5 người đã chết vì bạo loạn ở Điện Capitol, trong đó có 1 cảnh sát.

FBI truy nã hàng chục người gây náo loạn tòa Quốc hội, thưởng 50.000 USD để tìm ra kẻ đặt bom

Nhân Hoàng | 08/01/2021, 21:00

5 người đã chết vì bạo loạn ở Điện Capitol, trong đó có 1 cảnh sát.

FBI đã phát hành bốn áp phích cho thấy hàng chục người bị truy nã vì đã xông vào Điện Capitol (tòa nhà Quốc hội) hôm 6.1 trong cuộc tấn công chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ.

Văn phòng Washington Field của FBI vào sáng sớm 8.1 đã công bố 40 bức ảnh về những người đã đột nhập bất hợp pháp vào Điện Capitol chiều 6.1 trong khi Quốc hội đang kiểm phiếu của Đại cử tri đoàn để xác nhận Joe Biden là tổng thống đắc cử.

fbi-cong-bo-40-anh-truy-na-hang-chuc-nguoi2133.jpg
Hàng chục người trong ảnh bị FBI truy nã

Hàng chục người, một số được trang bị súng, đi lang thang trong các sảnh của tòa nhà liên bang, đập phá, tháo dỡ tài sản và xông vào phòng các nhà lãnh đạo Hạ viện lẫn Thượng viện. Trong khi đó, các nhân viên và nhà lập pháp bị khóa chặt, trốn sau ghế hoặc gầm bàn.

Cảnh sát cũng công bố phần thưởng tới 50.000 USD cho ai cung cấp thông tin giúp họ tìm ra kẻ đặt hai quả bom ống tại trụ sở Ủy ban Quốc gia Dân chủ (DNC) và Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) hôm 6.1. Cảnh sát đã vô hiệu hai quả bom này.

Benjamin Phillips (người đàn ông Pennsylvania 50 tuổi), Rosanne Boylan (người phụ nữ Georgia 34 tuổi) và Kevin Greeson (55 tuổi đến từ Alabama) đã chết sau khi "cấp cứu y tế" liên quan đến vụ xâm phạm Điện Capitol, các quan chức thực thi pháp luật cho biết hôm 7.1 trong cuộc họp báo.

Người thứ tư được xác định là Ashli ​​Babbitt, đã bị cảnh sát bắn chết trong cuộc bạo loạn.

Ashli Babbitt là cựu nữ quân nhân Không lực Mỹ đến San Diego, bị bắn sau khi đột nhập Điện Capitol. Ashli Babbitt bị bắn vào tầm 15 giờ và được đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng sau đó đã tử vong.

Cảnh sát Capitol Mỹ (USCP) thông báo sĩ quan Brian D. Sicknick chết do những vết thương phải hứng chịu hôm 6.1. Brian D. Sicknick đã bị thương trong khi giao tranh với những kẻ bạo loạn hôm 6.1 và gục ngã khi trở về văn phòng của mình. Cái chết của ông đã được công bố vào tối muộn 7.1.

FBI sẽ đề nghị bất kỳ người nào nhận ra ai đó từ 4 áp phích truy nã hoặc đã chứng kiến ​​bất kỳ hoạt động nào hôm 6.1 gọi điện vào số 1-800-CALL-FBI (1-800-225-5324) hoặc gửi thông tin trực tuyến tại đây.

Chiều 6.1, hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Donald Trump xông vào Điện Capitol trong nỗ lực chưa từng có để ngăn Quốc hội chứng nhận ông Joe Biden thắng cử.

Với súng và hơi cay, cảnh sát đã sơ tán các nhà lập pháp và tìm cách giải tán những người biểu tình khi họ tràn qua sảnh Quốc hội trong cảnh gây sốc được phát sóng trên toàn cầu.

Một người biểu tình đã chiếm ghế Thượng viện và hét lên: " Trump đã thắng cuộc bầu cử đó". Những người biểu tình đã vượt qua các chướng ngại vật và đụng độ với cảnh sát khi hàng ngàn người đổ xuống khu đất của Điện Capitol.

nhom-proud-boys-hay-tan-quoc-xa-gay-bao-loan-o-toa-quoc-hoi-my1123(1).jpg
Đám đông xâm nhập vào tòa nhà Quốc hội, vẫy cờ Mỹ, cờ Liên minh miền Nam và cờ tuyên bố ‘Trump là tổng thống’, tung hoành khắp các hành lang và dọc theo cầu thang
nhom-proud-boys-hay-tan-quoc-xa-gay-bao-loan-o-toa-quoc-hoi-my11222(1).jpg
Một người biểu tình la hét "Tự do" bên trong phòng Thượng viện sau khi Tòa nhà Quốc hội bị đám đông đột nhập. Đây là Jake Angeli, một người ủng hộ Tổng thống Donald Trump và thuyết âm mưu QAnon         
nhom-proud-boys-hay-tan-quoc-xa-gay-bao-loan-o-toa-quoc-hoi-my11(1).jpg
Một thanh niên đeo khẩu trang và đội mũ trùm kín đầu ngồi vào ghế của lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện - Mitch McConnell
nhom-proud-boys-hay-tan-quoc-xa-gay-bao-loan-o-toa-quoc-hoi-my1(1).jpg
Những người chống đối đột nhập vào văn phòng của Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện. Richard Bino Barnett dường như đang chụp ảnh tự sướng và thậm chí không buồn che giấu danh tính của mình

Video cho thấy những người biểu tình phá cửa sổ và cảnh sát triển khai hơi cay bên trong tòa nhà. Cảnh sát trưởng Thủ đô Washington - Robert Contee cho biết những kẻ bạo loạn đã sử dụng chất kích thích hóa học để tấn công cảnh sát khiến một số bị thương.

Cảnh sát đã sơ tán các nhà lập pháp và vật lộn trong hơn 3 giờ để giành lại Điện Capitol sau cuộc xâm nhập của hàng trăm người ủng hộ Trump, những người tràn qua các hành lang và lục tung các văn phòng trong cảnh hỗn loạn và mất trật tự đáng kinh ngạc.

Thị trưởng Washington - Muriel Bowser đã gia hạn tình trạng khẩn cấp trong 15 ngày cho đến sau ngày ông Biden nhậm chức hôm 20.1.

Thị trưởng Muriel Bowser nói: “Nhiều người có vũ trang đã đến đây với mục đích bạo động và phá hoại, tham gia vào bạo lực và phá hoại. Họ đã bắn các chất kích thích hóa học, ném gạch, chai và nổ súng. Động lực của họ đang tiếp tục".

Động thái này cho phép Washington thu hút thêm các nguồn lực để bảo vệ cư dân, như thực thi lệnh giới nghiêm, mở rộng các dịch vụ khẩn cấp hoặc phân phối nhu yếu phẩm.

Lệnh này kéo dài đến 15 giờ ngày 21.1, một ngày sau khi Biden tuyên thệ nhậm chức.

Bài liên quan
FBI quyết không tha kẻ kích động bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ
Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) ra thông báo tìm kiếm thông tin giúp xác định đối tượng nào đã kích động cuộc bạo loạn gây sốc hôm 6.1.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
11 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
FBI truy nã hàng chục người gây náo loạn tòa Quốc hội, thưởng 50.000 USD để tìm ra kẻ đặt bom