Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc đã thông báo một cuộc tập trận sẽ diễn ra ở Biển Đông trong 2 ngày từ 29 đến 30.3.

Trung Quốc tập trận ở Biển Đông theo chỉ thị của ông Tập Cận Bình

Hoàng Vũ | 28/03/2021, 10:35

Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc đã thông báo một cuộc tập trận sẽ diễn ra ở Biển Đông trong 2 ngày từ 29 đến 30.3.

Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc đã ban hành một thông báo hôm 26.3, cho biết một khu vực giữa tỉnh Hải Nam của Trung Quốc  và quần đảo Hoàng Sa sẽ bị đóng cửa giao thông trên biển do diễn tập quân sự.

Trung Quốc đã và có kế hoạch triển khai ít nhất 10 cuộc tập trận ở Biển Đông từ đầu năm nay, trong đó có 4 cuộc tập trận ở vịnh Bắc Bộ, theo các thông báo được đăng trên website của Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc.

tap-tran.png
Một cuộc tập trận trên biển của Trung Quốc - Ảnh: AP

Trong chuyến thăm một đơn vị quân đội ở tỉnh Phúc Kiến trong tuần này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh tăng cường huấn luyện quân sự và sẵn sàng tác chiến nhằm nâng cao các khả năng để hoàn thành “các sứ mệnh và nhiệm vụ”.

Ông Tập còn ra chỉ thị quân đội tập trung vào việc chuẩn bị chiến tranh, tăng cường huấn luyện trong môi trường chiến đấu thực tế và hiện đại hóa các lực lượng vũ trang.

Kế hoạch tập trận mới nhất của Trung Quốc trên Biển Đông được thông báo ngay sau khi quân đội Philippines cử thêm tàu ​​chiến để thực hiện “tuần tra chủ quyền” ở Biển Đông, nơi khoảng hơn 200 tàu Trung Quốc đã neo đậu bất thường gần đá Ba Đầu, thuộc cụm Sinh Tồn trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Chính phủ Trung Quốc từ lâu khẳng định các tàu này là tàu cá đang trú ẩn, trong khi phía Philippines mô tả đây là lực lượng dân quân.

tau-trung-quoc.png
Hình ảnh các tàu được cho là thuộc lực lượng dân quân Trung Quốc dàn hàng gần đá Ba Đầu - Ảnh: AP

“Cuộc tập trận này sẽ góp phần đổ thêm dầu vào lửa. Mặc dù tình hình hiện tại có vẻ tĩnh lặng khi tất cả các bên duy trì kiềm chế, nhưng không có gì đảm bảo điều này sẽ tiếp tục như vậy”, Collin Koh, nhà nghiên cứu từ Trường Nghiên cứu quốc tế S Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore nhận định.

Ông Koh tin rằng Trung Quốc có thể đang báo hiệu ý định đáp trả – hay chính xác hơn là leo thang phản ứng – nếu phía Philippines hoặc các nước khác có hành động trực tiếp chống lại các tàu thuyền ở Biển Đông. Đây có thể một tín hiệu nhằm ngăn chặn Philippines hoặc rộng hơn, là Mỹ, nếu nước này cố gắng can thiệp.

Thông báo hôm 26.3 được đưa ra cùng ngày với việc Trung Quốc điều 20 chiến cơ đi vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, theo Cơ quan phòng vệ Đài Loan. Đây là đợt áp sát lớn nhất từ trước tới nay. Trước đó một ngày, Trung Quốc triển khai ba máy bay tới cùng khu vực để tuần tra.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết lực lượng không quân Đài Loan đã triển khai tên lửa để “giám sát” vụ xâm nhập vào phần phía tây nam của vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo. Họ cũng cho biết máy bay phía Đài Loan đã cảnh báo máy bay Trung Quốc thông qua sóng vô tuyến.

Song Zhongping, nhà phân tích quân sự tại Hồng Kông, cho biết đợt áp sát tương đối lớn vừa qua là một cuộc tập trận của lực lượng không quân Trung Quốc, đồng thời cũng là một lời cảnh báo rõ ràng đối với Đài Loan và Mỹ.

“Đợt triển khai một lượng lớn máy bay như vậy có thể mang lại kinh nghiệm trong việc điều phối một đợt xuất kích lớn hơn trong trường hợp khẩn cấp trong tương lai. Động thái này cũng được coi là lời cảnh báo rõ ràng với Mỹ, vì quốc gia này vừa ký biên bản ghi nhớ với Đài Loan nhằm tăng cường hợp tác giữa lực lượng tuần duyên hai bên”, ông Song nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tập trận ở Biển Đông theo chỉ thị của ông Tập Cận Bình