Trung Quốc đang hạ thấp kỳ vọng trước thềm vòng đàm phán thương mại thứ 13 với Mỹ sau khi 28 thực thể Trung Quốc bị liệt vào danh sách đen, giữa lúc khác biệt giữa hai bên liên quan đến các vấn đề cơ bản chưa thu hẹp lại.

Trung Quốc hạ thấp kỳ vọng vào đàm phán thương mại với Mỹ

Hoàng Vũ | 10/10/2019, 14:14

Trung Quốc đang hạ thấp kỳ vọng trước thềm vòng đàm phán thương mại thứ 13 với Mỹ sau khi 28 thực thể Trung Quốc bị liệt vào danh sách đen, giữa lúc khác biệt giữa hai bên liên quan đến các vấn đề cơ bản chưa thu hẹp lại.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn tuyên bố chính thức của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Phó thủ tướng Lưu Hạc sẽ dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc tới Washington tham gia đàm phán trong hai ngày 10 - 11.10. Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của các nhà đàm phán cấp cao hai nước tại Mỹ từ sau khi các cuộc đàm phán đổ vỡ hồi tháng 5.

Bầu không khí trước thềm đàm phán tuần này đặc biệt lại càng căng thẳng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hôm 7.10 rằng bất cứ điều gì tồi tệ xảy ra trong cách xử lý tình hình bất ổn ở Hồng Kông của Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến kết quả đàm phán. Cùng ngày, Bộ Thương mại Mỹ cũng công khai danh sách trừng phạt 28 thực thể, bao gồm 20 cơ quan an ninh địa phương tại Tân Cương và 8 công ty công nghệ lớn. Các đối tượng này bị Washington cáo buộc "vi phạm nhân quyền" với người Hồi giáo tại Tân Cương.

Cho đến nay, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy khả năng để cả hai bên đạt được một thỏa thuận thương mại. Trong chuyến thăm Mỹ lần này, Phó thủ tướng Lưu Hạc không mang danh nghĩa là “Đặc phái viên” cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Điều này nhắm chứng tỏvị quan chức 67 tuổi sẽ không phải nhận bất kỳ chỉ thị cụ thể nào từ nhà lãnh đạo Trung Quốc.

"Dựa trên tình hình hiện tại, khả năng là trong tuần này, các cuộc đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể kết thúc trong bế tắc. Đây không phải là việc dễ dàng. Nó đòi hỏi rất nhiều sự chuẩn bị và đồng thuận từ hai phía. Quan hệ thương mại hoặc quan hệ tổng thể giữa hai nước cần thêm thời gian để cải thiện", một quan chức Trung Quốc giấu tên nói về công tác chuẩn bị cho cuộc đàm phán cho biết hôm 9.10.

Ngoài ra, một nguồn tin ẩn danh nói với SCMP,phái đoàn Trung Quốc sẽ rút ngắn chương trình tại Washington nếu nhận thấy không có bất kỳ tiến bộ nào, và quay về nước ngay lập tức.

“Rõ ràng có nhiều khác biệt về thương mại giữa hai nước, cùng với thái độ không chân thành của Mỹ. Phạm vi xung đột ngày càng mở rộng và sự mất lòng tin lẫn nhau ngày càng tăng. Mỹ luôn chỉ tập trung vào những điểm mạnh của mình, nhưng vấn đề là lợi thế thực sự của nó còn lâu mới hỗ trợ cho yêu cầu của họ đối với Bắc Kinh, và Washington dường như chưa hiểu điều này”, Bloomberg trích dẫn một bài xã luận được đăng hôm 8.10 trên Thời báo Toàn cầu - tờ báo thuộc cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Bài xã luận cũng chỉ trích quyết định của Mỹ khi đưa vào danh sách đen các công ty Trung Quốc có liên quan đến việc giam giữ hàng loạt người Hồi giáo ở Tân Cương và cho rằng“đây là một chiến lược cũ nhằm gây áp lực tối đa trước các cuộc đàm phán và sẽ có ít tác động đến sự tập trung hoặc ý chí của phía Trung Quốc”.

Hoàng Vũ (theo Bloomberg, Reuters, SCMP)
Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
một giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc hạ thấp kỳ vọng vào đàm phán thương mại với Mỹ