Cơ quan tình báo Canada cho biết Trung Quốc đặt ra mối đe dọa chiến lược nghiêm trọng với Canada, thông qua các nỗ lực đánh cắp bí mật của nước này.

Trung Quốc dùng chiến dịch 'săn cáo' đe dọa và uy hiếp Canada

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 10/02/2021, 10:05

Cơ quan tình báo Canada cho biết Trung Quốc đặt ra mối đe dọa chiến lược nghiêm trọng với Canada, thông qua các nỗ lực đánh cắp bí mật của nước này.

Phát biểu tại diễn đàn trực tuyến hôm 9.2, Giám đốc Cơ quan Tình báo An ninh Canada (CSIS) - David Vigneault cáo buộc hoạt động thù địch của các tổ chức từ Trung Quốc đang nỗ lực tìm kiếm để lấy bí mật kinh doanh, dữ liệu nhạy cảm "thể hiện mối nguy hiểm đáng kể với sự thịnh vượng và chủ quyền Canada”.

“Chính phủ Trung Quốc đang theo đuổi chiến lược giành lợi thế địa chính trị trên mọi mặt - kinh tế, công nghệ, chính trị, quân sự - và sử dụng mọi yếu tố quyền lực nhà nước để thực hiện các hoạt động đe dọa trực tiếp đến an ninh và chủ quyền quốc gia của chúng ta”, ông David Vigneault nói.

image.jpg
Giám đốc Cơ quan Tình báo An ninh Canada, David Vigneault - Ảnh: Getty

Người đứng đầu Cơ quan Tình báo An ninh Canada cũng cho biết các ngành dược phẩm sinh học, sức khỏe, trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử, công nghệ đại dương và hàng không vũ trụ có nguy cơ cao bị tấn công nhất từ ​​các hacker do nhà nước Trung Quốc bảo trợ.

Theo Vigneault, Trung Quốc đã sử dụng chiến dịch “săn cáo” - cuộc truy tìm những các quan chức và giám đốc điều hành tham nhũng đã bỏ trốn ra nước ngoài - để thường xuyên đe dọa và uy hiếp các đối thủ chính trị ở Canada.

“Những hoạt động này vượt qua ranh giới bằng cách cố gắng làm suy yếu các quy trình dân chủ của chúng tôi hoặc đe dọa công dân của chúng tôi một cách bí mật”, Vigneault cho hay.

Bình luận của ông David Vigneault được đưa ra trong bối cảnh Canada với Trung Quốc đang bị kẹt trong một cuộc tranh chấp thương mại và ngoại giao. Sau khi Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc tài chính Huawei, Trung Quốc trả đũa bằng việc bắt hai công dân Canada với các cáo buộc liên quan đến đánh cắp bí mật quốc gia, từ đó hạn chế xuất khẩu nông nghiệp của nước này sang Trung Quốc.

Mới đây, chỉ vì một chiếc áo phông lại khiến quan hệ Canada - Trung Quốc tiếp tục xấu đi. Chính quyền Trung Quốc đầu tháng này tuyên bố rằng những chiếc áo có in hình "con dơi” và chữ “Vũ Hán" mà các nhân viên sứ quán Canada tại Bắc Kinh đặt hàng đã "xúc phạm đến Trung Quốc" và gửi một thông báo nghiêm túc về điều này cho Canada. Tuy nhiên, phía Canada khẳng định đây là một sự hiểu lầm.

Truyền thông Canada cho biết chiếc áo phông nhái theo logo của ban nhạc hip-hop Mỹ Wu-Tang Clan (Mỹ). Logo của Wu-Tang Clan là chữ "W" cách điệu kèm tên nhóm, trong khi logo trên áo phông của các nhân viên ngoại giao Canada thay chữ Wu-Tang bằng "Wuhan" (Vũ Hán), nơi được cho là bùng phát COVID-19 đầu tiên trên thế giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc dùng chiến dịch 'săn cáo' đe dọa và uy hiếp Canada