Theo nguồn tin từ Tân Hoa Xã, vào ngày 24.8, cựu Thứ trưởng tài chính Trung Quốc Kim Lập Quần đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch đầu tiên của Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB).

Trung Quốc giành vị trí Chủ tịch AIIB với số phiếu áp đảo

Một Thế Giới | 26/08/2015, 05:00

Theo nguồn tin từ Tân Hoa Xã, vào ngày 24.8, cựu Thứ trưởng tài chính Trung Quốc Kim Lập Quần đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch đầu tiên của Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB).

Quyết định này được công bố tại cuộc họp lần thứ 6 của các Trường đoàn Thương lượng về việc thành lập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) ở Tbilisi (Gruzia). Theo đó, ông Kim Lập Quần đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch đầu tiên của Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB).

“Kết quả này là rất tự nhiên và hoàn toàn hợp lý, vị Chủ tịch đầu tiên của một ngân hàng được Trung Quốc khởi xướng là người Trung Quốc. Ông Kim hoàn toàn có đủ phẩm chất, kinh nghiệm và kiến ​​thức để đảm nhiệm chức vụ này”, một chuyên gia tại Viện Kinh tế thế giới và  Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết.

Theo Bộ Tài chính Trung Quốc, ông Kim đã chính thức được đề cử làm ứng cử viên cho vị trí này vào ngày 25.6.

“Ông Kim có kinh nghiệm lãnh đạo phong phú trong các lĩnh vực, cũng như các tổ chức phát triển đa phương”,  Bộ này cho biết trong một tuyên bố.

Theo đó, trưởng đoàn đàm phán của 54 trên tổng số 57 thành viên sáng lập của AIIB đã nhất trí đề cử ông Kim Lập Quần vào vị trí Chủ tịch AIIB.

Theo quy định của AIIB, ông Kim Lập Quần cần được Hội đồng Thống đốc xác nhận lại một lần nữa tại cuộc họp đầu tiên của AIIB sau khi ngân hàng này chính thức được thành lập.

Vào năm 2014, ông Kim đã được bầu làm tổng thư ký của Ban thư ký đa phương tạm thời về việc thành lập AIIB. Ông đã trở thành Phó Chủ tịch Trung Quốc đầu tiên của Ngân hàng Phát triển Châu Á vào năm 2003 và được tái đắc cử vào năm 2006.

Được biết, ngân hàng này được đề xuất bởi Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm 2013 để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng châu Á trong các lĩnh vực khác nhau bao gồm cả vận tải.

Tuyết Nhung (Theo Global Times)

Bài liên quan
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc giành vị trí Chủ tịch AIIB với số phiếu áp đảo