Trung Quốc đã xác định được 33 ứng dụng thu thập bất hợp pháp thông tin cho các dịch vụ của họ và yêu cầu các nhà khai thác chấn chỉnh trong 10 ngày.

Trung Quốc ra tối hậu thư cho 33 ứng dụng, ngăn thu thập dữ liệu người dùng quá mức

Nhân Hoàng | 03/05/2021, 10:34

Trung Quốc đã xác định được 33 ứng dụng thu thập bất hợp pháp thông tin cho các dịch vụ của họ và yêu cầu các nhà khai thác chấn chỉnh trong 10 ngày.

33 ứng dụng này, bao gồm cả của công ty khổng lồ như Alibaba, Baidu và Tencent, được thông báo về thời hạn này từ Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc.

1.5 cũng là ngày các quy định mới từ Trung Quốc về việc sử dụng thông tin cá nhân của các ứng dụng có hiệu lực. Các quy định mới yêu cầu các ứng dụng phải đảm bảo sự đồng ý tích cực và được thông báo từ người dùng khi Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc giới thiệu kế hoạch này vào tháng 2.2021.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc sẽ sàng lọc rộng rãi các ứng dụng để đảm bảo chúng tuân thủ.

Các vi phạm của các ứng dụng được liệt kê hôm 1.5 là không tìm kiếm sự đồng ý từ người dùng, sử dụng dữ liệu không đúng cách và dùng dữ liệu vị trí để hiển thị quảng cáo (với ứng dụng lập bản đồ).

Thời hạn 10 ngày để chỉnh chữa có thể thực hiện được, vì quy định mới và ý định thực thi của Cục Quản lý không gian mạng không phải là bí mật, trong khi các tập đoàn Trung Quốc hiếm khi bất ngờ trước các yêu cầu mới về luật.

Thế nhưng, việc này diễn ra trên cơ sở đàn áp chống độc quyền và sự ra đời gần như liên tục của các luật mới về quyền riêng tư, thường kèm theo ngôn từ chỉ ra rằng Trung Quốc rất vui khi các công ty web khổng lồ phát triển và lớn mạnh, miễn là các mục tiêu và hoạt động của họ không tác động tiêu cực đến xã hội.

trung-quoc-ra-toi-hau-thu-cho-33-ung-dung.jpg
Trung Quốc ngăn các ứng dụng thu thập dữ liệu người dùng quá mức

Sau Alibaba, mới đây 11 công ty bị Trung Quốc phạt tiền vì vi phạm quy định chống độc quyền. Trong số này, Tencent bị phạt đến 1,54 tỉ USD. Tencent bị phát hiện không khai báo chuyện mua lại công ty dịch vụ ô tô Lan Đồ (Thượng Hải).

Các hình phạt được đưa ra vài tuần sau khi Alibaba bị Cục Quản lý thị trường Trung Quốc phạt 2,75 tỉ USD vì lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường.

Alibaba và Tencent đều là công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc với giá trị thị trường lần lượt là 642 tỉ USD và 776 tỉ USD. Tencent kinh doanh ở lĩnh vực game, phát nội dung trực tuyến, mạng xã hội, quảng cáo, dịch vụ đám mây.

Những tháng gần đây, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã tăng cường giám sát, đặc biệt là với các công ty công nghệ cao của đất nước, yêu cầu các nhà lãnh đạo ngành chấn chỉnh hành vi chống cạnh tranh.

Hôm 30.4, Cục Quản lý thị trường Trung Quốc tuyên bố xác định 9 vụ vi phạm quy định chống độc quyền bằng cách tập hợp hoạt động kinh doanh bất hợp pháp. Các công ty dính líu phải chịu mức phạt 500.000 nhân dân tệ (hơn 77.259 USD) mỗi đơn vị.

Bài liên quan
Phạt tiền nặng chưa từng thấy, ông Tập Cận Bình coi Alibaba là mối đe dọa lớn
Ông Tập Cận Bình tìm cách củng cố quyền lực của mình trước Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc ra tối hậu thư cho 33 ứng dụng, ngăn thu thập dữ liệu người dùng quá mức