Trung Quốc cáo buộc Mỹ đang giữ “tư tưởng Chiến tranh Lạnh lỗi thời” khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi quốc gia châu Á là đối thủ trong Thông điệp Liên bang 2018.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ bỏ ‘tư tưởng Chiến tranh Lạnh’

Cẩm Bình | 01/02/2018, 08:58

Trung Quốc cáo buộc Mỹ đang giữ “tư tưởng Chiến tranh Lạnh lỗi thời” khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi quốc gia châu Á là đối thủ trong Thông điệp Liên bang 2018.

Tối 30.1 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump đã đọc Thông điệp Liên bang trước Quốc hội Mỹ, tổng kết thành tựu 1 năm nắm quyền và đề xuất các biện pháp chính sách sắp tới. Trong đó, ông yêu cầu Quốc hội hỗ trợ hết mình cho quân đội nước này, nhằm tạo ra “sức mạnh chênh lệch” chống lại các mối đe dọa từ khủng bố và từ đối thủ như Nga và Trung Quốc.

Phản ứng với bài phát biểu trên, bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết: “Trung Quốc và Mỹ cùng lúc chia sẻ nhiều lợi ích chung quan trọng lẫn nhiều khác biệt. Tuy nhiên, lợi ích chung vượt trội hơn khác biệt. Hợp tác là lựa chọn đúng đắn duy nhất của hai nước”.

“Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ bỏ đi tư tưởng lỗi thời về Chiến tranh Lạnh và quan điểm trò chơi kẻ được người mất. Hai nước nên tôn trọng lẫn nhau và phát triển quan hệ”, bà Hoa khẳng định.

Tổng thống Trump trong Thông điệp Liên bang gọi Trung Quốc là đối thủ - Ảnh: AOL

Đây không phải lần đầu tiên Bắc Kinh kêu gọi Washington từ bỏ “tư tưởng Chiến tranh Lạnh”. Một lời kêu gọi tương tự đã được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump chính thức công bố Chiến lược an ninh quốc gia Mỹ vào tháng 12.2017.

Trong bản chiến lược, ông D.Trump gọi Nga và Trung Quốc là “những cường quốc xét lại”, xem hai nước là “đối thủ” thách thức lợi ích, nền kinh tế và giá trị Mỹ.

Ngoài ra, Trung Quốc trong tháng 1.2018 cũng đã lên tiếng chỉ trích Mỹ khi Washington tuyên bố áp mức thuế cao cho các mặt hàng pin năng lượng mặt trời và máy giặt nhập khẩu. Đây được xem là một hành động bảo hộ thương mại, gây thiệt hại cho Bắc Kinh vốn là nước sản xuất pin mặt trời lớn nhất thế giới.

Cẩm Bình (theo SBS, Tân Hoa Xã)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc kêu gọi Mỹ bỏ ‘tư tưởng Chiến tranh Lạnh’