Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng bác bỏ đề xuất nước này đàm phán với Mỹ và Nga về một hiệp ước hạn chế vũ khí hạt nhân mới.

Trung Quốc không tham gia đàm phán hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân 3 bên

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 07/05/2019, 15:18

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng bác bỏ đề xuất nước này đàm phán với Mỹ và Nga về một hiệp ước hạn chế vũ khí hạt nhân mới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó cho biết trong cuộc điện đàm ngày 3.5, ông cùng người đồng cấp Nga Vladimir Putin thảo luận về khả năng cho ra đời một hiệp ước mới có Trung Quốc tham gia.

Đáp lại tuyên bố trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh lực lượng hạt nhân nước này hiện chỉ ở mức vừa đủ đáp ứng nhu cầu an ninh quốc gia chứ chưa thể sánh bằng Nga lẫn Mỹ.

“Trung Quốc phản đối quốc gia khác nói đến Trung Quốc một cách không phù hợp trong vấn đề kiểm soát vũ khí. Chúng tôi sẽ không tham gia bất cứ cuộc đàm phán ba bên nào về thỏa thuận giải trừ vũ khí”, theo người phát ngôn Cảnh Sảng.

Tuy vậy, người phát ngôn Cảnh Sảng khẳng định Trung Quốc ủng hộ việc cấm và phá hủy hoàn toàn vũ khí hạt nhân. Các nước sở hữu kho hạt nhân lớn nhất có trách nhiệm tiếp tục giảm số vũ khí này, cũng như tạo điều kiện cho nước khác tham gia.

Hiện Nga với Mỹ đang chịu ràng buộc của Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (New START) có hiệu lực từ năm 2011. Văn kiện quy định hai nước giảm số đầu đạn hạt nhân chiến lược đã triển khai xuống không quá 1.550, đồng thời hạn chế hệ thống phóng tên lửa họ sở hữu.

Trung Quốc được cho chưa triển khai đầu đạn hạt nhân nào, nhưng không ngừng tăng cường năng lực hạt nhân. Tổng thống Trump trước đó từng bày tỏ quan điểm mọi thỏa thuận cắt giảm vũ khí đều vô nghĩa khi không có Trung Quốc.

Cẩm Bình (theo Reuters, The Washington Post)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc không tham gia đàm phán hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân 3 bên