Khi nỗi kinh hoàng của sự bùng phát COVID-19 ở Trung Quốc bắt đầu diễn ra vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, một nhóm kỹ thuật viên đã ẩn náu trong một cơ sở ở Nam Kinh chỉ ăn mì ăn liền, làm việc nhiều giờ để phát triển bộ dụng cụ xét nghiệm chẩn đoán virus.

Trung Quốc tăng cường xuất khẩu bộ xét nghiệm COVID-19 trong bổi cảnh thiếu hụt toàn cầu

31/03/2020, 19:21

Khi nỗi kinh hoàng của sự bùng phát COVID-19 ở Trung Quốc bắt đầu diễn ra vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, một nhóm kỹ thuật viên đã ẩn náu trong một cơ sở ở Nam Kinh chỉ ăn mì ăn liền, làm việc nhiều giờ để phát triển bộ dụng cụ xét nghiệm chẩn đoán virus.

Bên trong một phòng nghiên cứu của Tập đoàn BGI, nhà sản xuất bộ xét nghiệm COVID-19 ở Trung Quốc - Ảnh: Tân Hoa Xã

Ngay tại thời điểm đó, coronavirus đã tàn phá tâm dịch Vũ Hán và lan rộng khắp Trung Quốc. Tuy chỉ có một số ít các xét nghiệm chẩn đoán được chính quyền trung ương chấp thuận, nhưng hàng trăm công ty ở Trung Quốc vẫn chạy đua để phát triển các thử nghiệm mới.

"Tôi không nghĩ sẽ xin phê duyệt ở Trung Quốc. Quá trình này mất quá nhiều thời gian. Cuối cùng, khi xin được giấy phép, ổ dịch có thể đã kết thúc", Zhang Shuwen, người sáng lập công ty Sản phẩm sinh học Liming Nam Kinh, cho biết.

Trong bối cảnh đại dịch đang lan rộng ra ngoài Trung Quốc, và dịch bệnh trong nước dường như đã được kiểm soát, dẫn đến nhu cầu với bộ xét nghiệm virus nội địa giảm, Zhang đã cùng một nhóm các công ty xuất khẩu Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu các bộ dụng cụ xét nghiệm cho phần còn lại của thế giới.

Vào tháng 2, ông Zhang đã nộp đơn xin bán 4 sản phẩm thử nghiệm tại Liên minh Châu Âu (EU), chính thức nhận được tiêu chuẩn CE (chứng nhận sản phẩm tuân theo pháp luật của EU và cho phép sản phẩm được lưu thông tự do trong thị trường châu Âu) vào tháng 3. Điều này đồng nghĩa với việc các sản phẩn của công ty Zang được đóng dấu CE thể hiện đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về sức khỏe, an toàn và môi trường do các nhà quản lý châu Âu đặt ra.

Bây giờ, Zhang có cả một danh sách đặt hàng bộ xét nghiệm COVID-19 của các khách hàng từ Ý, Tây Ban Nha, Áo, Hungary, Pháp, Iran, Ả Rập Saudi, Nhật Bản và Hàn Quốc.

"Hiện tại chúng tôi có rất nhiều đơn hàng nên phải làm việc đến 9 giờ tối, 7 ngày một tuần. Chúng tôi đang xem xét làm việc 24 giờ một ngày, yêu cầu công nhân thực hiện 3 ca mỗi ngày", ông Zhang nói.

Tính tới thời điểm này, đã có hơn 780.000 người nhiễm coronavirus toàn thế giới với số trường hợp tử vong lên đến hơn 37.000 ca. Tình hình này đã buộc hơn 3 tỉ người trên toàn cầu phải tiến hành “cách ly xã hội”.

Nhiều ổ dịch COVID-19 bùng phát trên khắp châu Âu và Mỹ. Từ tâm chấn ở Vũ Hán, coronavirus đã di chuyển đến Ý, sau đó là Tây Ban Nha và giờ là New York (Mỹ). Việc thiếu hụt các thiết bị xét nghiệm đồng nghĩa với việc thay vì được chẩn đoán, các bệnh nhân bị nghi nhiễm hay nguy cơ thấp có thể được yêu cầu cách ly ở nhà.

Một giám đốc điều hành cấp cao của Tập đoàn BGI, công ty chế tạo bộ giải mã gen lớn nhất Trung Quốc cho biết: “Vào đầu tháng 2, khoảng một nửa bộ dụng cụ xét nghiệm của chúng tôi đã được bán ở Trung Quốc, còn một nửa bán ra nước ngoài. Bây giờ, hầu như không ai trong nước mua bộ xét nghiệm này. Những khách hàng duy nhất chúng tôi đến từ ngoài Trung Quốc”.

BGI đã sản xuất 200.000 bộ xét nghiệm COVID-19 mỗi ngày từ nhà máy ở Vũ Hán với vài trăm công nhân, hoạt động liên tục 24 giờ hồi đầu tháng 2. Đến nay, BGI đang sản xuất 600.000 bộ dụng cụ mỗi ngày và vừa trở thành công ty Trung Quốc đầu tiên được phê duyệt để bán các bộ xét nghiệm sinh học phân tử (PCR) tại Mỹ.

Giữa lúc tình hình đại dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp và có xu hướng lan rộng, bộ dụng cụ xét nghiệm do Trung Quốc sản xuất đang trở nên phổ biến trên khắp châu Âu và phần còn lại của thế giới. Tất nhiên, điều này đã gây ra một mối quan ngại lớn về sự phụ thuộc vào nguồn cung thiết bị y tế từ Trung Quốc.

Kể từ hôm 26.3, đã có tới 102 công ty Trung Quốc được phê duyệt vào thị trường châu Âu và một công ty được cấp phép tại Mỹ. Tuy nhiên, đa số trong các công ty này lại không có giấy phép của Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia để bán tại Trung Quốc.

Các doanh nghiệp Trung Quốc hiện đã xuất khẩu khoảng 550 triệu khẩu trang, 5,5 triệu bộ dụng cụ xét nghiệm và 950 máy thở cho Tây Ban Nha với chi phí 480 triệu USD vào đầu tháng 3. Nhưng những lo ngại về chất lượng các sản phẩm thử nghiệm bắt đầu được đặt ra.

Tuần trước, chính quyền thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đã ngừng sử dụng bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 do Công ty Công nghệ sinh học Bioeasy có trụ sở ở thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) sản xuất vì đưa ra kết quả “không đáng tin cậy” khi chỉ có tỷ lệ chính xác dưới 30%.

Bioeasy sau đó đã phủ nhận rằng thiết bị đã bị lỗi, thay vào đó, nói rằng các nhân viên y tế Tây Ban Nha đã không làm theo đúng hướng dẫn. Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Madrid khẳng định các bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19 được Tây Ban Nha mua của một công ty không có giấy phép cung cấp, không trong danh sách đơn vị Bắc Kinh khuyến nghị.

Có một thực tế là, Trung Quốc chưa bao giờ đứng đầu trên thế giới về sản xuất thiết bị xét nghiệm chẩn đoán. Các công ty châu Âu và Mỹ thường thống trị thị trường, tuy nhiên trong bối cảnh bùng phát của đại dịch COVID-19 và khi các nước đang “tranh giành” các mặt hàng y tế, vốn đã trở nên khan hiếm và có giá trị như bụi vàng, Trung Quốc đã trở thành một nguồn cung quan trọng.

Hoàng Vũ (theo SCMP)

Bài liên quan
Hạ Trung Quốc, Việt Nam thuận lợi trên đường tìm vé dự futsal World Cup
Sau khi để hòa Myanmar 1-1 trong trận ra quân tại VCK futsal châu Á, đội tuyển Việt Nam đã thắng Trung Quốc 1-0.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tăng cường xuất khẩu bộ xét nghiệm COVID-19 trong bổi cảnh thiếu hụt toàn cầu