Trong lúc xung đột kéo dài, bệnh viện Okhmatdyt tại Kyiv - bệnh viện nhi lớn nhất Ukraine - được chuyển đổi thành một đơn vị cấp cứu.

Bệnh viện nhi lớn nhất Ukraine trong thời chiến

Cẩm Bình | 18/03/2022, 10:17

Trong lúc xung đột kéo dài, bệnh viện Okhmatdyt tại Kyiv - bệnh viện nhi lớn nhất Ukraine - được chuyển đổi thành một đơn vị cấp cứu.

Đội ngũ bác sĩ buộc phải điều trị cho bệnh nhân ở dưới tầng hầm. Các tầng trên mặt đất chính là nơi nhân viên y tế bệnh viện trú lại.

Bác sĩ Lesia Lysytsia hiện làm việc, cùng chồng và 2 con nhỏ ở ngay tại bệnh viện. Cô cho biết các nhân viên y tế đang kiệt sức và cuộc sống hằng ngày trong bệnh viện rất khó khăn, họ cố gắng điều trị cho nhiều người bị thương nhất có thể.

“Thật không may, hầu hết bệnh nhân không được điều trị khi cần và họ qua đời trước khi đến được bệnh viện. Bạn không thể hoạt động bình thường, thậm chí không đủ khả năng cung cấp đủ lượng máu bệnh nhân cần. Bạn chẳng thể làm gì cả, hoặc chỉ có thể cố gắng làm những gì bạn có thể làm”, bác sĩ Lysytsia chia sẻ.

bvuk01.jpg
Bác sĩ Lysytsia cùng chồng và con ở lại ngay trong nơi làm việc - Ảnh: Lesia Lysytsia

Thông thường, bác sĩ phẫu thuật thần kinh Dmytro Ishchenko điều trị cho trẻ em bị u não và ung thư não. Nhưng giờ đây ông điều trị cho những người bị chấn thương đầu hoặc bị thương do đạn bắn.

Bác sĩ Ishchenko nói với đài ABC News rằng chỉ mới vài ngày trước, một em bé qua đời vì bị đạn bắn vào đầu. Dường như em bé bị kẹt trong một cuộc giao tranh.

Nhiều đêm rất kinh hoàng, các nhân viên y tế phải chứng kiến cảnh mất người thân. Bác sĩ Ishchenko cho biết: “Chúng tôi đã thấy một phụ nữ mất cả chồng con, hay một cặp chị em mất cha mẹ trong một vụ nổ ở Kyiv, vài ngày sau người em trai cũng qua đời”.

Trẻ em bệnh nặng cùng bệnh nhân điều trị dài hạn tại bệnh viện đã được sơ tán sang nước khác an toàn, một số người không khỏe vẫn đang được chăm sóc ở cơ sở dã chiến dưới tầng hầm. Số trẻ còn lại dự kiến được sơ tán trong vài ngày tới.

Theo bác sĩ Ishchenko: “Tầng hầm không phải nơi có điều kiện thích hợp để điều trị bệnh nhi. Chúng tôi đang hoạt động như bệnh viện cấp cứu và cố gắng sơ tán càng nhiều bệnh nhi càng tốt, không chỉ vì chiến tranh mà còn vì các em cần được điều trị khẩn cấp. Những đứa trẻ này không thể đợi được”.

bvuk02.jpg
Nhiều bệnh nhi như thế này đang được chăm sóc dưới tầng hầm bệnh viện - Ảnh: Lesia Lysytsia

Bác sĩ Ishchenko cũng cho biết chẳng có gì đảm bảo xe cứu thương được di chuyển an toàn giữa lúc số đợt pháo kích xung quanh và ngay vào Kyiv ngày càng tăng: “Quân đội Nga cho phép chúng tôi dùng hành lang nhân đạo sơ tán người bị thương, nhưng đôi lúc hành lang nhân đạo và xe cứu thương vẫn bị tấn công”.

Nhiều người không đến được bệnh viện đúng lúc. Bác sĩ Ishchenko kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin ngừng ngay cuộc tấn công ở Ukraine: “Trẻ em nên được ăn đồ ngọt, được vui chơi chứ không phải chứng kiến một cuộc chiến”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
28 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện nhi lớn nhất Ukraine trong thời chiến