Bộ Tài chính Nga hôm 17.3 tuyên bố đã hoàn thành các khoản thanh toán lãi suất đối với hai lô trái phiếu đồng USD. Đây là dấu hiệu cho thấy Nga đã tránh được một vụ vỡ nợ.

Nga tránh được nguy cơ vỡ nợ ngoại tệ trong gang tấc

Hoàng Vũ | 18/03/2022, 22:07

Bộ Tài chính Nga hôm 17.3 tuyên bố đã hoàn thành các khoản thanh toán lãi suất đối với hai lô trái phiếu đồng USD. Đây là dấu hiệu cho thấy Nga đã tránh được một vụ vỡ nợ.

Bộ Tài chính Nga cho biết khoản thanh toán lãi 117 triệu USD đến hạn cho hai lô trái phiếu USD đã được thực hiện trong bối cảnh ngày càng có nhiều đồn đoán rằng nước này đang chuẩn bị vỡ nợ. Đây cũng là khoản thanh toán đầu tiên đến hạn kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Theo các nguồn tin, hai trong số các chủ nợ của Nga đã nhận được khoản thanh toán đến hạn. Một số khác cũng bày tỏ lạc quan rằng họ sẽ sớm nhận được khoản thanh toán vì đã nhận được một phần thanh toán trái phiếu bằng ngoại tệ mạnh ngoài đồng USD từ một số công ty Nga trong những ngày gần đây.

Việc thanh toán đúng hạn hai lô trái phiếu là một thử thách quan trọng của Nga. Điện Kremlin đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ ngoại tệ đầu tiên trong hơn một thế kỷ sau khi Mỹ và các đồng minh ồ ạt áp lệnh cấm vận Nga liên quan tới hành động quân sự tại Ukraine.

Truyền thông phương Tây những ngày gần đây đã xuất hiện nhiều đồn đoán rằng Nga sẽ vỡ nợ lần đầu tiên sau 100 năm, vì phần lớn lượng ngoại tệ nắm giữ của nước này đã bị Mỹ, EU và một số quốc gia khác đóng băng. Các lệnh trừng phạt của phương Tây đã phong tỏa phần lớn dự trữ vàng và ngoại hối của Nga, đồng thời Moscow còn đang bị cô lập khỏi hệ thống tài chính toàn cầu.

Đáng chú ý, ngày đến hạn của một số khoản thanh toán khác của Nga đang đến gần. Moscow được cho sẽ phải trả khoản 615 triệu USD vào cuối tháng 3 và thêm 2 tỷ USD vào đầu tháng 4.

Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva nhận định Nga vẫn còn đủ khả năng để trả nợ, song các lệnh trừng phạt sâu rộng mà phương Tây áp dụng lên các tổ chức tài chính và ngân hàng trung ương Nga khiến nước này khó có thể tiếp cận chúng.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov trước đó đã nhiều lần cảnh báo rằng nếu không được tiếp cận với nguồn dự trữ ngoại hối của mình, Moscow sẽ thực hiện thanh toán bằng đồng rúp (ruble).

gettyimages-1148307243-e1647512203129.jpg
Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov - Ảnh: Getty

Hãng xếp hạng tín nhiệm hàng đầu Fitch cho biết nếu không thể hoàn thành các nghĩa vụ nợ nần sau thời gian ân hạn 30 ngày, Nga dĩ nhiên rơi vào tình trạng vỡ nợ kỹ thuật.

Fitch tuần trước đã hạ bậc xếp hạng nợ chính phủ của Nga xuống mức "có rủi ro cao", từ "B" xuống "C". Công ty này cho biết mức xếp hạng này phản ánh nguy cơ vỡ nợ "sắp xảy ra” và tình hình đang diễn ra hiện nay cho thấy sự sẵn sàng trong việc trả nợ chính phủ của Nga đang giảm xuống.

Các chuyên gia tài chính nhận định, một vụ vỡ nợ là thảm họa đối với Nga. Việc Nga triển khai "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine đã khiến nước này không nhận được nhiều ủng hộ và vỡ nợ có thể sẽ cắt đứt khả năng tiếp cận nguồn tài chính nước ngoài trong nhiều năm.

Về phần mình, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định bất kỳ thông tin về khả năng Nga vỡ nợ nào cũng là "hoàn toàn giả mạo". Ông Peskov nhấn mạnh Nga có đủ tiền để hoàn thành các nghĩa vụ nợ nước ngoài.

"Ngay từ đầu, chúng tôi đã nhấn mạnh rằng Nga hoàn toàn có đủ ngân sách và tài chính để ngăn chặn nguy cơ vỡ nợ. Do đó, không hề có vụ vỡ nợ trái phiếu nào hết. Bất kỳ thông tin nào nói Nga vỡ nợ đều là ngụy tạo ra", ông nói thêm.

Bài liên quan
Lãnh đạo TP.Hà Nội ghi sổ tang tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố tại Nga
Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân, tin tưởng rằng với ý chí, bản lĩnh và truyền thống vốn có của mình, nước Nga sẽ sớm vượt qua nỗi đau này để tiếp tục phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
3 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tránh được nguy cơ vỡ nợ ngoại tệ trong gang tấc