Vào tháng 7 Trung Quốc đã thử nghiệm một loại phương tiện siêu thanh có thể phóng tên lửa trên Biển Đông. Vật thể được phóng di chuyển với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh

Trung Quốc thử nghiệm phương tiện siêu thanh ở Biển Đông khiến tình báo Mỹ hoảng sợ

Anh Tú | 22/11/2021, 12:21

Vào tháng 7 Trung Quốc đã thử nghiệm một loại phương tiện siêu thanh có thể phóng tên lửa trên Biển Đông. Vật thể được phóng di chuyển với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh

Tờ Financial Times hôm Chủ nhật đã tiết lộ những thông tin chi tiết mới về vụ thử vũ khí siêu thanh của Bắc Kinh ít tháng trước

Các quan chức tình báo Mỹ được cho là đã rất hoảng sợ về vụ thử nghiệm này khi nó chứng minh khả năng của loại phương tiện hoàn toàn mới mà các nhà khoa học Mỹ đang cố gắng tìm hiểu. Theo nguồn tin của tờ báo này, thành tựu của Trung Quốc dường như "thách thức các quy luật vật lý".

Theo báo cáo hôm Chủ nhật, tiến bộ công nghệ cụ thể khiến các nhà khoa học Lầu Năm Góc sốc là khả năng của phương tiện không gian - một tàu vũ trụ có thể điều khiển - bắn tên lửa khi đang phóng.

Để dễ hình dung thì ta lấy hình ảnh một kỵ binh bắn cung và kỵ binh này di chuyển với vận tốc siêu thanh.

Các chuyên gia tại cơ quan nghiên cứu tiên tiến DARPA của Lầu Năm Góc “vẫn không chắc làm thế nào Trung Quốc vượt qua các hạn chế vật lý bằng cách thực hiện thao tác bắn từ một phương tiện di chuyển ở tốc độ siêu thanh”, báo cáo của Financial Times cho biết.

“Các chuyên gia quân sự đã miệt mài xem xét các dữ liệu liên quan đến vụ thử để hiểu cách Trung Quốc làm chủ công nghệ. Họ cũng đang tranh luận về mục tiêu của đầu đạn, được bắn bởi phương tiện siêu thanh mà không có mục tiêu rõ ràng, trước khi lao xuống nước".

Một số chuyên gia Lầu Năm Góc tin rằng đó là một tên lửa không đối không, trong khi những người khác cho rằng đó là một biện pháp đối phó để phá hủy các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Phản ứng trước thông tin trên Twitter, Ankit Panda, thành viên cấp cao của Stanton trong Chương trình Chính sách Hạt nhân tại Carnegie Endowment for International Peace, cho biết cuộc thử nghiệm được báo cáo “sẽ là công nghệ chưa từng có theo tôi được biết”.

Chuyên gia an ninh quốc gia Jamil N. Jaffer từ Đại học George Mason cho biết thêm: “Nếu đúng, khẳng định về quả đạn thứ hai này là một bước tiến rất đáng quan tâm.

Trước đó, Trung Quốc đã bác bỏ các báo cáo, nói rằng vụ phóng vào tháng 7 là một cuộc thử nghiệm thường lệ đối với tàu vũ trụ có thể tái sử dụng - nhưng theo Financial Times, điều đó xảy ra 11 ngày trước vụ thử tên lửa siêu thanh.

Đại sứ quán Trung Quốc nói với tờ báo rằng họ "không biết" về vụ thử tên lửa.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Liu Pengyu cho biết: “Chúng tôi không quan tâm đến việc chạy đua vũ trang với các nước khác. “Trong những năm gần đây, Mỹ luôn ngụy tạo những lý do như“ mối đe dọa từ Trung Quốc ”để biện minh cho việc mở rộng vũ khí và phát triển vũ khí siêu thanh.”

Các quan chức Mỹ tháng trước đã xác nhận các báo cáo về các cuộc thử nghiệm vũ khí siêu thanh của Trung Quốc, diễn ra vào ngày 27.7 và ngày 13.8.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, mô tả nó gần giống với “khoảnh khắc Sputnik”, liên quan đến việc Liên Xô phóng thành công vệ tinh nhân tạo đầu tiên vào tháng 10.1957.

Ông nói với Bloomberg TV: “Đó là một sự kiện công nghệ rất quan trọng đã xảy ra hoặc thử nghiệm của người Trung Quốc đã xảy ra và nó thu hút tất cả sự chú ý của chúng tôi”.

Tướng John Hyten, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cũng cân nhắc vào tuần trước, nói rằng vũ khí siêu thanh có thể cho phép Trung Quốc tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân bất ngờ vào Mỹ.

Mỹ đã mất cảnh giác trước những tiến bộ nhanh chóng của Trung Quốc trong công nghệ siêu thanh. Lầu Năm Góc hy vọng sẽ triển khai các vũ khí siêu thanh đầu tiên của mình vào năm 2025 và cho biết việc phát triển chúng là một trong những “ưu tiên cao nhất” của họ.

Trung Quốc đã triển khai một tên lửa siêu thanh tầm trung, DF-17, có thể bay khoảng 2.000 km và có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Nga gần đây đã phóng tên lửa siêu thanh Zircon từ một tàu ngầm và từ cuối năm 2019 đã đưa tên lửa Avangard có khả năng hạt nhân siêu thanh vào biên chế. Avangard có thể di chuyển với tốc độ Mach 27 mà vẫn thay đổi hướng đi và độ cao.

Hệ thống tên lửa chở phương tiện siêu thanh được gọi là bắn phá quỹ đạo phân đoạn, một công nghệ ban đầu được Liên Xô phát triển vào những năm 1960 nhưng sau đó bị bỏ rơi. Sở dĩ gọi là "phân đoạn" vì nó không được thiết kế để đi vào quỹ đạo hoàn chỉnh quanh Trái đất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc thử nghiệm phương tiện siêu thanh ở Biển Đông khiến tình báo Mỹ hoảng sợ