Trung Quốc đang tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở phía bắc eo biển Đài Loan, báo hiệu một quyết tâm ngăn chặn "các lực lượng ủng hộ độc lập" ở hòn đảo tự trị này.

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật đe dọa Đài Loan

Hoàng Vũ | 07/05/2019, 16:58

Trung Quốc đang tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở phía bắc eo biển Đài Loan, báo hiệu một quyết tâm ngăn chặn "các lực lượng ủng hộ độc lập" ở hòn đảo tự trị này.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), các nhà chức trách ở thị trấn Ngọc Hoàn, tỉnh Chiết Giang rathông báo vào ngày chủ nhật (5.5) về việc cấm tàu thuyền và hoạt động đánh bắt cá ở khu vực đến tối thứ sáu (10.5). Họ cho biết đây là một phần trong "kế hoạch tập trận thường xuyên hằng năm" của quân độiTrung Quốc và sẽ liên quan đến việc "sử dụng vũ khí thực tế".

“Theo kế hoạch huấn luyện quân sự thường niên của quân đội Trung Quốc, các cuộc tập trận bắn đạn thật liên quan tới việc sử dụng các loại vũ khí sẽ được triển khai tại các khu vực đã được chỉ định từ lúc 6 giờ ngày 5.5 tới 18 giờ ngày 10.5”, SCMP dẫn thông báo của chính quyền thành phố Ngọc Hoàn cho hay.

Ông Collin Koh, chuyên gia phân tích quân sự của Trường Nghiên cứu Quốc tế S.Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) nhận địnhsự căng thẳng đối với các cuộc diễn tập bắn đạn thật cho thấy cuộc tập trận 6ngày sẽ mô phỏng các điều kiện chiến đấu thực sự.

Một nhà phân tích các vấn đề Đài Loan từ Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc cho biết các cuộc tập trận ngoài khơi tỉnh Chiết Giang thể hiện quyết tâm của Bắc Kinh nhằm củng cố vị thế của mình đối với Đài Loan.

"Bắc Kinh đang cố gắng xây dựng kịch bản rằng Trung Quốc có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến với Đài Loan và mục tiêu chính của Bắc Kinh là kiềm chế các lực lượng ủng hộ độc lập, vốn là mối đe dọa lớn nhất hiện nay đối với tiến trình thống nhất hòa bình”, nhà phân tích trên cho biết.

Cuộc tập trận diễn ra sau khi Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) cảnh báo Trung Quốc đang chuẩn bị mọi phương án để thống nhấtĐài Loan bằng vũ lực, và ngăn chặn sự can thiệp bất kỳ của bên thứ 3nào vào đảo tự trị Đài Loan.

Tuy không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng theo Đạo luật Các mối quan hệ với Đài Loan, Mỹ có trách nhiệm về mặt luật pháp để giúp cung cấp vũ khí, phương tiện tự vệ cho hòn đảo tự trị này. Mỹ hiện là nguồn cung cấp vũ khí chính của Đài Loan. Lầu Năm Góc cho biết hơn 15 tỉ USD vũ khí đã được Washington bán cho Đài Bắc kể từ năm 2010.

Đài Loan là một trong những điểm nóng ngày càng sục sôi trong mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc, bao gồm cả chiến tranh thương mại, lệnh trừng phạt của Mỹ và sự hiện diện quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông - nơi Mỹ cũng tiến hành các hoạt động tuần tra tự do hàng hải.

Hôm 6.5, hai tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹlà USS Preble và USS Chung-Hoon đã đi qua gần khu vực trong phạm vi 12 hải lý của các rạn san hô Gaven và Đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam). Động thái này đã ngay lập tức bị Bắc Kinh chỉ trích.

Đài Loan cũng tổ chức tập trận mô phỏng trên máy tính vào tháng trước và dự kiến sẽ tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật Han Kuang hằng năm từ ngày 27 đến 31.5.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tập trận bắn đạn thật đe dọa Đài Loan