Trung Quốc cảnh báo Mỹ có thể phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng nếu cho phép Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trung Quốc nói ‘không vui’ nếu Ukraine gia nhập NATO

Hoàng Vũ | 04/10/2022, 13:00

Trung Quốc cảnh báo Mỹ có thể phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng nếu cho phép Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Bài xã luận hôm 2.10 trên Thời báo Hoàn cầu thuộc Cơ quan Ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, đã cảnh báo việc Ukraine tham gia NATO - như Tổng thống Volodymyr Zelensky đã yêu cầu - sẽ dẫn đến sự leo thang không thể tránh khỏi trong cuộc xung đột tại Ukraine.

Thời báo Hoàn cầu cho biết "tất cả các nước châu Âu sẽ phải đối mặt với kịch bản xấu nhất” và kêu gọi liên minh phương Tây rút khỏi sự can dự "lâu dài" của họ ở Đông Âu.

"Trong trường hợp xấu nhất, sẽ không có an ninh cho bất kỳ ai, không cho Ukraine, và không cho thế giới. Thay vì theo đuổi các giải pháp để chấm dứt xung đột, Washington hết lần này đến lần khác cho thấy rằng họ đang tiến về hướng khác”, tờ báo nhận định.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong những tuần gần đây công khai thừa nhận rằng bản thân Trung Quốc đã bày tỏ một số lo ngại về hướng đi của cuộc chiến và cho biết Bắc Kinh cùng Moscow đang tìm cách liên kết tạo ra một bức tường thành với phương Tây.

David Shullman, giám đốc cấp cao Trung tâm Trung Quốc toàn cầu của Hội đồng Đại Tây Dương, nói với Newsweek rằng bài xã luận của Thời báo Hoàn cầu không nên được coi là sự sẵn sàng của Bắc Kinh trong việc chấm dứt xung đột, mà là lời kêu gọi phương Tây nhượng bộ cho Nga với lập luận Moscow có lý do để khơi mào cuộc chiến khi họ cảm thấy bị đe dọa bởi sự mở rộng của NATO.

"Trung Quốc hiện cũng rất muốn chiến tranh kết thúc, bởi vì nó không phục vụ các mục tiêu chiến lược của họ và cuộc chiến rõ ràng sẽ không diễn ra tốt đẹp đối với Nga, đối tác chiến lược quan trọng nhất của Bắc Kinh”, Shullman nhận định.

Bài xã luận được đưa ra trong bối cảnh lãnh đạo của 9 quốc gia NATO ngày 2.10 đã bày tỏ sự ủng hộ với việc Ukraine gia nhập liên minh quân sự này, đồng thời kêu gọi tất cả đồng minh “tăng cường đáng kể” hỗ trợ quân sự cho Kyiv.

“Chúng tôi kiên quyết ủng hộ quyết định của Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Bucharest năm 2008 liên quan đến tư cách thành viên tương lai của Ukraine”, tổng thống của các nước Czech, Estonia, Latvia, Lithuania, Bắc Macedonia, Montenegro, Ba Lan, Romania và Slovakia nêu trong tuyên bố chung.

Được biết, tại hội nghị thượng đỉnh ở Bucharest (Romania) năm 2008, các thành viên NATO hoan nghênh “nguyện vọng trở thành thành viên của NATO” của Ukraine và Georgia. Tuy nhiên, họ không đưa ra bất kỳ khung thời gian cụ thể nào cho việc này.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh rằng “bất kỳ quyết định nào về việc kết nạp thành việc đều phải được thực hiện với sự đồng thuận” của tất cả 30 thành viên liên minh.

Ông Stoltenberg khẳng định NATO “có chính sách mở”, tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu của liên minh hiện nay là “hỗ trợ Ukraine” cả về quân sự và tài chính.

Trong cuộc họp báo vào tuần trước, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng tuyên bố rằng cách tốt nhất bây giờ là cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ “thiết thực”, còn quá trình gia nhập NATO “nên được thực hiện vào một thời điểm khác”.

Kể từ khi xảy ra chiến tranh ở Ukraine, Mỹ đã tránh tham gia quân sự trực tiếp vào cuộc chiến và liên tục viện trợ khí tài cho Ukraine. Quốc hội nước mới đây cũng đã chấp thuận khoản viện trợ bổ sung khoảng 12 tỉ USD cho Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc nói ‘không vui’ nếu Ukraine gia nhập NATO