Một con tàu han gỉ từ thời Thế chiến 2 đang là tiền đồn của Philippines dùng để ngăn cản tham vọng của Trung Quốc trong việc chiếm đoạt một rạn san hô quan trọng ở Biển Đông có tên Bãi Cỏ mây (thuộc chủ quyền Việt Nam). Trung Quốc đang cố cô lập con tàu này bằng cách dùng vành đai tàu vũ trang ngăn chận, không cho Philippines tiếp tế với mong muốn con tàu sớm chìm.
Năm 1995, Bắc Kinh gây căng thẳng trên Biển Đông khi xây dựng phi pháp công sự trên bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và gọi đó là một "nơi trú ẩn cho tàu thuyền đánh cá".
Quân đội Philippines phản đối động thái này bằng cách cố ý chạy Sierra Madre mắc cạn tại bãi Cỏ mây (Việt Nam) vào bốn năm sau như một tiền đồn để kiểm soát (phi pháp) khu vực xung quanh đó.
Kể từ đấy, một tiểu đội Philippines luôn được duy trì đóng quân trên tàu. Nhưng Sierra Madre chỉ là một con tàu đổ nát 70 tuổi, được Mỹ đóng để phục vụ trong thế chiến thứ hai. Bây giờ con tàu bị bao phủ bởi những lỗ thủng và rỉ sét. Chuyện nó đắm trong môi trường nước biển chỉ còn là vấn đề thời gian.
|
Sierra Madre đắm chỉ còn là vấn đề thời gian |
Và đó là những gì Trung Quốc đang "háo hức mong chờ". Tàu tuần tra Trung Quốc duy trì giám sát liên tục để ngăn chặn tàu thuyền khác tiếp tế cho Sierra Madre.
"Trừ khi nó được bảo quản đúng cách sớm, còn không thì tôi sẽ không ngạc nhiên nếu nó đắm vỡ trong năm năm tới", một lính Thủy quân lục chiến Philippines từng hoạt động trên con tàu cho biết.
"Một khi con tàu tan vỡ, Trung Quốc có thể sẽ hành động nhanh chóng nắm lấy các rạn san hô", một nhà ngoại giao tại Manila, đề cập đến một thực tế mà Philippines rất lo ngại.
Tiểu đội trên tàu có 11 người được chỉ huy bởi trung úy Salacodin Mangidia, 29 tuổi. Họ được đưa lên tàu vào giữa tháng Sáu. Nhiệm vụ duy nhất của họ là ở trên tàu để cho thấy Philippines còn hiện diện một tiền đồn ở đây.
Từ đằng xa, con tàu trông rất lớn và dường như gắn cả những thứ giống như pháo chống máy bay và thiết bị radar.
Những người mới lên tàu được cảnh báo đi đứng cẩn thận không thì sẽ bị "sụt hố" trên boong tàu đầy vết hoen gỉ. Súng đã bị ăn mòn không thể sửa chữa, và hầu hết các cửa ra vào bằng kim loại đã được gỡ bỏ để đi lại cho tiện.
Con tàu đổ nát không có điều hòa không khí, quạt hoặc tủ lạnh. Điện được cung cấp chỉ vài giờ vào ban đêm bởi một máy phát điện.
Các thủy thủ trên tàu phải dựa vào nước mưa để nấu ăn, giặt quần áo. Họ giăng màn chống muỗi và treo võng dưới hầm để có thể ngả lưng.
Để cung ứng hậu cần cho tàu trong vòng vây của tàu Trung Quốc, đôi khi Philippines phải dùng máy bay thả gạo, thực phẩm đóng hộp và nước uống xuống tàu. Ngoài ra, các tàu đánh cá thỉnh thoảng cũng đến viện trợ.
Đời sống tinh thần trên tàu dĩ nhiên cũng nghèo nàn. Các thủy thủ xem DVD vào buổi tối khi máy phát điện hoạt động, chơi cờ vua và đánh bài để giải trí. Trung sĩ Enrique Elacion, 43 tuổi, cho biết: "Tôi không có nhiều việc để làm ở đây, trong khi lại phải xa gia đình. Tôi phải cố gắng làm cho mình bận rộn".
Họ cũng được tiếp xúc với gia đình và thế giới bên ngoài là thông qua một điện thoại vệ tinh duy nhất trên tàu. Nhưng điều đó cũng không làm cuộc sống bớt tẻ nhạt.
Philippines đã tuyên bố sẽ duy trì tiền đồn ở đây bằng mọi giá. Một thông báo được viết nguệch ngoạc trên tàu rằng "chúng tôi không bao giờ đầu hàng cho đến khi đổ giọt máu cuối cùng". Mặc dù quân đội Philippines có kế hoạch để cải tạo tàu Sierra Madre nhưng điều này khó khả thi khi Trung Quốc đang cản trở các tàu khác của Philippines tiếp cận con tàu này.
Các ngư dân Philippines nói có rất nhiều tàu Trung Quốc quanh khu vực "tiền đồn". Khi tàu Philippines có mặt ở đây, dù là tàu cá thì tàu Trung Quốc xuất hiện và sẵn sàng đâm húc để xua đuổi.
Anh Tú (theo Asahi)