Chính phủ Trung Quốc sẽ chính thức áp thuế lên hơn 5.000 dòng sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ từ ngày 24.9.

Trung Quốc sẽ đánh thuế hơn 5.000 loại hàng trị giá 60 tỉ USD trả đũa Mỹ

Hà Ngọc Bách | 18/09/2018, 22:45

Chính phủ Trung Quốc sẽ chính thức áp thuế lên hơn 5.000 dòng sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ từ ngày 24.9.

Theo CNBC, Trung Quốc sẽ đánh thuế lên thêm 60 tỉ USD hàng hóa Mỹ bắt đầu từ ngày 24.9, cùng lúc với Mỹ thực hiện động thái tương tự. Vòng thuế quan mới này là vòng thuế quan thứ 3 mà hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới "ăn miếng trả miếng" với nhau.

Xét về giá trị, tổng số hàng hóa mà Mỹ đánh thuế sẽ là 250 tỉ USD, trong khi phía Trung Quốc chỉ là 110 tỉ USD. Tuy nhiên, trên thực tế do cán cân thương mại giữa hai nước quá chênh lệch nên Mỹ chỉ mới đánh thuế cao vào gần 50% hàng nhập khẩu từ Trung Quốc còn Bắc Kinh đã đánh thuế gần như toàn bộ hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, nước này sẽ đánh thuế tới 5.207 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, với mức thuế dao động từ 5 đến 10% tùy theo sản phẩm.

Đòn trả đũa này có phần nhẹ hơn vòng thuế quan mới của Mỹ khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố sẽ áp thuế 10% vào khoảng 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 24/9. Tổng thống Trump cũng cho biết thêm rằng mức thuế sẽ tăng lên 25% vào ngày 1.1.2019.

Theo Nhà Trắng việc họ chậm đánh thuế cao lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong một thời gian là để các nhà sản xuất Mỹ có thể làm quen với tình hình, thay đổi hệ thống cung ứng nguyên liệu sản xuất của mình từ Trung Quốc sang một quốc gia khác, hoặc về Mỹ.

Trước đó, trong ngày 17.8, ông Larry Kudlow, Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng cho biết là ông Trump đã "không hài lòng" với các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc. Theo các cố vấn của ông Trump, dù Trung Quốc có đưa ra một số nhượng bộ trong các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ, nhưng những nhượng bộ này ông Trump cho rằng chưa đủ mạnh.

Ái Vi (theo CNBC)
Bài liên quan
Mỹ dùng tin tình báo và viện trợ thuyết phục Israel không ồ ạt đưa quân vào Rafah
Tờ The Washington Post dẫn nguồn tin tiết lộ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đề nghị cung cấp nhiều hỗ trợ quý giá đổi lại Israel không thực hiện chiến dịch quân sự lớn tại thị trấn Rafah.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dứt khoát không để các dự án giao thông trọng điểm chờ cát, thiếu cát
Chủ trì cuộc làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía nam, chiều 11.5, tại TP.Vĩnh Long, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu gắn trách nhiệm cụ thể của các cấp, các ngành, từ Trung ương tới địa phương trong triển khai phương án, kế hoạch bảo đảm vật liệu san lấp đã được xác định, "thủ tục ở cấp nào phải chủ động ở cấp đấy".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc sẽ đánh thuế hơn 5.000 loại hàng trị giá 60 tỉ USD trả đũa Mỹ