Trung Quốc ngày 4.3 tuyên bố gia tăng ngân sách quân sự trong năm 2017 thêm 7%, mức chi ngân sách kỷ lục mới của nước này.

Trung Quốc tăng ngân sách quân sự lên mức chưa từng có

Hà Ngọc Bách | 04/03/2017, 19:00

Trung Quốc ngày 4.3 tuyên bố gia tăng ngân sách quân sự trong năm 2017 thêm 7%, mức chi ngân sách kỷ lục mới của nước này.

Với mức tăng ngân sách quốc phòng năm nay, tổng chi quốc phòng của Trung Quốc sẽ lên mức 1.020 tỉ nhân dân tệ, bằng khoảng 1/4 ngân sách quốc phòng của Mỹ - nước chi ngân sách quốc phòng nhiều nhất thế giới.

Tuy nhiên, con số 7% là mức tăng ngân sách quốc phòng thấp nhất kể từ năm 2010 và không đạt được kỳ vọng của một số phe phái "diều hâu" tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Năm ngoái, do cảm nhận được sự giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế, Trung Quốc quyết định chỉ tăng chi quốc phòng thêm 7,6% sau gần 2 thập kỷ tăng chi quốc phòng luôn cao hơn 2 con số.

Vì vậy, năm nay khi xuất hiện hàng loạt "mối lo" cho Trung Quốc như việc phải đối phó với chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump, xung đột tiềm năng với Mỹ tại Biển Đông và Đài Loan... Khiến cho một số phe phái có tư tưởng "diều hâu" tại Trung Quốc muốn chính phủ nước này tăng chi ngân sách quốc phòng mạnh hơn.

Tờ Global Times, phụ trương của Nhân nhân Nhật Báo đã kêu gọi tăng ngân sách quốc phòng lên thêm ít nhất 10% trong năm 2017 để đối phó với Tổng thống Donald Trump. Một viên tướng về hưu của Trung Quốc còn cho rằng mức tăng phải là 12% mới đủ trong bối cảnh hiện nay.

"Mức tăng này là không đủ. Rất nhiều người trong quân đội sẽ không vui với mức tăng này", một nguồn tin của Reuters nói khi chính phủ Trung Quốc công bố mức tăng ngân sách quốc phòng năm 2017.

Theo phát ngôn viên của Quốc hội Trung Quốc Fu Ying mức tăng quân sự lần này là hợp lý khi chi ngân sách cho quốc phòng của Trung Quốc trong năm 2017 sẽ chiếm 1,3% GDP tương đương với những năm trước đây.

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm nay của Trung Quốc cũng theo đó hạ xuống chỉ còn 6,5%, so với mức tăng từ 6,5 - 7% của năm ngoái.

Năm ngoái, những đại biểu quốc hội Trung Quốc là tướng lĩnh đã từ chối nói chuyện với báo giới nước ngoài khi quốc hội nước này giảm mức tăng ngân sách quốc phòng.

Quân đội Trung Quốc luôn là mối lo ngại của các quốc gia khác trong khu vực trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng quyết đoán về vấn đềtranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Minh Phi (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tăng ngân sách quân sự lên mức chưa từng có