Thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) bỗng nhiên xuất hiện một trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng sau 110 ngày không ca nhiễm.

Trung Quốc: Thiên Tân 'lục tung nhà bếp' để tìm nguồn lây COVID-19

23/06/2020, 11:29

Thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) bỗng nhiên xuất hiện một trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng sau 110 ngày không ca nhiễm.

Một nhân viên nhà bếp tại Thiên Tân nhiễm COVID-19 dù hai tuần nay chẳng hề ra khỏi thành phố - Ảnh: Tân Hoa Xã

Bệnh nhân là nhân viên làm việc cho nhà bếp khách sạn, trong khoảng thời gian hai tuần trước khi xét nghiệm dương tính COVID-19 không hề rời khỏi thành phố. Tuy nhiên giới chức y tế lấy mẫu phân tích trình tự gen xác định vi rút ở người này hoàn toàn tương đồng với mầm bệnh ở ổ dịch chợ Tân Phát Địa ở thủ đô Bắc Kinh.

Công việc chủ yếu của bệnh nhân là rửa chén dĩa và làm sạch hải sản đông lạnh. Mẫu thịt bò, thịt cừu, cá hồi, rau, trái cây lẫn mẫu môi trường nhà bếp nơi anh làm việc đều cho kết quả âm tính.

Kết quả xét nghiệm acid nucleic tất cả những người từng tiếp xúc gần với bệnh nhân cũng vậy. Bước đột phá chỉ đến khi giới chức y tế Thiên Tân quyết định kiểm tra lại 55 đầu bếp của khách sạn nơi bệnh nhân làm việc, sử dụng xét nghiệm acid nucleic phát hiện vi rút kết hợp xét nghiệm kháng thể tìm kiếm dấu viết nhiễm trùng.

Một đầu bếp cho kết quả acid nucleic âm tính nhưng xét nghiệm kháng thể lại dương tính, ba lần xét nghiệm sau đều như vậy. Người đầu bếp không có triệu chứng khả nghi gì. Phó chủ nhiệm Trung tâm Kiểm soát - Phòng ngừa dịch bệnh Thiên Tân Trương Dĩnh nhận định đây có thể chính là nguồn lây.

“Người đầu bếp nhiều lần đến Bắc Kinh trong tháng qua, đi nhiều địa điểm công cộng”, theo Phó chủ nhiệm Trương.

Đầu bếp này còn từng trò chuyện với bệnh nhân nói trên mà không đeo khẩu trang, hai người mỗi ngày thường đến phòng hút thuốc dưới tầng hầm với điều kiện thông gió kém. Họ cũng tiếp xúc thông qua khay thức ăn.

Phó chủ nhiệm Trương cho rằng có thể vì lượng vi rút quá thấp nên kết quả acid nucleic của người đầu bếp mới âm tính. Giới chức y tế thành phố cần tiến hành điều tra thêm.

Trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng ở Thiên Tân làm nổi bật nguy cơ ca nhiễm COVID-19 không triệu chứng có thể làm bùng lên làn sóng dịch bệnh thứ hai một cách bất ngờ – thách thức lớn với các quốc gia.

Hiện tại mọi sự chú ý đang tập trung về Bắc Kinh. Thủ đô của Trung Quốc gần 2 tuần qua ghi nhận hơn 200 ca nhiễm trong cộng đồng, xuất phát từ chợ đầu mối Tân Phát Địa. Hiện vẫn chưa làm thế nào vi rút xâm nhập vào chợ.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan
Hạ Trung Quốc, Việt Nam thuận lợi trên đường tìm vé dự futsal World Cup
Sau khi để hòa Myanmar 1-1 trong trận ra quân tại VCK futsal châu Á, đội tuyển Việt Nam đã thắng Trung Quốc 1-0.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Thiên Tân 'lục tung nhà bếp' để tìm nguồn lây COVID-19