Trung Quốc báo cáo hai ca tử vong đầu tiên do COVID-19 ở tỉnh Cát Lâm kể từ tháng 1.2021, đối mặt đợt bùng phát tồi tệ nhất từ trước đến nay.

Trung Quốc ghi nhận ca tử vong đầu tiên do COVID-19 sau hơn một năm

Hoàng Vũ - Sơn Vân | 19/03/2022, 13:00

Trung Quốc báo cáo hai ca tử vong đầu tiên do COVID-19 ở tỉnh Cát Lâm kể từ tháng 1.2021, đối mặt đợt bùng phát tồi tệ nhất từ trước đến nay.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo ra ngày 19.3 của Ủy ban Y tế Trung Quốc (NHS) cho biết nước này đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong do mắc COVID-19. Đây là những ca đầu tiên tử vong kể từ tháng 1 năm ngoái.

Theo NHS, cả 2 ca bệnh này đều được ghi nhận ở tỉnh Cát Lâm, Đông Bắc Trung Quốc. Cát Lâm đang là một trong những điểm nóng COVID-19 tại Trung Quốc và đã áp lệnh phong tỏa từ ngày 14.3. Trong 24 giờ qua, Trung Quốc ghi nhận thêm 4.051 ca mắc mới với 78% số ca ở Cát Lâm.

Nhờ việc áp dụng chính sách phòng dịch nghiêm ngặt theo chiến lược "Zero COVID", kết hợp giữa kiểm soát biên giới chặt chẽ, cách ly trong thời gian dài và phong tỏa mục tiêu, Trung Quốc đã kiểm soát tương đối tốt dịch bệnh.

rkim6yxtl5mknp76fqzmaoygvu.jpg
Người dân Trung Quốc xếp hàng đi xét nghiệm COVID-19 hôm 18.3  - Ảnh: Reuters

Song, sự xuất hiện của biến thể Omicron với khả năng lây lan nhanh đang đặt ra những thách thức không nhỏ đối với quốc gia tỷ dân này. Trung Quốc hiện phải đối mặt với đợt bùng phát ca mắc COVID-19 tồi tệ nhất từ trước đến nay. 

Đợt bùng phát mới nhất này cũng khiến hàng dài người xếp hàng bên ngoài các cơ sở xét nghiệm COVID-19 cũng như khiến chính phủ Trung Quốc siết chặt kiểm soát tại các cảng, cửa khẩu làm dấy lên quan ngại về gián đoạn thương mại.

Lý giải những yếu tố làm bùng phát các ổ dịch trên khắp cả nước, trưởng nhóm dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, ông Ngô Tôn Hữu cho rằng nguyên nhân chủ yếu lây lan từ số ca nhập cảnh mang biến thể Omicron.

Quan chức CDC Trung Quốc nhấn mạnh rằng biến thể Omicron gây ra tới 80% tổng số ca mắc mới COVID-19 tại Trung Quốc đại lục gần đây. Ngoài ra, tỷ lệ lớn bệnh nhân không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ trong đợt bùng phát mới nhất cũng khiến việc phát hiện và truy vết các ca mắc cũng trở nên khó khăn hơn.

Trung Quốc vừa công bố hướng dẫn điều trị COVID-19 được sửa đổi sẽ giảm thời gian nằm viện, giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe và mang lại “niềm tin hơn” trong cuộc chiến chống lại vi rút SARS-CoV-2.

Zhang Wenhong, người đứng đầu một nhóm chuyên gia về kiểm soát và điều trị COVID-19 ở thành phố Thượng Hải (trung tâm tài chính Trung Quốc), cho biết các hướng dẫn cập nhật đã được các bác sĩ tuyến đầu hoan nghênh là “khoa học nhất và tốt nhất” đến nay.

Theo hướng dẫn mới, các ca mắc COVID-19 nhẹ sẽ không được đưa đến bệnh viện nữa, nhưng vẫn phải cách ly tại các cơ sở được chỉ định. Trước đó, bất kỳ ai có kết quả dương tính với COVID-19 đều nhập viện để theo dõi. Sau khi xuất viện, mọi người có thể cách ly tại nhà trong 7 ngày thay vì ở cơ sở cách ly 14 ngày.

"Người dân sẽ được xuất viện nhanh hơn nhiều và không cần cách ly thêm tại một cơ sở được chỉ định, vì các bệnh viện tập trung vào điều trị các ca bệnh nặng. Điều này sẽ tối ưu hóa và giải phóng đáng kể các nguồn lực chăm sóc sức khỏe và chúng tôi sẽ tự tin hơn về việc chống lại COVID-19 trong tương lai", Zhang Wenhong, Trưởng khoa truyền nhiễm tại Bệnh viện Hoa Sơn, nói với các phóng viên hôm 17.3.

Một trong những thay đổi khác là hạ thấp ngưỡng kết quả xét nghiệm âm tính, đưa Trung Quốc phù hợp với thông lệ quốc tế và có nghĩa là mọi người có thể xuất viện hoặc rời khu cách ly sớm hơn. Bây giờ, xét nghiệm PCR âm tính chỉ cần giá trị CT từ 35 (giảm từ 40) hoặc trở lên.

Giá trị CT trong xét nghiệm PCR đề cập đến số chu kỳ mà vi rút SARS-CoV-2 bị phát hiện. Giá trị này càng cao, lượng vi rút SARS-CoV-2 trong mẫu tăm bông càng ít và con người càng ít lây nhiễm.

Zhang Wenhong mô tả đó như sự điều chỉnh lớn. Ông nói thời gian nằm viện trung bình của bệnh nhân COVID-19 ở Thượng Hải là 15 ngày, nhưng giờ có thể giảm xuống còn 7 đến 10 ngày với sự thay đổi mới nhất.

Với một số người, có thể mất hàng tháng để giá trị CT giảm từ 40 xuống 35 và họ phải ở lại bệnh viện, điều này cực kỳ phi lý”, ông nói.

Những thay đổi xảy ra khi số ca mắc COVID-19 gia tăng ở Trung Quốc và hàng triệu người một lần nữa bị phong tỏa khi biến thể Omicron lan rộng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc ghi nhận ca tử vong đầu tiên do COVID-19 sau hơn một năm