Bộ Quốc phòng Trung Quốc mới đây tuyên bố thông tin mà Hải quân Mỹ cáo buộc một tàu khu trục của Trung Quốc đã phóng laser vào máy bay do thám P-8 Poseidon trên Thái Bình Dương là “không đúng với sự thật”.

Trung Quốc phủ nhận cáo buộc phóng laser vào máy bay Mỹ

Hoàng Vũ | 07/03/2020, 15:45

Bộ Quốc phòng Trung Quốc mới đây tuyên bố thông tin mà Hải quân Mỹ cáo buộc một tàu khu trục của Trung Quốc đã phóng laser vào máy bay do thám P-8 Poseidon trên Thái Bình Dương là “không đúng với sự thật”.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường (Ren Guoqiang) hôm 6.3 tuyên bố rằng, vào ngày 17 tháng 2, một máy bay tuần tra P-8 của Mỹ đã phớt lờ các cảnh báo và có hành vi gây nguy hiểm cho lực lượng của cả hai bên khi các tàu Trung Quốc đang tiến hành một cuộc tập trận hải quân thường lệ.

“Tất cả các hành động của Trung Quốc trong sự kiện này là an toàn, chuyên nghiệp và theo đúng luật pháp quốc tế”, ông Nhậm cho biết và không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc được đưa ra sau khi Hạm đội Thái Bình DươngMỹ hồi cuối tháng trước đã lên án hành động của tàu khu trục của Trung Quốc “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp”, cáo buộc Bắc Kinh vi phạm Quy tắc về các cuộc gặp gỡ không có kế hoạch trên biển và biên bản ghi nhớ của Bộ Quốc phòng Mỹ và Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

“Các loại laser cấp quân sự có thể gây hại nghiêm trọng cho phi hành đoàn và lính thủy quân lục chiến, cũng như các hệ thống của tàu và máy bay”, thông cáo của Hạm đội Thái Bình DươngMỹ nêu rõ.

Vụ đụng độ diễn ra tại vùng biển cách 611km về phía tây đảo Guam. Mỹ cho biết laser được phát ra từ chiếc tàu khu trục Trung Quốc có số trên thân tàu là 161, được cho là tàu chiến thuộc lớp Type 052D, chiếc Hô Hòa Hạo Đặc (Hohhot). Laser mà tàu của Trung Quốc bị nghi đã chiếu “không thể nhìn thấy bằng mắt thường”, nhưng bị phát hiện bởi hệ thống cảm biến của máy bay P-8.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra giữa quân đội Mỹ và Trung Quốc. Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) đã nhiều lần cảnh báo Trung Quốc đại diện cho một mối đe dọa ngày càng nghiêm trọng đối với an ninh khu vực, và rằng các khoản đầu tư lớn của Trung Quốc vào quân đội là nhằm đạt được sự thống trị của khu vực.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phủ nhận cáo buộc phóng laser vào máy bay Mỹ