Chính quyền Ba Lan ngày 26.3 thông báo lực lượng an ninh nước này vừa bắt giữ một quan chức trong ngành năng lượng bị nghi tuồn thông tin mật cho Nga.

Ba Lan bắt quan chức nghi làm gián điệp cho Nga

Cẩm Bình | 27/03/2018, 09:51

Chính quyền Ba Lan ngày 26.3 thông báo lực lượng an ninh nước này vừa bắt giữ một quan chức trong ngành năng lượng bị nghi tuồn thông tin mật cho Nga.

Quan chức trên được xác định là Marek W, chịu trách nhiệm về các dự án năng lượng. Đối tượng được cho đã tiết lộ cho phía Moscow ý định cũng như chiến thuật mà chính quyền Warsaw sẽ sử dụng để ngăn chặn dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2, theo Stanislaw Zaryn, người phát ngôn Cơ quan An ninh nội địa Ba Lan (ABW).

Hãng tin nhà nước Ba Lan PAP còn cho biết quan chức vừa bị bắt đã liên lạc với các nhân viên tình báo Nga làm việc dưới vỏ bọc ngoại giao tại Đại sứ quán Nga tại Warsaw. Phía Nga chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc này.

Nord Stream 2 là dự án xây một đường ống dẫn khí đốt trị giá đến 11 tỉ USD, trực tiếp kết nối Nga với Đức qua biển Baltic, cho phép Moscow cung cấp thêm sản phẩm này cho các thị trường Tây Âu.

Ba Lan phản đối Nord Stream 2, cho rằng dự án sẽ giúp công ty Gazprom của Nga củng cố vị thế thống trị trên thị trường Trung - Tây Âu, hạn chế cạnh tranh và khiến châu Âu ngày càng phụ thuộc vào khí đốt từ Nga. Trước đó, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki từng lên tiếng kêu gọi Mỹ áp lệnh trừng phạt với dự án này.

Dự án đường dẫn khí đốt Nord Stream 2 - Ảnh: MesEconomia

Vụ việc bắt quan chức nghi làm gián điệp cho Nga diễn ra khi phương Tây, bao gồm cả Liên minh châu Âu (EU), đang có căng thẳng với Moscow quanh chuyện cựu tình báo Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh.

Trong ngày 26.3, đã có hơn 100 nhà ngoại giao Nga bị 22 quốc gia thông báo trục xuất, trong đó Ba Lan trục xuất 4 người.

Cẩm Bình (theo US News& World Report)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan bắt quan chức nghi làm gián điệp cho Nga