Đài CNBC ngày 26.3 đưa tin trong nỗ lực cắt giảm mức thặng dư thương mại khổng lồ với Mỹ, Trung Quốc đã ngỏ ý sẽ giảm mua linh kiện bán dẫn từ Hàn Quốc và Đài Loan, chuyển sang mua của Mỹ.

Trung Quốc gấp rút nhượng bộ trong căng thẳng thương mại với Mỹ

Cẩm Bình | 27/03/2018, 13:27

Đài CNBC ngày 26.3 đưa tin trong nỗ lực cắt giảm mức thặng dư thương mại khổng lồ với Mỹ, Trung Quốc đã ngỏ ý sẽ giảm mua linh kiện bán dẫn từ Hàn Quốc và Đài Loan, chuyển sang mua của Mỹ.

Ngoài ra, cũng theo CNBC, giới chức Bắc Kinh cũng đang khẩn trương hoàn thành các quy định mới vào tháng 5 tới, cho phép các tổ chức tài chính nước ngoài sở hữu được sở hữu số cổ phần lớn trong những công ty chứng khoán Trung Quốc.

Đây được xem là động thái Trung Quốc thực hiện để tránh một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể xảy ra. Trong năm 2017, thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã đạt tới con số kỷlục375 tỉUSD.

Trước đó, báo The Wall Street Journal cho biết Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Robert Lighthizer đã gửi một bức thư liệt kê những biện pháp Bắc Kinh cần thực hiện nhằm làm giảm bất cân bằng trong thương mại Mỹ - Trung cho Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Trong thư, Washington yêu cầu Bắc Kinh giảm thuế nhập khẩu ô tô, mua nhiều linh kiện bán dẫn hơn và nới lỏng quy định để công ty Mỹ dễ dàng tiếp cận lĩnh vực tài chính hơn.

Dự kiến, Bộ trưởng Mnuchin sẽ có chuyến thăm Trung Quốc để thảo luận chuyện này, theo The Wall Street Journal.

Hiện nguy cơ bùng nổ chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tăng cao, khi Mỹ và Trung Quốc đều đang chuẩn bị áp thuế với hàng hóa của nhau.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23.3 đã ký bản ghi nhớ yêu cầu đánh thuế nhiều hàng nhập khẩu của Trung Quốc trị giá gần 60 tỉ USD. Trung Quốc lập tức đáp trả bằng kế hoạch áp thuế với 128 mặt hàng nhập từ Mỹ.

Nguy cơ chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tăng cao ­- Ảnh: XH Finance

Trong một bài viết đăng ngày 27.3, trang Bloomberg nhận định nếu chiến tranh thương mại Mỹ - Trung thực sự nổ ra, việc hai quốc gia này cũng như nhiều nước khác ở châu Á bị thiệt hại là không tránh khỏi, nhưng điều ấy không có nghĩa không có ai được hưởng lợi. Cuộc chiến cũng sẽ thúc đẩy nhiều nhà sản xuất đồ may mặc, sản phẩm điện tử của Mỹ và châu Âu chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang các quốc gia đang phát triển khác, như Ấn Độ và Việt Nam.

Cẩm Bình (theo CNBC, Bloomberg)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc gấp rút nhượng bộ trong căng thẳng thương mại với Mỹ