Khảo sát do đại học Thanh Hoa cùng đại học Bắc Kinh thực hiện tháng trước cho thấy chỉ 34% trong số gần 1.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ được hỏi nhận định bản thân có thể tồn tại trong một tháng với dòng tiền hiện tại.

Doanh nghiệp nhỏ tại Trung Quốc thoi thóp trong dịch COVID-19

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 07/03/2020, 14:54

Khảo sát do đại học Thanh Hoa cùng đại học Bắc Kinh thực hiện tháng trước cho thấy chỉ 34% trong số gần 1.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ được hỏi nhận định bản thân có thể tồn tại trong một tháng với dòng tiền hiện tại.

Mặc dù chính quyền đã yêu cầu doanh nghiệp khôi phục hoạt động, nhưng một số đơn vị bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng quy mô nhỏ vẫn lo ngại người dân hiện không có tâm trạng chi tiêu vì sợ viễn cảnh giảm lương thậm chí mất việc, cũng như còn ngại ra đường.

Kinh doanh của chuỗi cửa hàng bánh Pháp Comptoirs de France lúc nào cũng chậm trong dịp Tết Nguyên đán rồi nhanh chóng lấy lại nhịp độ vào cuối kỳ nghỉ. Năm nay lại không như vậy, người sáng lập Benjamin Devos phải chịu đến hai cú sốc: số khách vãng lai giảm mạnh, khách hàng là doanh nghiệp như hãng hàng không hay khách sạn hủy đơn đặt hàng bánh mì, bánh sừng bò lẫn món tráng miệng.

Doanh thu tính đến tuần thứ ba tháng 2 giảm 84% so với cùng kỳ năm ngoái, ông Devos phải cố trả lương nhân viên và đóng tiền thuê mặt bằng. Khách hàng mở chiến dịch nhằm gây quỹ cứu chuỗi cửa hàng nhưng đến nay chỉ có 14.400 euro.

“Chúng tôi chẳng buồn tính toán doanh thu tuần đầu tháng 3 vì tình hình quá chán nản. Thành thật mà nói rất khó tiếp tục trong vài tuần tới”, theo ông Devos.

Ông Sam Kuan vừa đóng cửa quán bar Barules hôm 3.3. Khai trương sáu năm trước, quán nhanh chóng trở nên nổi tiếng ở Thượng Hải.

Tuy nhiên hai năm qua hoạt động kinh doanh càng ngày càng tệ do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung rồi đến dịch COVID-19. Sam Kuan chia sẻ: “Tất nhiên tôi không muốn đóng cửa. Hiện tôi chỉ muốn về Đài Loan bắt đầu lại. Vào những thời điểm thế này doanh nghiệp vừa và nhỏ như chúng tôi chịu rủi ro rất lớn. Sẽ mất ít nhất nửa năm để khách hàng yên tâm ra đường và nền kinh tế ổn định trở lại”.

Quán Barules nổi tiếng ở Thượng Hải vừa nói lời chia tay khách hàng - Ảnh: Facebook

Li Boyang từng đặt kỳ vọng rất lớn vào nhà hàng lẩu Yufu Yuzai. Dự kiến khai trương trong tháng 1, anh bỏ ra 4 triệu Nhân dân tệ thuê rồi tân trang một mặt bằng ở khu trung tâm Bắc Kinh. Dịch COVID-19 phá hỏng tất cả.

Li cho biết theo kinh nghiệm của anh thì sau Tết Nguyên đán kinh doanh sẽ rất tốt, vậy mà năm nay đây là thời điểm không thể tồi tệ hơn. Nhà hàng chẳng có ai ngoài nhân viên phục vụ.

Dòng tiền trở thành thách thức lớn nhất. Gặp may thì nhà hàng đón 1 hoặc 2 khách, doanh thu hằng ngày không quá 1.000 tệ.

Nhà hàng lẩu Yufu Yuzai - Ảnh: KK News

Một doanh nghiệp nhỏ khác cũng lao đao là Pearl Deluxe (Bắc Kinh). Bình thường cửa hàng spa này đón tiếp ít nhất 20 khách/ngày, mỗi khách chi trung bình gần 2.500 tệ. Bây giờ lúc tốt nhất chỉ có 2 - 3 khách. Họ đang chờ xem liệu chủ cho thuê mặt bằng có đồng ý.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan
AstraZeneca thu hồi vắc xin COVID-19 trên toàn cầu
The Guardian đưa tin AstraZeneca bắt đầu thu hồi vắc xin COVID-19 do hãng sản xuất trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp nhỏ tại Trung Quốc thoi thóp trong dịch COVID-19