Ngày 12.10, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân đã ngang ngược đe dọa Trung Quốc sẽ hành động nếu Nhật tăng cường hoạt động ở Biển Đông.

Trung Quốc lợi dụng Diễn đàn Hương Sơn để dọa nạt

Cẩm Bình | 12/10/2016, 18:59

Ngày 12.10, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân đã ngang ngược đe dọa Trung Quốc sẽ hành động nếu Nhật tăng cường hoạt động ở Biển Đông.

Trước đó, tại Diễn đàn an ninh Hương Sơn, Bộ trưởng Quốc phòng Thường Vạn Toàn và Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Phó Oánh cũng đã lần lượt chỉ trích Mỹ và New Zealand can thiệp vào vấn đề Biển Đông.

Khi được hỏi về kế hoạch tăng cường hoạt động ở Biển Đông, đặc biệt là tham gia tuần tra chung với Mỹ của Nhật, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân ngang ngược tuyên bố rằng Nhật đang cố kích động căng thẳng tại Biển Đông để phục vụ cho mục đích riêng của Nhật.

Người phát ngôn nói: “Chúng tôi tuyên bố với Nhật rằng đây (kế hoạch tăng cường hoạt động ở Biển Đông) là một tính toán sai lầm. Nhật “đang chơi với lửa” nếu muốn tham giatuần tra hay tập trận tại vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc. Lực lượng quân đội Trung Quốc sẽ không ngồi yên đâu”.

Không chỉ Nhật, hai nướcMỹ và New Zealand trước đó cũng bị Trung Quốc “đổ tội” can thiệp vào chuyện Biển Đông.

Phát biểu tại Diễn đàn an ninh Hương Sơn lần 7 vào tối11.10, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã ám chỉ Mỹ can dự vào nhiềuđiểm nóng ở châu Á, trong đó có Biển Đông.

Bộ trưởng Thường Vạn Toànnói: “Một số quốc gia lợi dụng ưu thế về mặt quân sự, tăng cường các mối quan hệ đồng minh để bảođảm an ninh của chính họ và đánh đổi an ninh của cácquốc gia khác ở châu Á”.

Mỹđã tiến hành nhiều hoạt độngtuần tra tự do hàng hải, áp sát các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Biển Đông và đã nhất trí với Seoul triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc. Những hành động này đã làm mếch lòng chính quyền Bắc Kinh.

Trước phát biểu của Bộ trưởng Thường Vạn Toàn, Chủ nhiệm Ủy ban Đốingoại Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Phó Oánh trong khuôn khổ Diễn đàn an ninh Hương Sơn cũng đã lên tiếng phản pháo cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông từ phía New Zealand.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Phó Oánhyêu cầu New Zealand đừng can thiệp vào tranh chấp Biển Đông- Ảnh: THX

Bà Phó cho biết: “Chúng tôi hy vọng cácquốc gia không liên quan đến tranh chấp Biển Đông tôn trọng cácquốc gia có liên quan và để cho họ tự làm việc với nhau. Hành động can thiệp từ bên ngoài, như những tiến triển gần đây, đã cho thấy chỉ làm phức tạp thêm những khác biệt và đôi khi còn làm gia tăng căng thẳng”.

Phát biểu của bà Phó Oánh được đưa ra sau khi Ngoại trưởng New Zealand Gerry Brownlee đã chỉ trích Trung Quốc và thể hiện lập trường của New Zealand ngay trong ngày khai mạc Diễn đàn Hương Sơn.

Ngoại trưởng Brownlee tuyên bố: “Chúng tôi phản đối nhữnghành động đe dọa hòa bình, làm xói mòn niềm tin và muốn các bên tích cực có những biện pháp giảm căng thẳng”.

Cũng theo ông Brownlee: “Là một quốc gia hàng hải nhỏ bé, luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về luật biển rất quan trọng với New Zealand. Chúng tôi ủng hộ thủ tục giải quyết tranh chấp bằng trọng tài và tin rằng các quốc gia có quyền dùng đến thủ tục này”.

Cựu Thủ tướng Úc Robert Hawke cảnh báo nếu không được quản lý đúng cách, các tranh chấp ở Biển Đông sẽ trởthành điểm gây bùng nổ xung đột Mỹ - Trung. Ông nhận định:“Những tranh chấp này có tiềm năng phá hủy toàn bộ trật tự khu vực”.

Cẩm Bình (theo Manila Bulletin)
Bài liên quan
Hàng vạn nhân viên Big Tech Trung Quốc bị quá tải phải nghỉ việc, một số trở thành doanh nhân có tiếng
Zoe Du từng là nhân viên điển hình tại một Big Tech (hãng công nghệ lớn) ở Trung Quốc, làm việc nhiều giờ, 6 ngày một tuần. Có lần cô ngất xỉu trong văn phòng sau nhiều tuần làm việc đến 11 giờ đêm hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
3 phút trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lợi dụng Diễn đàn Hương Sơn để dọa nạt