biểu về tình hình đất nước là dịp để tổng thống báo cáo tình hình kinh tế, chính trị và xã hội của Indonesia cũng như đề cập đến cáckế hoạch của chính phủ trong năm tới.

Trong bài phát biểu về tình hình đất nước năm nay, Tổng thốngWidodo tập trung vào cácvấn đề khẳng định chủ quyền,xóa đói giảmnghèo, xóa bỏbất bình đẳng xã hội và tạo công ănviệc làm.

Ông khẳng định:“Indonesia sẽ tiếp tục tham gia vào tiến trình giải quyết tranh chấp Biển Đông thông qua đàm phán và các biện pháp hòa bình". Ông nói: "Chúng tacam kết thúc đẩy giải quyết các xung đột quốc tế một cách hòa bình”.

Indonesia không phải là một bên tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông nhưng nước này đã phải lên tiếng khi Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố vùng biển quanh quần đảo Natuna thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia là ngư trường truyền thống của Trung Quốc.

Biến Indonesia thành một thế lực hàng hải

Trong bài phát biểu về tình hình đất nướcngày 16.8, Tổng thốngWidodo cam kết sẽ phát triển các vùng biên giới, trong đó có quần đảo Natuna, nơi thường xuyên bị tàu Trung Quốc quấy nhiễu trong thời gian qua.

Ông nói:“Chúng ta sẽ phát triển các khu vực như Entikong, Natuna và Atambua để thế giới thấy Indonesia là một quốc gia lớn đủ sức quan tâm đến mỗi tấc đất thuộc lãnh thổ Indonesia”.

Ngoài ra, ông khẳng định ôngmuốn biến “quốc gia vạn đảo” Indonesia thành một thế lực hàng hải mạnhvà ông đã từng đưa ra kế hoạch phát triển nghề cá, cải thiện cơ sở hạ tầng cảng biển và tăng cường an ninh quốc phòng trên biển.

Tổng thốngWidodo lêntàu KRI Imam Bonjol đang tuần tra trong khu vựcquần đảo Natuna hồi cuối tháng 6.2016 - Ảnh: ABC News

Ba biện pháp phát triển

Ngoài chủ quyền, các vấn đềxóa đói giảmnghèo, giải quyếtbất công xã hội và thất nghiệp cũng là các mục tiêutrọng tâm được Tổng thốngWidodo đề cập trong bàiphát biểu về tình hình đất nước.

Ông đánh giátrong thời đại cạnhtranh toàn cầu ghê gớm như hiện nay, Indonesia phải ra khỏi “vùng an toàn” và nỗ lựcsáng tạo, lạc quan và đoàn kết để tạo đột phá phát triển cũng như cải thiện khả năng cạnh tranh của đất nước.

Để phát triển, ông Widodo cam kết chính phủ sẽ tập trung thực hiện 3 biện pháp. Đó là đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, tạo cơ sở để gia tăng năng lực sản xuất và nguồn nhân lực, giảmbớt các quy định và chống tình trạng quan liêu.

Cẩm Bình
Bài liên quan
U.23 Indonesia thua cay đắng, giấc mơ đẹp dự Olympic ngày càng xa
Trong trận tranh hạng ba giải U.23 châu Á và cũng là trận tranh vé đến Olympic Paris, Indonesia đã để thua ngược Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
‘Ông lớn’ công nghệ mong muốn đầu tư vào chíp, bán dẫn tại Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết nhiều doanh nghiệp (DN) công nghệ lớn toàn cầu đã thể hiện mong muốn hợp tác đầu tư vào các ngành điện tử, chíp, bán dẫn, năng lượng tái tạo… của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Widodo muốn biến Indonesia thành một thế lực hàng hải