Một tổ chức nghiên cứu của Mỹ dự báo Trung Quốc sẽ thua nặng trong bất kỳ cuộc chiến nào giữa Mỹ với Trung Quốc. Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã tức giận mở cuộc khẩu chiến.

Trung Quốc sẽ bại trận nặng nề nếu xảy ra chiến tranh trên Biển Đông

Trung Trực | 02/08/2016, 12:18

Một tổ chức nghiên cứu của Mỹ dự báo Trung Quốc sẽ thua nặng trong bất kỳ cuộc chiến nào giữa Mỹ với Trung Quốc. Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã tức giận mở cuộc khẩu chiến.

Trang web News.com.au (Úc) ngày 2.8 đưa tin hôm trước đó,Thời báoHoàn cầu của Trung Quốc đã đăng bài xã luận trực tiếp công kích tổ chức nghiên cứu quân sự-quốc tế RAND Corporation (Mỹ).

Tổ chức RAND đã công bố báocáo với tiêu đề“Chiến tranh với Trung Quốc: Nghĩ về chuyện không thể tưởng tượng”.

Báo cáo dẫn ra các dự báo cho thấytrong bất kỳ cuộc chiến nào từ nay đến năm 2025, Mỹ sẽ không thể biết chắc chiến tranh có diễn ra như Mỹ dự liệu hay không và chiến tranh đó có dẫn đếnchiến thắng quyết định hay không.

Về phía Trung Quốc, báo cáo đánh giá: “Tổn thất của Trung Quốc sẽ nặng nềhơn so vớitổn thất của Mỹ và cách biệt này sẽ càng lớn hơn nếuchiến tranh kéo dài”.

Báo cáo ghi nhận từ năm 2025, cách biệt về công nghệ và sức mạnh sẽ được thu hẹp đáng kể, dù vậy Trung Quốc không thể tự tin giành được lợi thế quân sự.

Báo cáo dự báo đó là mộtcuộc chiến hủy diệt, kéo dài và không đi đến kết thúc.

Nghiên cứu của RAND là một trong những phân tích dựa vào tình hình căng thẳng gia tăng ở phía tây Thái Bình Dương.

Báo cáo khẳngđịnhhoàn toàn không có khả năng xảy ra chiến tranh có chủ đích giữa Mỹ vàTrung Quốc.

Thay vào đó, báo cáochỉ cảnh báo về “một cuộc khủng hoảng bị xử lý tồi” có thể dễ dàng kích động thù địch.

Dự báo nếuchiến tranh xảy ra thìsẽ rất tàn khốc, Mỹ vàTrung Quốcđều sẽmất nhiều tàu chiến, máy bay. Hậu quả cuộc chiến sẽ không chỉ về vật chất, mạng sống mà còn là cuộc chiến đầy tốn kém, gây hậu quả nghiêm trọng về chính trị vàkinh tế cho Trung Quốc.

RAND dự báo Trung Quốc sẽ bị giảm từ 255 đến 35% GDP trong khi GDP Mỹ giảm từ 5% đến 10%.

Tàu chiến Trung Quốc tập trận - Ảnh:AP

Thời báo Hoàn cầulồng lộn phản ứng

Bài xã luận của Thời báoHoàn cầucủa Trung Quốcviết: “Chúng ta sẽ rất thận trọng với chiến tranh, nhưng nếu chiến tranh bùng nổ, chúng ta sẽ quyết tâm chiến đấu đến cùngvà chúng ta có thể chịu đựng nhiều tổn thất hơn Mỹ”.

Thời báoHoàn cầu đánh giámột số tổ chức Trung-Mỹ đang nghiên cứu kịch bản tệ hại nhất về một cuộc xung đột quân sự.

Bài báoviết: “Duy trì nghiên cứu bí mật thì khác hẳn công bố nó. Kiểu báo cáo được công bố sẽ đầu độc bầu khôngkhí và cách thứchai xã hội nghĩ về nhau đồng thờigây raảnh hưởng tiêu cực không thể tránh được”.

Thời báoHoàn cầu "quật" lại báo cáo củaRAND: "RAND tuyên bố chiến tranh kéo dài có thể đẩyTrung Quốc vào suy thoái kinh tế, bất ổn, thậm chí tan rã bên trong. Tuy nhiêntheo chúng tôi, Mỹ sẽ phải chịu rối loạn sớm hơn từ chiến tranh. Mỹ chỉ có thể tránh bị tê liệt với điều kiện lãnh thổ Trung Quốc không bị tấn công.

Cuối cùng bàibáo cho rằng việctranh chấp đảo ở khu vựctây Thái Bình Dương không thể dẫn đến chiến tranh.

Theo News.com.au, thái độcông kích của Trung Quốc diễn ra sau khi Tòa trọng tài công bốphán quyết ngày 12.7 đánh giá "đường 9 đoạn" củaTrung Quốc không có cơ sở pháp lý vàÚc, Nhật, Mỹ đãra tuyên bố chung, kêu gọi Bắc Kinh tuân thủ luật pháp quốc tế.

Trước đó, hôm 31.7, một bài xã luận khác củaThời báoHoàn cầuđã từnggọi Úc là “mèo giấy", "quốc gia duy nhất cólịch sử nhục nhã”.

Trong bài xã luận này,Thời báoHoàn cầuviết: “Úc bỗng dưng tự biến mình thành nước đi đầu trong việc gây tổn thất quyền lợi Trung Quốc với thái độ cuồng nhiệt hơn cả các nước trực tiếp liên quan tranh chấp Nam Hải. Nhưng con mèo giấy này chẳng trụ được bền”.

Bài xã luận còn cáo buộc quan điểm của Úc về Biển Đông nhằm làm Mỹ hài lòng và để“trả treo” cho chính quyền lợi kinh tế của Úc:

Bài xã luận kêu gào:“Trung Quốc phải trả đũa vàcho họ biết họ đã sai. Quyền thế Úc chẳng nghĩa lý gì so với an ninh của Trung Quốc. Nếu Úc nhào vôNam Hải, đósẽ là một mục tiêu lý tưởng để Trung Quốc cảnh cáo và tấn công”.

Trung Trực (theo News.com.au)
Bài liên quan
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc sẽ bại trận nặng nề nếu xảy ra chiến tranh trên Biển Đông