Theo một chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm, hướng dẫn điều trị COVID-19 được sửa đổi của Trung Quốc sẽ giảm thời gian nằm viện, giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe và mang lại “niềm tin hơn” trong cuộc chiến chống lại vi rút SARS-CoV-2.

Trung Quốc ra quy định mới, các bác sĩ có niềm tin hơn khi chống COVID-19

Sơn Vân | 18/03/2022, 11:44

Theo một chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm, hướng dẫn điều trị COVID-19 được sửa đổi của Trung Quốc sẽ giảm thời gian nằm viện, giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe và mang lại “niềm tin hơn” trong cuộc chiến chống lại vi rút SARS-CoV-2.

Zhang Wenhong, người đứng đầu một nhóm chuyên gia về kiểm soát và điều trị COVID-19 ở thành phố Thượng Hải (trung tâm tài chính Trung Quốc), cho biết các hướng dẫn cập nhật đã được các bác sĩ tuyến đầu hoan nghênh là “khoa học nhất và tốt nhất” đến nay.

Theo hướng dẫn mới, các ca mắc COVID-19 nhẹ sẽ không được đưa đến bệnh viện nữa, nhưng vẫn phải cách ly tại các cơ sở được chỉ định. Trước đó, bất kỳ ai có kết quả dương tính với COVID-19 đều nhập viện để theo dõi. Sau khi xuất viện, mọi người có thể cách ly tại nhà trong 7 ngày thay vì ở cơ sở cách ly 14 ngày.

"Người dân sẽ được xuất viện nhanh hơn nhiều và không cần cách ly thêm tại một cơ sở được chỉ định, vì các bệnh viện tập trung vào điều trị các ca bệnh nặng. Điều này sẽ tối ưu hóa và giải phóng đáng kể các nguồn lực chăm sóc sức khỏe và chúng tôi sẽ tự tin hơn về việc chống lại COVID-19 trong tương lai", Zhang Wenhong, Trưởng khoa truyền nhiễm tại Bệnh viện Hoa Sơn, nói với các phóng viên hôm 17.3.

Những thay đổi xảy ra khi số ca mắc COVID-19 gia tăng ở Trung Quốc và hàng triệu người một lần nữa bị phong tỏa khi biến thể Omicron lan rộng. Trong khi đó, Trung Quốc vẫn tuân theo chiến lược Zero COVID cứng rắn của mình.

Jiang Rongmeng, Phó chủ tịch của Bệnh viện Ditan, nơi điều trị cho bệnh nhân COVID-19 ở thủ đô Bắc Kinh, nói động thái chuyển những ca bệnh nhẹ đến các cơ sở cách ly sẽ có tác động lớn.

Các hướng dẫn vận hành bệnh viện điều trị COVID-19 kêu gọi 40 y tá và ít nhất 15 đến 20 bác sĩ cho 40 giường bệnh. Chúng tôi cũng cần luân chuyển nhân viên từ 4 đến 6 giờ một lần vì họ mặc đồ bảo hộ. Vì vậy, biên chế nhân viên y tế cao hơn gấp 2 đến 3 lần so với bệnh nhân thông thường của chúng tôi”, Jiang Rongmeng nói với đài truyền hình CCTV.

Khi được hỏi liệu những thay đổi có thể dẫn đến việc điều chỉnh các biện pháp kiểm soát đại dịch không, Zhang Wenhong nói: “Ba vũ khí quan trọng trong việc chống lại COVID-19 là bảo vệ bằng vắc xin, cải thiện khả năng điều trị và nguồn lực chăm sóc sức khỏe dồi dào đều đã chứng kiến ​​những thay đổi lớn trong các hướng dẫn”.

Ông cũng lưu ý rằng hướng dẫn mới nhất gồm cả việc sử dụng thuốc uống kháng vi rút Paxlovid của Pfizer và phương pháp điều trị kháng thể do công ty Brii Biosciences (Trung Quốc) sản xuất.

quy-dinh-moi-mang-den-niem-tin-chi-bac-si-trung-quoc-trong-cuoc-chien-chong-covid-19.jpg
Một bệnh viện tạm thời được thành lập ở Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm khi dịch COVID-19 bùng phát. Những người mắc COVID-19 nhẹ sẽ không còn được đưa đến bệnh viện theo hướng dẫn điều trị đã sửa đổi của Trung Quốc - Ảnh: Xinhua

Zhang Wenhong cho biết những thay đổi này là bước quan trọng trong việc “chiến đấu với COVID-19 bằng sự khôn ngoan”.

Tôi hy vọng cuộc chiến chống lại COVID-19 trong tương lai của chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu mà mọi người đã dự đoán thông qua các bước như vậy”, ông nói mà không giải thích thêm.

Một trong những bước khác là hạ thấp ngưỡng kết quả xét nghiệm âm tính, đưa Trung Quốc phù hợp với thông lệ quốc tế và có nghĩa là mọi người có thể xuất viện hoặc rời khu cách ly sớm hơn. Bây giờ, xét nghiệm PCR âm tính chỉ cần giá trị CT từ 35 (giảm từ 40) hoặc trở lên.

Giá trị CT trong xét nghiệm PCR đề cập đến số chu kỳ mà vi rút SARS-CoV-2 bị phát hiện. Giá trị này càng cao, lượng vi rút SARS-CoV-2 trong mẫu tăm bông càng ít và con người càng ít lây nhiễm.

Zhang Wenhong mô tả đó như sự điều chỉnh lớn. Ông nói thời gian nằm viện trung bình của bệnh nhân COVID-19 ở Thượng Hải là 15 ngày, nhưng giờ có thể giảm xuống còn 7 đến 10 ngày với sự thay đổi mới nhất.

Với một số người, có thể mất hàng tháng để giá trị CT giảm từ 40 xuống 35 và họ phải ở lại bệnh viện, điều này cực kỳ phi lý”, ông nói.

Zhang Wenhong cũng cho biết ông và các bác sĩ khác hoan nghênh sự thay đổi đáng kể với các yêu cầu sau khi bệnh nhân xuất viện qua một lần xét nghiệm COVID-19 âm tính. Họ được phép cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe trong 7 ngày.

Trung Quốc đã ghi nhận 2.388 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng với các triệu chứng trong ngày 17.3, gần gấp đôi số lượng một ngày trước đó, khi nước này đang đối mặt với đợt bùng phát lớn nhất kể từ đầu năm 2020. Số ca mắc COVID-19 không có triệu chứng ở mức 1.742 hôm 17.3, tăng từ 1.206 của một ngày trước đó.

Dù số lượng ca COVID-19 ở Trung Quốc ít hơn so với nhiều nước khác, các khu vực trên toàn quốc đã và đang nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát dịch.

Trong bối cảnh ​​xét nghiệm đang diễn ra trên toàn thành phố, Thượng Hải đã ghi nhận 57 ca mắc COVID-19 có triệu chứng và 203 trường hợp không có triệu chứng tại địa phương vào ngày 17.3, tăng so với 8 và 150 trường hợp tương ứng một ngày trước đó.

Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình đã phát đi tín hiệu vào cuối ngày 17.3 rằng nước này sẽ không từ bỏ chính sách dynamic clearance để ngăn chặn sự bùng phát dịch.

dynamic clearance là dựa vào chính quyền địa phương để dập tắt các đợt bùng phát dịch tại địa phương.

Chủ tịch Tập Cận Bình nói trong cuộc họp thường vụ Bộ Chính trị rằng "chiến thắng đến từ sự kiên trì", nhưng ông kêu gọi Trung Quốc đưa ra các biện pháp hiệu quả hơn và giảm thiểu tác động của COVID-19 đến kinh tế.

Tính đến ngày 17.3, Trung Quốc ghi nhận 126.234 ca mắc COVID-19 với các triệu chứng, bao gồm cả những người địa phương và đến từ bên ngoài.

Trung Quốc không ghi nhận thêm người chết do COVID-19 nên con số vẫn giữ nguyên là 4.636.

Bài liên quan
Chưa từng bị phong tỏa, trung tâm tài chính Trung Quốc gặp thử thách lớn nhất trong đại dịch
Trong 2 năm qua, các chính sách của Thượng Hải về COVID-19 đã mang lại cho người dân một mức độ linh hoạt và tự do hiếm thấy so với những nơi khác ở Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc ra quy định mới, các bác sĩ có niềm tin hơn khi chống COVID-19