Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tin rằng Nga sẽ không thua trong chiến dịch quân sự tại Ukraine, đồng thời hy vọng cuộc chiến sẽ sớm kết thúc.

Tổng thống Belarus không tin Nga sẽ thua trong cuộc chiến tại Ukraine

Hoàng Vũ | 18/03/2022, 10:43

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tin rằng Nga sẽ không thua trong chiến dịch quân sự tại Ukraine, đồng thời hy vọng cuộc chiến sẽ sớm kết thúc.

"Nga cung cấp cho Ukraine một phiên bản hiệp ước hoàn toàn có thể chấp nhận được, tôi biết chắc điều này. Và bây giờ vẫn có khả năng thấy Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky ký hiệp ước này với Tổng thống Nga Vladimir Putin", Tổng thống Lukashenko nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Nhật Bản TBS hôm 17.3. 

"Nếu Zelensky từ chối làm điều này, thì tin tôi đi, ông ta sẽ phải ký một thỏa thuận nhượng bộ trong một thời gian ngắn", nhà lãnh đạo Belarus khẳng định.

Ông Lukashenko tin rằng Nga sẽ không thua trong cuộc chiến này, đồng thời bày tỏ hy vọng chiến dịch quân sự đặc biệt của ông Putin tại Ukraine sẽ sớm kết thúc và hòa bình sẽ đạt được.

"Tôi tin tưởng rằng cuộc xung đột này sẽ kết thúc bằng hòa bình trong thời gian ngắn", Tổng thống Belarus nhấn mạnh, đồng thời cho biết phương Tây sẽ không thể lôi kéo Belarus vào cuộc xung đột trên đất Ukraine.

alexander-lukashenko.jpg
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko - Ảnh: TASS

"Thực tế, tôi tin chắc rằng chúng tôi sẽ không phải đối đầu với Ukraine. Phương Tây sẽ không thể kéo chúng tôi vào cuộc xung đột này. Các nhà chức trách Belarus đủ thông minh để không bị lôi kéo vào cuộc xung đột mà người Mỹ cùng với các đối tác của họ đang thúc đẩy chúng ta hướng tới", ông nói thêm.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 17.3 đã có một cuộc điện đàm kéo dài nửa tiếng, trong đó bàn về các điều kiện cho một thỏa thuận chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin cho biết các điều kiện ông Putin đưa ra cho thỏa thuận hòa bình gồm việc Nga muốn Ukraine chấp nhận là nước trung lập và không gia nhập NATO, Ukraine cam kết giải trừ quân bị để không trở thành mối đe dọa với Nga, bảo vệ tiếng Nga tại nước này và phải tiến hành quá trình "phi phát xít hóa".

Theo ông Kalin, đối với các điều kiện khó khăn hơn cho thỏa thuận hòa bình Ukraine được cho là liên quan tới tình trạng của vùng Donbass ở miền đông Ukraine và bán đảo Crimea, Tổng thống Putin tiết lộ trong cuộc điện đàm rằng ông cần phải đàm phán trực tiếp với người đồng cấp Zelensky để có thể đi đến thống nhất.

Trong thông cáo được đưa ra cùng ngày về cuộc điện đàm Putin - Erdogan, phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hai nhà lãnh đạo "đạt được đồng thuận về một số vấn đề". Theo đó, Tổng thống Erdogan cũng đề nghị tổ chức hội đàm giữa ông Putin và ông Zelensky tại thành phố Istanbul hoặc Ankara để đàm phán chấm dứt xung đột.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
44 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Belarus không tin Nga sẽ thua trong cuộc chiến tại Ukraine