Mỹ đã lên án các biện pháp trừng phạt của Trung Quốc đối với hai quan chức Mỹ và một nhà lập pháp Canada liên quan liên quan đến vấn đề Tân Cương.

Mỹ thách thức lệnh trừng phạt của Trung Quốc vì chuyện Tân Cương

Hoàng Vũ | 28/03/2021, 10:20

Mỹ đã lên án các biện pháp trừng phạt của Trung Quốc đối với hai quan chức Mỹ và một nhà lập pháp Canada liên quan liên quan đến vấn đề Tân Cương.

"Các động thái của Trung Quốc chỉ góp phần vào sự giám sát ngày càng tăng của quốc tế đối với nạn diệt chủng và tội ác chống lại loài người đang diễn ra ở Tân Cương. Chúng tôi đoàn kết với Canada, Vương quốc Anh, Liên minh châu Âu (EU) cùng các đối tác và đồng minh khác trên toàn thế giới trong việc kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các hành vi vi phạm và lạm dụng nhân quyền”, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken cho biết trong một tuyên bố hôm 27.3.

Bình luận trên được đưa ra sau khi Trung Quốc công bố lệnh trừng phạt các cá nhân và tổ chức của Mỹ cùng Canada để đáp trả lệnh trừng phạt trước đó của hai quốc gia phương Tây liên quan tới vấn đề Tân Cương.

968417949.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken - Ảnh: AP

Cụ thể, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo áp lệnh trừng phạt Chủ tịch Ủy ban Tự do Tín ngưỡng quốc tế Mỹ (USCIRF) Gayle Manchin và Phó chủ tịch USCIRF Tony Perkins. Bắc Kinh cũng trừng phạt thành viên quốc hội Canada Michael Chong và Ủy ban nhân quyền thuộc Ủy ban Đối ngoại và Phát triển quốc tế của Hạ viện Canada.

Các cá nhân trong danh sách trừng phạt bị cấm nhập cảnh vào Trung Quốc. Lệnh trừng phạt cũng cấm công dân và các tổ chức của Trung Quốc hợp tác với các cá nhân và tổ chức trong danh sách trừng phạt.

Chong, thành viên của đảng Bảo thủ đối lập ở Canada, cho biết ông sẽ “đeo (các lệnh trừng phạt) như một huy hiệu danh dự”.

“Điều này chứng tỏ rằng các nghị sĩ đang có hiệu quả trong việc thu hút sự chú ý đến nạn diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ đang diễn ra ở miền Tây Trung Quốc”, Chong nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Ông Chong thúc giục chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau “chính thức công nhận tội ác diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ” và nói rằng các biện pháp trừng phạt sẽ không có tác dụng thực tế vì ông không có kế hoạch đến Trung Quốc.

Quan hệ giữa Trung Quốc và phương Tây đang ngày một xấu đi trong thời gian gần đây khi Mỹ, Canada và nhiều nước châu Âu trừng phạt một số quan chức Trung Quốc với cáo buộc Trung Quốc vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm dân tộc thiểu số Hồi giáo khác ở Tân Cương. Bắc Kinh đã bác bỏ những cáo buộc này và chỉ trích phương Tây can thiệp "chuyện nội bộ" của Trung Quốc.

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thách thức lệnh trừng phạt của Trung Quốc vì chuyện Tân Cương