Bắc Kinh tuyên bố “chống dịch COVID-19 như chống giặc’’, triệt để áp dụng biện pháp cách ly bắt buộc, nhưng chính quyền mỗi địa phương lại chống dịch theo mỗi kiểu khác nhau.

Trung Quốc: Mỗi địa phương quy định cách ly chống dịch một kiểu

22/03/2020, 14:55

Bắc Kinh tuyên bố “chống dịch COVID-19 như chống giặc’’, triệt để áp dụng biện pháp cách ly bắt buộc, nhưng chính quyền mỗi địa phương lại chống dịch theo mỗi kiểu khác nhau.

Hành khách nước ngoài ở sân bay Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Muốn cách ly ở nhà phải làm “đơn xin phép” phường

CNBC dẫn một thông tin của Bộ Công an Trung Quốc tính đến trưa 18.3 đã có hơn 30.600 lượt khách trên 150 chuyến bay quốc tế đến sân bay quốc tế Bắc Kinh, làm tăng nguy cơ nhiễm dịch “ngoại nhập”.

Từ đó, Cục hàng không Trung Quốc cùng 4 cơ quan chính quyền khác tuyên bố từ ngày 20.3, một số chuyến bay từ Moscow (Nga), Paris (Pháp), Toronto (Canada) sẽ đáp ở các sân bay của các thành phố lân cận, rồi xe buýt chở hành khách về Bắc Kinh.

Và từ ngày 15.3, hành khách từ nước ngoài về Bắc Kinh đều phải đóng tiền chi phí cách ly bắt buộc 14 ngày tại các khách sạn đã được chính quyền chỉ định. Người già từ 70 trở lên và trẻ con từ 14 tuổi trở xuống; phụ nữ mang thai;, người cần chữa trị bệnh hoặc gặp phải những tình huống đặc biệt thì có thể xin tự cách ly ở nhà. Người sống một mình không được hưởng quyền cách ly ở nhà.

Những người đạt tiêu chuẩn cách ly ở nhà tại Bắc Kinh còn phải làm “đơn xin phép tự cách ly” gửi chính quyền địa phương trước khi nhập cảnh. Nếu họ không “xin” kịp hoặc không được phê duyệt đơn, họ sẽ phải vào một khu cách ly tập trung để theo dõi sức khỏe.

“Tô màu” cho hành khách đến Quảng Đông

Ủy ban Sức khỏe tỉnh Quảng Đông hôm 21.3 tuyên bố tất cả các hành khách từ nước ngoài đến tỉnh phải chịu cách ly bắt buộc 14 ngày ở nhà riêng hoặc phải chịu theo dõi sức khỏe ở điểm cách ly tập trung. Và họ phải đóng tiền ăn - ở trong thời gian chờ có kết quả xét nghiệm nhiễm dịch COVID-19 là dương tính hay âm tính.

Người nước ngoài trở lại cũng cần phải tuân thủ các chính sách của Trung Quốc. Tỉnh còn có hệ thống 4 màu bắt buộc đối với tất cả các hành khách trở về tỉnh như sau:

Đỏ: Sinh viên của bất kỳ nước nào và công dân Trung Quốc muốn rời khỏi sân bay Bạch Vân của tỉnh đều sẽ được chở về thành phố Quảng Châu để khám sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm.

Vàng: Tất cả hành khách quá cảnh ở sân bay Bạch Vân sẽ được nhân viên mặt đất hướng dẫn tới khu vực chỉ định để khám sức khỏe và lấy mẫu thử, trước khi hành khách được chuyển đến khu vực quá cảnh.

Cam: Hành khách nước ngoài đã đi du lịch các nước và khu vực có dịch trong 14 ngày gần nhất, sẽ được nhân viên mặt đất hướng dẫn đến khu vực chỉ định để khám sức khỏe và lấy mẫu thử.

Xanh lục: Hành khách nước ngoài không đến các nước và khu vực có dịch trong 14 ngày gần nhất, sẽ được nhân viên mặt đất hoặc trên máy bay hướng dẫn khám sức khỏe. Nếu mọi sự ổn thì hành khách sẽ được tự do rời khỏi sân bay.

Kết quả âm tính vẫn phải ở nhà 14 ngày

Công dân Trung Quốc hoặc hành khách nước ngoài đã đến các nước bị nhiễm trong 14 ngày gần nhất sau khi đến Thượng Hải sẽ được hộ tống đến một điểm kiểm tra cấp quận. Chính sách này cũng áp dụng với người đến Thượng Hải sau khi từ một thành phố nhập cảnh vào Trung Quốc.

Khi hành khách ở điểm kiểm tra cấp quận, chính quyền địa phương sẽ xác minh điều kiện chỗ ở có cần cách ly hay không. Nếu không thì hành khách sẽ được đưa đến một điểm cách ly tập trung, và người này sẽ phải tự bỏ tiền trang trải chi phí ăn - ở.

Hành khách có kết quả dương tính nhiễm COVID-19 sẽ được đưa vào bệnh viện. Người có kết quả âm tính sẽ vẫn phải ở nhà 14 ngày, và người ở cùng cũng sẽ phải chịu cách ly.

Ông Carlo D’Andrea, Phó chủ tịch Phòng Thương mại EU ở Trung Quốc nói: “Mỗi ngày họ lại có sự thay đổi và thiếu sự điều phối. Như thế không tốt cho chuyện làm ăn”, và ông lưu ý các lãnh đạo của một số công ty đã lo ngại chuyện đưa nhân viên trở lại Trung Quốc.

Ông nói: “Bất chấp các chính sách mới, quy trình cách ly của Trung Quốc vẫn không rõ ràng, không có sự điều phối, kết quả là sự không chắc chắn cho các nhân viên quay lại công tác hoặc cho các nhân viên cần cho các dự án ở Trung Quốc. Và khi càng có nhiều quốc gia thành viên EU bị nhiễm COVID-19, thì các thành viên của chúng tôi càng bị ảnh hưởng”.

Phản ứng lại, Bộ Thương mại Trung Quốc cho CNBC biết Hội đồng chính phủ nước này đã lập một “cơ chế điều phối ngoại thương và đầu tư” để giúp các doanh nghiệp nước ngoài nối lại hoạt động ở Trung Quốc. Dữ liệu do Bộ thu được cho thấy gần 6.900 công ty đầu tư nước ngoài ở Trung Quốc nối lại hoạt động, đạt tỉ lệ tái hoạt động hơn 70%.

Mỹ Trinh (theo CNBC)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Mỗi địa phương quy định cách ly chống dịch một kiểu