Báo The Wall Street Journal ngày 5.6 đưa tin Trung Quốc đề xuất nhập khẩu gần 70 tỉ USD hàng hóa Mỹ để đổi lại việc chính quyền Washington bỏ đánh thuế hàng Trung Quốc.

Trung Quốc ngỏ ý nhập 70 tỉ USD hàng hóa từ Mỹ

Cẩm Bình | 06/06/2018, 11:55

Báo The Wall Street Journal ngày 5.6 đưa tin Trung Quốc đề xuất nhập khẩu gần 70 tỉ USD hàng hóa Mỹ để đổi lại việc chính quyền Washington bỏ đánh thuế hàng Trung Quốc.

Đề xuất được Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đưa ra với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross trong cuộc gặp cuối tuần trước, theo đó Bắc Kinh sẽ mua những mặt hàng nông nghiệp và năng lượng nhiều hơn nữa, bao gồm đậu tương, bắp, khí thiên nhiên, dầu thô, than đá...

Nhưng song song đó, Phó thủ tướng Lưu cũng nhấn mạnh đề xuất sẽ bị hủy bỏ nếu phía chính quyền Tổng thống Donald Trump đánh thuế lên 50 tỉUSD hàng hóa Trung Quốc, The Wall Street Journal dẫn các nguồn tin biết rõ cuộc thương lượng cho biết.

Washington đang yêu cầu Bắc Kinh cắt giảm 200 tỉUSD thặng dư thương mại với nước này (trong năm 2017, con số này đạt đến mức kỷlục 375 tỷ USD) cũng như phải chấm dứt hành động “bơm vốn” cho các công ty hoạt động ở thị trường nước ngoài, và can thiệp để buộc các đơn vị kinh tế Trung Quốc ngừng ép buộc đối tác Mỹ chuyển giao công nghệ như tiền đề để hợp tác làm ăn. Nếu không đạt được thỏa thuận nào, Mỹ từ ngày 15.7 sẽ áp thuế lên hàng hóa của Trung Quốc.

Theo các nguồn tin, gói hàng hóa trị giá 70 tỉUSD mà Bắc Kinh đề xuất nhập khẩu nhắm vào các sản phẩm của những tiểu bang có vai trò quan trọng với đảng Cộng hòa. Những thương vụ mua than và khí tự nhiên có thể đem lại nguồn tiền to lớn cho các bang như Pennsylvania hay West Virginia. Đây là các bang mục tiêu của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới.

Các nguồn tin cũng cho biết Bộ trưởng Ross đã thông báo với Tổng thống Trump về gói đề xuất nhập khẩu. Hai nước tiếp tục đàm phán vào ngày 6.6.

Nếu không đạt được thỏa thuận nào, Mỹ từ ngày 15.7 sẽ áp thuế lên hàng Trung Quốc - Ảnh: WION

Ngoài đề nghị mua hàng để tránh bị áp thuế, phía Bắc Kinh còn yêu cầu phía Mỹ phải đảm bảo sẽ bỏ lệnh trừng phạt với hãng công nghệ ZTE.

Mỹ ban hành lệnh trừng phạt với ZTE vào ngày 16.4, do nhà sản xuất này không tuân thủ thỏa thuận với chính quyền Washingtonđể kỷ luật 35 nhân viên có liên quan đến việc vi phạm lệnh cấm vận, xuất khẩu hàng hóa và công nghệ Mỹ đến Iran.Lệnh cấm được cho có thể gây ra hậu quả nặng nề cho ZTE, vì các công ty Mỹ cung cấp đến 25-30% số linh kiện mà công ty Trung Quốc nói trên để sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị hệ thống viễn thông. Theo lệnh cấm, ZTE sẽ không thể nhận được sản phẩm của các hãng sản xuất chip Qualcomm, Intel và Micron, linh kiện quang học của Maynard, Acacia, Oclaro và Lumentum, phần mềm của Microsoft lẫn Oracle.

Hãng sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc ước tính lỗ hơn 3 tỉUSD vì chuyện này. Lệnh cấm không chỉ là “cú sốc” cho ZTE mà còn với tham vọng dẫn đầu về công nghệ của Trung Quốc.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Quân Nga - Mỹ ở cùng một căn cứ tại Niger
CNN dẫn nguồn tin tiết lộ quân Nga và quân Mỹ tại Niger đã ở cùng căn cứ không quân 101 trong ít nhất vài tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
18 phút trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc ngỏ ý nhập 70 tỉ USD hàng hóa từ Mỹ