Theo một thành viên cao cấp của phái đoàn đàm phán thương mại của Trung Quốc, việc hủy bỏ một chuyến đi đến các nông trang trại của Mỹ là do điều chỉnh lịch trình và không liên quan tới đàm phán thương mại.

Trung Quốc phủ nhận việc hủy thăm nông trại Mỹ liên quan tới đàm phán thương mại

Hoàng Vũ | 23/09/2019, 14:53

Theo một thành viên cao cấp của phái đoàn đàm phán thương mại của Trung Quốc, việc hủy bỏ một chuyến đi đến các nông trang trại của Mỹ là do điều chỉnh lịch trình và không liên quan tới đàm phán thương mại.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và các vấn đề nông thôn Trung Quốc Hàn Tuấn (Han Jun) nói: “Sự thay đổi trong kết hoạch thăm nông trại Mỹ không liên quan tới tiến trình đàm phán thương mại giữa hai nước. Đây là một sự sắp xếp riêng lẻ”.

Ông Hàn cho biết đã thảo luận với phía Mỹ về các chuyến thăm nông trại nói trên nhưng hai bên chưa đi đến thống nhất vì nhiều lý do.

“Chúng tôi thực sự đã thảo luận với phía Mỹ về chuyến đi, nhưng lịch trình chưa được hoàn thành, vì nhiều lý do khác nhau", ông Hàn nói và tiết lộ kế hoạch tới thăm nông trại Mỹ ở hai bang Montana và Nebraska sẽ được sắp xếp lại vào dịp khác, tùy thuộc vào lời mời từ phía Mỹ.

Trước đó, phái đoàn do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và các vấn đề nông thôn Trung Quốc Hàn Tuấn dẫn đầu đã cắt ngắn chuyến đi Mỹ, trở về Trung Quốc sớm hơn dự kiến sau khi hủy thăm cácnông trại của Mỹ ở bang Montana trong vòng hai ngày, bắt đầu từ hôm 23.9 và sau đó đi tiếp tới bang Nebraska. Thông tin về việc hủy chuyến thăm Mỹ của phái đoàn nông nghiệp Trung Quốcđã khiến thị trường phản ứng tiêu cực. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 159 điểm trong khi Nasdaq mất 65 điểm.

Động thái này đã làm nảy sinh nhiều dự đoán về thất bại trong quá trình đàm phán thương mại giữa hai nước, nhất là sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã gọi Trung Quốc là "mối đe dọa đối với thế giới" và loại trừ khả năng đạt thỏa thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc. Điều này cũng làm giảm bớt hy vọng rằng phái đoàn cấp cao Trung Quốc do Phó thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu, dự kiến tới Washington vào tháng 10 sẽ chỉ có thể ký kết thỏa thuận “đình chiến” thương mại.

Tuy vậy, Thứ trưởng Hàn nói rằng phần nông nghiệp trong các cuộc đàm phán là rất tốt và hai bên đã có có buổi trao đổi đầy đủ và thẳng thắn. “Trung Quốc sẵn sàng mở rộng thương mại và hợp tác nông nghiệp với Mỹ”, ông Hàn nói thêm và không đưa ra bất kỳ chi tiết nào.

Theo báo SCMP, với tư cách là người ra quyết định chính trong chính sách nông nghiệp của Trung Quốc gồm bất kỳ thỏa thuận có thể liên quan đến việc mua phần lớn nông sản Mỹ, trong đó cóthịt lợn và đậu nành, vai trò của ông Hàn trong các cuộc đàm phán sơ bộ với Washington là rất quan trọng. Ông Hàn đã từng cảnh báo nông dân Mỹ có thể đánh mất thị trường Trung Quốc vĩnh viễn nếuchiến tranh thương mại tiếp tục.

Bộ Thương mại Trung Quốc thứ bảy tuần trước (21.9) cho biết hai bên đã tiến hành các cuộc thảo luận mang tính xây dựng và nghiêm túc về các thỏa thuận cụ thể cho đàm phán cấp cao vào tháng 10.

Còn Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) tại Washington cũng đã đưa ra một tuyên bố rằng các cuộc thảo luận sơ bộ với phái đoàn thương mại Trung Quốc đã có nhiều tiến bộ và mong muốn được chào đón một phái đoàn từ Trung Quốc cho các cuộc họp cấp cao vào tháng tới.

Tuy nhiên, chi tiết cụ thể về các cuộc đàm phán vào tháng 10 sắp tới từ cả hai bên cũng như các tiến bộ đạt được trong đàm phán sơ bộ không được hai bên tiết lộ.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phủ nhận việc hủy thăm nông trại Mỹ liên quan tới đàm phán thương mại