Ông Kim Jong-un gọi Mỹ là "kẻ thù lớn nhất" và cho biết chính sách thù địch của Washington với Triều Tiên sẽ không thay đổi bất kể ai làm chủ Nhà Trắng, hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin hôm 9.1.

Ông Kim Jong-un: Mỹ là kẻ thù lớn nhất, không thay đổi dưới thời Biden

Nhân Hoàng - Cẩm Bình | 09/01/2021, 07:00

Ông Kim Jong-un gọi Mỹ là "kẻ thù lớn nhất" và cho biết chính sách thù địch của Washington với Triều Tiên sẽ không thay đổi bất kể ai làm chủ Nhà Trắng, hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin hôm 9.1.

Phát biểu tại đại hội đảng hiếm hoi ở Bình Nhưỡng chỉ ít ngày trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden lên nắm quyền, ông Kim Jong-un nói rằng việc từ bỏ những chính sách thù địch đó sẽ là chìa khóa cho Triều Tiên – Mỹ, hãng thông tấn nhà nước KCNA cho biết.

"Các hoạt động chính trị đối ngoại của chúng ta nên được tập trung và chuyển hướng vào việc khuất phục Mỹ, kẻ thù lớn nhất và là trở ngại chính cho sự phát triển, đổi mới của chúng ta", nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết hôm 8.1, theo một báo cáo của KCNA.

Bất kể ai đang nắm quyền ở Mỹ, bản chất thực sự của Mỹ và các chính sách cơ bản của nước này với Triều Tiên không bao giờ thay đổi”, ông Kim nói, đồng thời cam kết mở rộng quan hệ với “các lực lượng chống đế quốc, độc lập” và kêu gọi mở rộng năng lực hạt nhân.

Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận về chuyện trên. Phát ngôn viên của chiến dịch Biden từ chối bình luận.

kim-jung-un-my-la-ke-thu-lon-nhat.jpg
Ông Kim Jong-un nói Mỹ là kẻ thù lớn nhất và là trở ngại chính cho sự phát triển, đổi mới của Triều Tiên - ảnh: KCNA

Từng là phó tổng thống dưới thời Barack Obama, Biden gọi Kim Jong-un là “côn đồ” trong chiến dịch tranh cử của mình.

Ông Kim Jong-un có ba cuộc hẹn gặp với Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump nhưng không thành và hai người đã trao đổi thư khá nhiều, nhưng những nỗ lực đó không dẫn đến thỏa thuận phi hạt nhân hóa hoặc thay đổi chính thức trong quan hệ hai nước.

Đề cập đến các cuộc gặp, ông Kim chỉ trích chính sách thù địch của Mỹ ngày càng mạnh tay dù Triều Tiên hết sức kiên nhẫn, cố gắng giảm căng thẳng.

Thực tế cho thấy chúng ta cần tăng cường quốc phòng để đối phó mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ, mang lại hòa bình và thịnh vượng cho bán đảo Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Kim kêu gọi không ngừng việc phát triển hạt nhân vì an toàn cho người dân, cho số phận của cách mạng, cho sự tồn tại và phát triển tự cường của đất nước”, KCNA đưa tin.

Vào tháng 10, Biden từng nói rằng ông sẽ chỉ gặp Kim Jong-un với điều kiện Triều Tiên phải đồng ý giảm năng lực hạt nhân.

Tháng trước, Kurt Campbell, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về Đông Á dưới thời Obama và được coi là ứng cử viên cho vị trí chính sách châu Á dưới thời Biden, nói chính quyền sắp tới của Mỹ sẽ phải đưa ra quyết định sớm về cách tiếp cận với Triều Tiên, không lặp lại sự trì hoãn như thời Obama.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên kêu gọi nghiên cứu và phát triển nhiều hơn các thiết bị quân sự tiên tiến, bao gồm vệ tinh do thám, vũ khí siêu thanh, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhiên liệu rắn và máy bay không người lái do thám.

Ông Kim Jong-un cũng cho biết nghiên cứu gần như đã hoàn thành trên một tàu ngầm hạt nhân.

Ông Kim nói Triều Tiên sẽ không lạm dụng vũ khí hạt nhân của mình, nhưng kêu gọi mở rộng kho vũ khí hạt nhân của nước này, bao gồm khả năng tấn công "phủ đầu", "trả đũa" và các đầu đạn có kích cỡ khác nhau.

Bên cạnh chính sách quốc phòng và chính sách với Mỹ, ông Kim đã nói nhiều về các đề xuất cho kế hoạch kinh tế 5 năm mới sẽ được công bố tại đại hội, tiếp tục tập trung vào việc xây dựng một nền kinh tế độc lập.

Ông Kim nói: “Hạt giống và chủ đề cơ bản của kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm mới vẫn là tự lực, tự cường”.

Theo ông Kim, trong số các kế hoạch có xây dựng các nhà máy thép tiết kiệm năng lượng, tăng đáng kể sản xuất hàng hóa hóa chất để ngành công nghiệp tự cung tự cấp, sản xuất điện và đảm bảo nhiều mỏ than hơn.

Triều Tiên phải đối mặt với những cuộc khủng hoảng ngày càng gia tăng do các lệnh trừng phạt quốc tế với chương trình hạt nhân của nước này, cũng như việc tự áp đặt các biện pháp đóng cửa để ngăn chặn sự bùng phát của coronavirus.

Về Hàn Quốc, ông Kim chỉ trích Seoul đề nghị hợp tác trong các lĩnh vực “không cơ bản” như viện trợ coronavirus và du lịch, đồng thời nói rằng Hàn Quốc nên ngừng mua vũ khí và ngừng tiến hành các cuộc tập trận quân sự với Mỹ.

Phát biểu này được đưa ra một ngày sau khi ông Kim tìm hiểu các cách để đổi mới quan hệ liên Triều và tuyên bố sẽ mở rộng quan hệ ngoại giao trong phát biểu trước đại hội.

Bài liên quan
Nước mắt, nụ cười và toan tính của ông Kim Jong-un với tên lửa lớn nhất hành tinh
Các chuyên gia cho biết tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới của Triều Tiên có khả năng mang nhiều đầu đạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Kim Jong-un: Mỹ là kẻ thù lớn nhất, không thay đổi dưới thời Biden