Tân Hoa Xã ngày 28.11 đưa tin thượng tướng Trương Dương, cựu Ủy viên Quân ủy Trung ương Trung Quốc khóa 18, đã treo cổ tự tử tại nhà riêng, khi ông đang bị điều tra tham nhũng.

Trung Quốc: Thượng tướng, cựu ủy viên Quân ủy Trung ương treo cổ tự sát

Cẩm Bình | 28/11/2017, 15:08

Tân Hoa Xã ngày 28.11 đưa tin thượng tướng Trương Dương, cựu Ủy viên Quân ủy Trung ương Trung Quốc khóa 18, đã treo cổ tự tử tại nhà riêng, khi ông đang bị điều tra tham nhũng.

Tân Hoa Xã cho biết thượng tướng Trương, 66 tuổi, treo cổ tại nhà ở Bắc Kinh vào sáng 23.11. Thông tin này đã được báo cho tất cả các đơn vị chỉ huy trong quân đội Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, Quân ủy Trung ương từ ngày 28.8.2017 đã tổ chức gặp mặt nói chuyện với tướng Trương nhằm điều tra và xác minh chuyện ông có dính líu với các vụ tham nhũng của Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu, hai cựu Phó chủ tịch quân ủy trung ương bị bắt vì tham nhũng trước đó. Thông qua điều tra xác minh, ông Trương bị xác định vi phạm kỉ luật nghiêm trọng, có liên quan đến hành vi hối lộ, có nguồn tài sản lớn bất minh.

Trong thời gian bị điều tra, ông bị quản chế tại gia. Đến sáng 23.11 thì treo cổ tự vẫn.

Ông Trương có dính líu đến các vụ tham nhũng của Quách Bá Hùng (trái) và Từ Tài Hậu (phải) - Ảnh: Molihua

Thượng tướng Dương có thời gian công tác lâu năm trong Lục quân (1996- 2004) và quân khu Quảng Châu (2004- 2012). Ông từng giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục chính trị quân đội Trung Quốc (2012- 2016). Cho đến khi bị điều tra, ông đang giữ chức Chủ nhiệm Cục chính trị Quân ủy Trung ương.

Trang Phòng công tác Quân Chính Bình, tài khoản Wechat dùng để tuyên truyền của quân đội Trung Quốc (được đưa vào sử dụng từ tháng 7.2016), cho biết ông Trương là sợ tội nên tự sát.

Trang này cáo buộc tuy là cán bộ cao cấp của đảng Cộng sản Trung Quốc và quân đội, nhưng Thượng tướng Trương lại đánh mất niềm tin vào lý tưởng, đánh mất nguyên tắc đảng và đạo đức. Ông còn bị chỉ trích là “kẻ hai mặt điển hình”, miệng nói trung thành nhưng sau lưng tham nhũng. Trường hợp của Trương gây hại nghiêm trọng cho sự nghiệp của đảng và quân đội, làm xấu hình ảnh người lính, hình ảnh cán bộ lãnh đạo.

Theo Phòng công tác Quân Chính Bình, tướng Trương vì muốn chạy trốn sự trừng phạt của quy định đảng, của pháp luật mà tự sát, là hành động hèn nhát.

Cũng theo trang này, cái chết của tướng Trương Dương một lần nữa cho thấy công tác loại bỏ ảnh hưởng xấu của hai “hổ quân đội” Quách và Hùng, đấu tranh chống tham nhũng trong quân đội vẫn đang được thực hiện.

Trang Sina cho biết quan chức tự sát không có nghĩa việc điều tra sẽ dừng lại, mà người tự sát vẫn có thể bị các hình thức kỉ luật của đảng, trong đó có khai trừ đảng. Tài sản bất minh vẫn có thể bị tịch thu.

Hiện tượng quan tham tự sát xảy ra không ít tại Trung Quốc. Vụ tự tử đầu tiên sau Đại hội đảng lần thứ 19 của Trung Quốc xảy ra tại thành phố Thượng Hải. Quan chức tự tử là ông Đới Tinh Bân, Phó chủ tịch Ủy ban mặt trận tổ quốc thành phố Thượng Hải (tự vẫn ngày 2.11).

Cẩm Bình (theo Sina, Tân Hoa Xã)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Thượng tướng, cựu ủy viên Quân ủy Trung ương treo cổ tự sát