Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây cho biết các nhà lãnh đạo Iraq lại âm thầm muốn Mỹ để binh lính ở lại đây dù trước đó quốc gia Trung Đông công khai muốn Washington rút quân.

Ngoại trưởng Mỹ nói rằng các lãnh đạo Iraq muốn Washington giữ quân ở lại

Hoàng Vũ | 15/01/2020, 06:13

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây cho biết các nhà lãnh đạo Iraq lại âm thầm muốn Mỹ để binh lính ở lại đây dù trước đó quốc gia Trung Đông công khai muốn Washington rút quân.

Theo Bloomberg, ông Pompeo hôm 13.1 tiết lộ rằng ông nhận được 50 cuộc gọi từ các lãnh đạo các phe Hồi giáo dòng Sunni, dòng Shiite và người Kurd ở Iraq kể từ sau vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ khiến tướng Iran Qassem Soleimani thiệt mạng tại thủ đô Baghdad hôm 3.1.

“Tất cả đều sẽ không nói một cách công khai, nhưng khi trao đổi riêng, họ đều rất hoan nghênh việc Mỹ tiếp tục triển khai quân sự ở đây để thực hiện chiến dịch chống khủng bố, đảm bảo rằng nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng không trỗi dậy trở lại và trao cơ hội cho người Iraq giành được chủ quyền và độc lập mà hầu hết họ mong muốn”, Ngoại trưởng Pompeo phát biểu tại một sự kiện của viện Hoover thuộc Đại học Stanford ở California, Mỹ.

Trước đó, trong một phản ứng dữ dội nhằm chống lại việc giết chết tướng Soleimani của Iran trên đất Iraq, quốc hội nước này đã chính thức thông qua nghị quyết đề nghị chính phủ ngừng yêu cầu hỗ trợ từ liên quân do Mỹ dẫn đầu, vốn để chống lại các lực lượng của nhà nước Hồi giáo (IS) sau một cuộc bỏ phiếu tại phiên họp bất thường diễn ra hôm 5.1, với mục đíchđảm bảo không lực lượng nước ngoài nào được phép sử dụng lãnh thổ của Iraq với bất kỳ mục đích nào.

"Quốc hội cam kết thu hồi yêu cầu hỗ trợ đối với liên minh quốc tế chống lại IS vì các chiến dịch quân sự ở Iraq đã kết thúc và đạt được thắng lợi…Chính phủ Iraq phải hành động để chấm dứt sự hiện diện của quân đội nước ngoài trên lãnh thổ Iraq và cấm họ sử dụng lãnh thổ, không phận hay vùng nước của Iraq với bất cứ lý do nào", nghị quyết nêu rõ.

Trong cuộc họp quốc hội, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi tuyên bố việc chấm dứt sự hiện diện của binh lính nước ngoài tại nước này là điều tốt nhất cho Baghdad, đồng thời hối thúc các nghị sĩ nhanh chóng có các biện pháp khẩn cấp triển khai điều này càng sớm càng tốt, trong bối cảnh Mỹ không ngừng thực hiện các vụ không kích nhằm vào lực lượng dân quân Iraq và đồng minh trên lãnh thổ quốc gia Trung Đông này.

Phản ứng trước động thái trên của Iraq, Tổng thống Trump nói quân đội sẽ không rời đi chừng nào chưa được hoàn trả cho các khoản đầu tư quân sự của họ vào Iraq trong những năm qua, đồng thời đedọa sẽ áp lệnh trừng phạt "chưa từng thấy" với quốc gia láng giềng của Iran.

“Chúng tôi có căn cứ không quân cực kỳ đắt đỏ mà ở đótốn hàng tỉUSD và rất nhiều thời gianđể xây dựng. Chúng tôi không rời đi trừ khi họ trả lại tiền cho chúng tôi. Nếu Iraq yêu cầu các lực lượng Mỹ rời đi và điều đó không được thực hiện dựa trên sự thiện chí và thân thiện, thì chúng tôi sẽ buộc phải trừng phạt họ theo cách họ chưa từng thấy trước đây. Việc này sẽ làm cho các lệnh trừng phạt Iran có vẻ hơi tẻ nhạt", ông chủ Nhà Trắng nói.

Hoàng Vũ (theo Bloomberg)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiêu thụ điện lập kỷ lục, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao
Cuối tháng 4, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục, có ngày lên tới gần 1 tỉ kWh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ nói rằng các lãnh đạo Iraq muốn Washington giữ quân ở lại