Lầu Năm Góc ngày 22.8 cho biết một chiến đấu cơ của Trung Quốc đã bay sát một cách “rất nguy hiểm” với một máy bay quân sự của Mỹ ở không phận quốc tế, phía đông đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Trung Quốc khiêu khích máy bay Mỹ gần đảo Hải Nam

Một Thế Giới | 23/08/2014, 09:08

Lầu Năm Góc ngày 22.8 cho biết một chiến đấu cơ của Trung Quốc đã bay sát một cách “rất nguy hiểm” với một máy bay quân sự của Mỹ ở không phận quốc tế, phía đông đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Sự viện xảy ra vào ngày 19.8, cách đảo Hải Nam khoảng 220 km về phía đông, gần một căn cứ tàu ngầm bí mật của Trung Quốc.

Tại cuộc họp báo, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, chuẩn Đô đốc John Kirby cáo buộc Trung Quốc đã bay sát một cách nguy hiểm máy bay P-8 Poseidon đang làm nhiệm vụ tuần tra thường xuyên của hải quân Mỹ.

"Chúng tôi cực kỳ lo ngại vì hành động cản trở nguy hiểm và trái với nguyên tắc hàng không của Trung Quốc. Nó đe dọa đến sự an toàn của phi hành đoàn, không phù hợp với luật pháp quốc tế và chắc chắn gây tổn hại đến những nỗ lực nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước”, ông Kirby nói.

Chiến đấu cơ của Trung Quốc đã ba lần áp sát máy bay tuần tra của Mỹ. Lần đầu tiên là bay bên dưới, lần thứ hai là bay gần mũi và thứ ba bay là sát cánh, khoảng cách giữa hai máy bay là chưa đến 9 mét.

Không những vậy, khi bay sát P-8, chiến đấu cơ Trung Quốc còn thực hiện động tác đảo máy bay theo chiều dọc, động tác này sẽ làm phơi ra các loại vũ khí mà máy bay Trung Quốc mang theo.

"Chiến đấu cơ của Trung Quốc đã bay ngang mũi P-8 Poseidon một góc 90 độ, khiến bụng máy bay của Trung Quốc nằm ngay trước mũi P-8 Poseidon. Chúng tôi tin rằng động tác này là để phô trương những vũ khí mà máy bay Trung Quốc mang theo", và hành động cản trở này là “rất gần và rất nguy hiểm”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc khẳng định.  

Không phận đảo Hải Nam từng chứng kiến một sự kiện quốc tế lớn xảy ra vào tháng 4.2001, khi một máy bay chiến đấu của Trung Quốc va chạm với máy bay tuần tra EP-3 của hải quân Mỹ. 
Vụ va chạm đã khiến một phi công Trung Quốc thiệt mạng và buộc máy bay Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Hải Nam. Trung Quốc sau đó đã bắt giữ 24 thành viên phi hành đoàn của Mỹ và chỉ chịu thả khi Washington lên tiếng xin lỗi vào 11 ngày sau đó .
Lâm Nguyên (theo Reuters)
Trung Quốc thống lĩnh nền kinh tế toàn cầu
Bài liên quan
Elon Musk thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu ô tô điện ở Trung Quốc cho tham vọng AI của Tesla
Tesla đang thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu từ Trung Quốc để phát triển hệ thống hỗ trợ lái ô tô điện của mình toàn cầu, những người có kiến thức về công việc này chia sẻ với hãng tin Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc khiêu khích máy bay Mỹ gần đảo Hải Nam