Báo South China Morning Post dẫn nguồn tin riêng cho biết Trung Quốc đang có kế hoạch tổ chức lại hơn phân nửa lực lượng bộ binh (1,55 triệu quân). Các quân đoàn sẽ được tổ chức lại thành các đơn vị tác chiến nhỏ gọn hơn theo mô hình của quân đội Mỹ.

Trung Quốc muốn học theo Mỹ tổ chức lại lực lượng bộ binh

Tuấn Anh | 24/08/2016, 17:26

Báo South China Morning Post dẫn nguồn tin riêng cho biết Trung Quốc đang có kế hoạch tổ chức lại hơn phân nửa lực lượng bộ binh (1,55 triệu quân). Các quân đoàn sẽ được tổ chức lại thành các đơn vị tác chiến nhỏ gọn hơn theo mô hình của quân đội Mỹ.

Theo báoSouth China Morning Post,nguồn tin riêngthân cận với quân đội Trung Quốccho biếtmột số trong 18 quân đoàn Trung Quốc (mỗi quân đoàn gồmtừ 30.000 đến 100.000 quân) sẽ bị chia nhỏ thành từ 25 đến 30 sư đoàn.Nguồn tin cũng dự đoànkế hoạch này sẽ gặp phảichống đốitừ trong nội bộ quân đội Trung Quốc.

Tổ chức lại bộ binhtheo mô hình của Mỹ

Cách thức tổ chức bộ binh thành cácquân đoàn lớn được Trung Quốc học tậptừ Liên Xô (cũ). Theo phân tích của một đại tá ởBắc Kinh, đếnnay các quân đoàn với quân số quá lớn của Trung Quốc đã trở nên cồng kềnh và không còn thích hợp với thực tế cuộc chiến hiện đại, trong đó đề cao cách thức tổ chức quân đội linh hoạt.

Đại tá này nhận xét:“Đây là xu hướng trong cách chiến đấu hiện đại. Ngay cả Nga cũng phải học theo Mỹ và giảm bớt quân số bộ binh để có thể tác chiến nhanh nhẹn hơn. Một ví dụ điển hình là cách tổ chức của sư đoàn dù 101 của Mỹ. Quân đội Trung Quốc sẽ nghiên cứu kỹ sư đoàn này, đặc biệt là phương thức triển khai binh sĩ,quân nhu và tiếp tế một cách nhanh nhẹn”.

Năm 2015, Bắc Kinh đã công bố Sách trắng quốc phòng, trong đó nêu rõ tầm quan trọng của công tácxây dựng các đơnvị nhỏ, đa năng và uyển chuyển, có khả năng đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau trong khi tham gia vào các chiến dịch phối hợp tác chiến.

Trung Quốc hiện có lực lượng bộ binh lớn nhất thế giới với 1,55 triệu quân, trong đó có khoảng 850.000 quânđược điều động vào các quân đoàn. Số còn lại là lực lượng đồn trú tại các địa phương.

Nguồn tin thân cận với quân đội nhận định sau khi một sốquân đoàn đượcchia nhỏ hoặc bịgiải tán, vàichục ngàn nhân sự trong quân đội bị mất việc dẫn đến tình hìnhcác thành phần này sẽ chống đốicách thức tổ chức mới.

Ông Tập Cận Bình thắt chặt kiểm soát quân đội

Kế hoạch tổ chức lại các đơn vị quân đội xuất hiện trong lúc bộ máy quân sự Trung Quốc đang có một số thay đổi cơ cấu lớn kể từ đầu năm 2016.

Tổng bí thư Tập Cận Bình, kiêm chủ tịch Quân ủyTrung ương, đã giải tán 4 bộ tổng tham mưu và thay vào đó thiết lập 15 cơ quankhác gồm các bộ tham mưu liên hợp. 7 tư lệnh được tổ chức lại thành 5 tư lệnh chỉ huy cácquân khu (Trung tâm, Đông, Tây, Nam và Bắc). Ngoài ra, quân đội dự kiếnđến năm 2017 sẽ tinh giảm khoảng300.000 quân.

Theo cơ cấu mới, các đơn vị tác chiến sẽ nhận lệnh trực tiếp từ các tư lệnh quân khu. Cáctư lệnh quân khu sẽ trựcthuộc quyềnchỉ huy của bộ tham mưu liên hợp thuộc Quân ủyTrung ương.

Ông Tập Cận Bình thăm bộ tham mưuliên hợp hồitháng 4.2016- Ảnh: THX

Nguồn tin thân cận với quân đội cho biết kế hoạch giảm bớt các quân đoàn là một trong những ưu tiên của ông Tập Cận Bình trong chuyến thăm bộ tham mưu bộ binh tại Bắc Kinh diễn ra chỉ vài ngày trước ngàykỷ niệm thành lập quân đội.

Trong chuyến thăm, ông Tập đã kêu gọi các sĩ quan chỉ huybộ binh nhanh chóng thực hiện cải cách hành chính và nâng cao khả năng tác chiến.

Theo báoSouth China Morning Post, ông Tập Cận Bình dường như đang muốn siếtchặt kiểm soát quân đội hơn nữabằng cáchgiải tán một số tướng tá cũ và thay vào đó là những người được ông tin tưởng. Đồng thời, ông cũng đang ra sức thực hiện cảicách và chống tham nhũng trong quân đội.

Trong hai năm qua, một số quan chức cấp cao trong quân đội đã bị ông Tập cho thôi chức, trong đó có hai Phó Chủ tịch Quân ủyTrung ương Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu.

Sau khi nắm giữchức chủ tịch Quân ủyTrung ương chỉ vài tháng, ông Tập đã nhanh chóng thể hiện thái độmong đợi của ông đối với quân đội. Trong phát biểu tại bộ tư lệnh quân khu Quảng Châu vào tháng 12.2012, ông nói với các binh sĩ:“Khi được triệu tập phải có mặt. Khi có mặt phải chiến đấu được. Khi chiến đấu phải chắc thắng”.

Ngoài ra, ông Tập cũng gây nhiều bất ngờ sau khi tuyên bố kế hoạch tinh giảm 300.000 quân.

Hiện nay, 18 quân đoàn Trung Quốc được phân thành hai loại A và B. Cácquân đoàn loại A được cung cấp trang thiết bị tốt hơn và có nhiều nhân lực hơn. Các quân đoàn 1, 13, 21, 27, 38, 39 và 54 thuộc loại A. Còn lại là cácquân đoàn loại B.

Theobáo chí Trung Quốc,bộ tư lệnh Trung tâm có trách nhiệm bảo vệ Bắc Kinh và các địa phương lân cận nên quản lý nhiều quân đoàn nhất (20, 27, 38, 54 và 65). Tiếp theo là bộ tư lệnh quân khu Bắc quản lý bốn quânđoàn (16, 26, 39 và 40).

Tại 3quân khu còn lại, mỗi bộ tư lệnh quản lý ba quânđoàn. Bộ tư lệnh Đông quản lý quân đoàn 1, 12 và 31. Các quân đoàn 12, 41, 42 thuộc quân khu Nam. Còn tại quân khu Tây có các quânđoàn 13, 21 và 47.

Huỳnh Hy (theo South China Morning Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
2 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc muốn học theo Mỹ tổ chức lại lực lượng bộ binh