Các chuyên gia nói rằng đám đông gây bạo loạn ở Điện Capitol đã bị kích động bởi chủ nghĩa cực đoan trên mạng và thảo luận về 'cuộc nội chiến'.

Nhóm Proud Boys hay Tân Quốc xã gây bạo loạn ở tòa Quốc hội Mỹ?

Nhân Hoàng/ảnh: AP, Getty | 08/01/2021, 16:04

Các chuyên gia nói rằng đám đông gây bạo loạn ở Điện Capitol đã bị kích động bởi chủ nghĩa cực đoan trên mạng và thảo luận về 'cuộc nội chiến'.

"Bạo loạn ở Điện Capitol là một sản phẩm tự nhiên nhưng chói tai của nhiều năm bạo lực và những lời hùng biện thù hận được đúc kết bởi thông tin sai lệch cùng các thuyết âm mưu", các chuyên gia về chủ nghĩa cực hữu và cực đoan cho hay.

nhom-proud-boys-hay-tan-quoc-xa-gay-bao-loan-o-toa-quoc-hoi-my1123.jpg
Đám đông xâm nhập vào tòa nhà Quốc hội, vẫy cờ Mỹ, cờ Liên minh miền Nam và cờ tuyên bố ‘Trump là tổng thống’, tung hoành khắp các hành lang và dọc theo cầu thang
nhom-proud-boys-hay-tan-quoc-xa-gay-bao-loan-o-toa-quoc-hoi-my11222.jpg
Người đàn ông biểu tình la hét "Tự do" bên trong phòng Thượng viện sau khi Tòa nhà Quốc hội bị đám đông đột nhập. Đây là Jake Angeli, một người ủng hộ Tổng thống Donald Trump và thuyết âm mưu QAnon         

Các thành viên của các nhóm cực hữu, bao gồm cả Proud Boys, đã tham gia vào đám đông tụ tập ở Washington để cổ vũ Tổng thống Trump khi ông thúc giục họ phản đối việc Quốc hội kiểm phiếu của các cử tri đoàn xác nhận chiến thắng cho ông Joe Biden.

Sau đó, những người này kéo đến Điện Capitol. Các nhóm cực đoan da trắng và Tân Quốc xã với ít thành viên hơn cũng được phát hiện trong đám đông. Cảnh sát đã được chụp ảnh ngăn một gã được xác định là người quảng bá hàng đầu cho thuyết âm mưu QAnon xông vào sàn Thượng viện.

nhom-proud-boys-hay-tan-quoc-xa-gay-bao-loan-o-toa-quoc-hoi-my1.jpg
Những người chống đối đột nhập vào văn phòng của Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện. Richard Bino Barnett dường như đang chụp ảnh tự sướng và thậm chí không buồn che giấu danh tính của mình
nhom-proud-boys-hay-tan-quoc-xa-gay-bao-loan-o-toa-quoc-hoi-my11.jpg
Một thanh niên đeo khẩu trang và đội mũ trùm kín đầu ngồi vào ghế của lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện - Mitch McConnell

Các diễn đàn trực tuyến phổ biến với những người ủng hộ Trump xuất hiện đầy các bài đăng vui vẻ về cảnh hỗn loạn được phát đi từ Điện Capitol. Hàng ngàn thông điệp trên Parler, ứng dụng mạng xã hội thay thế cho Twitter, gồm hashtag bắt đầu bằng #civilwar (nội chiến) hoặc các biến thể khác của thuật ngữ này.

Giám đốc điều hành Amy Spitalnick của tổ chức Integrity First for America (Mỹ) cho biết: “Tất cả chúng ta nên kinh hoàng vì điều này, nhưng không ai nên ngạc nhiên rằng điều này đang xảy ra".

Nhóm dân quyền của Amy Spitalnick đang ủng hộ vụ kiện liên bang do các nạn nhân của bạo lực tại cuộc biểu tình "Đoàn kết cánh hữu" của người da trắng vào tháng 8.2017 ở thành phố Charlottesville, bang Virginia, khiến một người phản đối thiệt mạng.

Một trong những nhân vật cực hữu được liệt kê là diễn giả tại cuộc biểu tình Charlottesville đã phát trực tiếp video về cuộc hỗn chiến ở Điện Capitol hôm 6.1. Baked Alaska đã đăng video cho thấy những người ủng hộ Trump đội mũ khẩu hiệu Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại lần nữa) và God Bless Trump (Chúa phù hộ Trump) chụp ảnh tự sướng với các sĩ quan bình tĩnh yêu cầu họ rời khỏi Điện Capitol.

Những người ủng hộ Trump đã cười, nói chuyện với nhau và với các sĩ quan: "Đây mới chỉ là sự khởi đầu".

Trong đám đông ủng hộ Trump tại Điện Capitol cũng có các tín đồ của Groyper Army, một mạng lưới những người theo chủ nghĩa tối cao da trắng, trong đó có Nick Fuentes, nhà bình luận và phát thanh viên chính trị cực hữu người Mỹ.

Jonathan Greenblatt, Giám đốc điều hành của Liên đoàn chống phỉ báng, nói hành động của đám đông rõ ràng là phù hợp với luận điệu âm mưu của QAnon, niềm tin vô căn cứ rằng Trump đã bí mật chiến đấu với kẻ thù và một nhóm ăn thịt người tôn thờ Satan đang hoạt động buôn bán tình dục trẻ em.

"QAnon đã kêu gọi kiểu điên rồ này trong nhiều năm", Jonathan Greenblatt cho hay.

Đại diện của Facebook, Twitter cho biết hôm 6.1 rằng đang làm việc để loại bỏ các mối đe dọa và lời kêu gọi bạo lực khỏi nền tảng truyền thông xã hội.

Oren Segal, Phó chủ tịch Liên đoàn chống phỉ báng về chủ nghĩa cực đoan, cho biết đã phát hiện ra các thành viên của các nhóm cực đoan và tân phát xít da trắng khác là New Jersey European Heritage Association và Nationalist Social Club trong đám đông ủng hộ Trump ở Washington hôm 5.1, 6.1.

Oren Segal nói: "Bạo loạn ở Điện Capitol là cái kết hợp lý cho chủ nghĩa cực đoan và thù ghét không được kiểm soát trong nhiệm kỳ Tổng thống của Trump”.

"Chúng ta có các thuyết âm mưu kích động mọi người hành động trên mặt đất. Chúng ta có những câu chuyện chính thống và cực đoan kết hợp với nhau”, ông nói thêm.

Thủ lĩnh của Proud Boys, Henry "Enrique" Tarrio, đã bị bắt trong tuần này và được lệnh phải rời khỏi Washington sau khi bị cáo buộc phá hoại một biểu ngữ Black Lives Matter tại nhà thờ lịch sử của người da đen vào tháng trước. Trong cuộc tranh luận với Biden, ông Trump từ chối chỉ trích nhóm Proud Boys, thay vào đó nói rằng nhóm nên "đứng lại và đứng về phía trước".

Jonathan Greenblatt kêu gọi các nền tảng truyền thông xã hội đình chỉ ngay lập tức tài khoản ông Trump vì vi phạm điều khoản dịch vụ của họ.

Jonathan Greenblatt nói: “Đây là một ngày đen tối cho nền dân chủ. Tôi không bao giờ có thể tưởng tượng trong đời mình rằng chúng ta sẽ chứng kiến ​​những người biểu tình có vũ trang xông vào các sảnh của Quốc hội".

Cũng có những ví dụ đáng lo ngại vì chủ nghĩa bài Do Thái đã xuất hiện tại Điện Capitol. Ảnh một kẻ bạo loạn mặc áo hoodie có chữ Trại Auschwitz (trại diệt chủng người Do Thái) được lan truyền rộng rãi trên mạng. Một người khác mặc áo phông ghi 6MWE, có nghĩa là '6 triệu không đủ', ám chỉ vụ Đức Quốc xã cùng bè phái tàn sát 6 triệu người Do thái ở châu Âu từ 1941 đến 1945.

nhom-proud-boys-hay-tan-quoc-xa-gay-bao-loan-o-toa-quoc-hoi-my112.jpg
Những kẻ mặc áo bài người Do Thái

Tờ Bưu điện Jerusalem đưa tin rằng các nhà báo Israel đã bị sách nhiễu. Một người biểu tình ủng hộ Trump đứng trước ống kính của Channel 13 của Israel, hét lên: "Tao sẽ đối mặt với mày ngay bây giờ và tao sẽ cho mày biết lý do tại sao, yid (một thuật ngữ xúc phạm người Do Thái)".

"Hoàn toàn đáng khinh bỉ. Một kẻ bạo loạn đã quấy rối một phóng viên Israel với thái độ bài Do Thái độc ác, ghê tởm", Liên đoàn chống phỉ bảng nói.

Bài liên quan
Cố vấn hàng đầu về Trung Quốc từ chức ở Nhà Trắng, ông Trump bị cô lập
Phó cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng - Matt Pottinger đã từ chức, cùng một số quan chức rời chính quyền Donald Trump sau khi những người ủng hộ ông gây náo loạn Điện Capitol.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm Proud Boys hay Tân Quốc xã gây bạo loạn ở tòa Quốc hội Mỹ?