Apple đã gỡ bỏ HKmap.live - ứng dụng bản đồ cho phép người dùng xác định nhiều địa điểm tập trung của cảnh sát Hồng Kông sau khi truyền thông nhà nước Trung Quốc cáo buộc hãng công nghệ Mỹ tạo điều kiện cho hành vi bất hợp pháp.

Apple gỡ bỏ ứng dụng bản đồ Hồng Kông sau khi bị Trung Quốc chỉ trích

Hoàng Vũ | 10/10/2019, 14:09

Apple đã gỡ bỏ HKmap.live - ứng dụng bản đồ cho phép người dùng xác định nhiều địa điểm tập trung của cảnh sát Hồng Kông sau khi truyền thông nhà nước Trung Quốc cáo buộc hãng công nghệ Mỹ tạo điều kiện cho hành vi bất hợp pháp.

Theo AP, Apple cho biết trong một tuyên bố rằng HKmap.live đã bị xóa khỏi App Store (cửa hàng ứng dụng trực tuyến của Apple) vì được sử dụng để nhắm mục tiêu và phục kích cảnh sát và đe dọa an toàn công cộng. Tuyên bố cũng nói rằng ứng dụng đã vi phạm luật pháp địa phương và các điều khoản cam kết của Apple.

Được biết, HKmap.live -ứng dụng xác định nhiều địa điểm tập trung của cảnh sát và người biểu tình chống chính quyền Hồng Kông, đã được Apple chấp thuận vào ngày 4.10 và vào App Store một ngày sau khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ đảo ngược quyết định từ chối trước đó. Ứng dụng chủ yếu dùng hiển thị vị trí hoạt động biểu tình và vị trí sở tại của cảnh sát, có thể cung cấp cho những người biểu tình theo dõi hướng hành động của cảnh sát, và người dân cũng có thể né tránh khu vực mà cảnh sát sử dụng hơi cay.

Động thái trên của gã khổng lồ công nghệ Mỹ diễn ra sau khi People's Daily phiên bản tiếng Anh của Nhân dân nhật báo - cơ quan ngôn luận chính thức củađảng Cộng sảnTrung Quốc, viết trong một bài xã luận đăng tải ngày 9.10, chỉ trích việc Apple chấp thuận ứng dụng HKmap.live giúp người biểu tình định vị cảnh sát.

“Việc Apple chấp thuận ứng dụng này rõ ràng đang dung túng cho những kẻ gây rối. Điều này cho thấy Apple đang có ý trở thành đồng phạm với những kẻ bạo loạn. Việccho phép ứng dụng "độc hại"phát triển mạnh là một sự phản bội đối với người dân Trung Quốc. Apple phải suy nghĩ về hậu quả của quyết định thiếu khôn ngoan và liều lĩnh của mình. Không ai muốn kéo Apple vào tình trạng bất ổn kéo dài ở Hồng Kông. Nhưng mọi người có lý do để cho rằng Apple đang trộn lẫn kinh doanh với chính trị, và thậm chí là các hành vi bất hợp pháp", bài xã luận nhấn mạnh.

Apple là công ty Mỹ mới nhất lọt vào tầm ngắm của Trung Quốc vì gián tiếp liên quan biểu tình ở Hồng Kông. Trước đó, sau khi người quản lý CLB Houston Rockets thuộc Liên đoàn Bóng rổ quốc gia của Mỹ (NBA), ông Daryl Morey đăng trên Twitter thông điệp ủng hộ biểu tình ở Hồng Kông, Liên đoàn Bóng rổ Trung Quốc tuyên bố dừng giao lưu, hợp tác với Houston Rockets.

Hoàng Vũ (theo AP)
Bài liên quan
Sau Nvidia, Intel tạo 2 chip AI hiệu suất thấp hơn cho Trung Quốc để tuân thủ lệnh trừng phạt từ Mỹ
Intel sẽ phát hành hai chip trí tuệ nhân tạo (AI) có hiệu suất thấp hơn dành cho thị trường Trung Quốc, nhằm tuân thủ các quy định kiểm soát xuất khẩu và lệnh trừng phạt từ Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
8 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple gỡ bỏ ứng dụng bản đồ Hồng Kông sau khi bị Trung Quốc chỉ trích