Tàu tuần duyên Trung Quốc đã được chào đón chính thức vào hôm 14.1 ở Philippines, khi Manila kêu gọi Bắc Kinh thảo luận về các cách đảm bảo an toàn cho các ngư dân của cả hai quốc gia trên biển.

Tàu hải giám Trung Quốc được chào đón ở Philippines?

Hoàng Vũ | 15/01/2020, 06:16

Tàu tuần duyên Trung Quốc đã được chào đón chính thức vào hôm 14.1 ở Philippines, khi Manila kêu gọi Bắc Kinh thảo luận về các cách đảm bảo an toàn cho các ngư dân của cả hai quốc gia trên biển.

Chuyến thăm gây tranh cãi này, được chỉ huy bởitư lệnh hảicảnh Trung Quốc, ông Wang Zhongcavà sẽ kéo dài đến hôm 17.1, trong bối cảnh sự giận dữ ngày càng tăng ở Philippines đối với Trung Quốc, khi Bắc Kinh nhiều lần triển khai tàu xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế mà Manila tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

Chỉ huy của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, ông Joel Garcia cho biết: “Chuyến thăm của tàu Trung Quốc cho thấy, đây là một phần trong nỗ lực ngoại giao của họ nhằm làm giảm căng thẳng cũng như tăng cường giao tiếp với lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines”.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), tàu hải giám Trung Quốc đã cập cảng Manila hôm 14.1, mang theo các hàng hóa viện trợ cho những người Philippines đang phải sơ tán trước cảnh báo có thể xảy ra một vụ nổ phun trào từ núi lửa Taal.

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines cho biết, chuyến thăm lần này của tàu Trung Quốccũng sẽ là cơ hội tốt để cả hai bên thể hiện thiện chí, làm sâu sắc thêm sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau cũng như tăng cường tình hữu nghị và tinh thần hợp tác.

Trước đó, nhiều nhà phê bình cáo buộc Trung Quốc sử dụng các tàu dân quân, "đội lốt" tàu đánh cá để quấy rối tàu của ngư dân các nước trênBiển Đông. Hồitháng 6 năm ngoái, một tàu Trung Quốc đã đâm chìm một tàu cá Philippines, rồi bỏ mặc 22 thuyền viên Philippines trôi dạt trên biển trước khi họ được một tàu cá Việt Nam giải cứu. Vụ việc đã khiến công chúng Philippines tức giận và lên an mạnh mẽ.

Tuy nhiên, đô đốc Garcia đã hạ thấp những lời chỉ trích như vậy, khẳng định rằng chuyến thăm của tàu hải giam Trung Quốc là một cơ hội để nói chuyện, tập trung chủ yếu vào việc đảm bảo an toàn của ngư dân, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và cách tránh các sự cố như vụ va chạm gần đây.

“Không có bằng chứng nào cho thấy các tàu dân quân đang được quân đội Trung Quốc sử dụng để quấy rối các tàu Philippines và vấn đề này do đó sẽ không được thảo luận. Các báo cáo về việc ngư dân Philippines bị tàu hải giám và tàu đánh cá Trung Quốc quấy rối chỉ đơn thuần là những trường hợp nhỏ lẻ. Ngay cả khi chúng tôi có mâu thuẫn, không có giải pháp nào khác ngoại trừ ngoại giao và nói chuyện trực tiếp với nhau”, chỉ huy của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines nhấn mạnh.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan
Hạ Trung Quốc, Việt Nam thuận lợi trên đường tìm vé dự futsal World Cup
Sau khi để hòa Myanmar 1-1 trong trận ra quân tại VCK futsal châu Á, đội tuyển Việt Nam đã thắng Trung Quốc 1-0.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu hải giám Trung Quốc được chào đón ở Philippines?