Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị mới đây cho biết quan hệ Trung - Mỹ đang đối mặt với thách thức nghiêm trọng nhất từ khi thiết lập ngoại giao chính thức năm 1979, song ông khẳng định quan hệ hai nước vẫn có thể trở lại đúng hướng.

Trung Quốc thừa nhận quan hệ với Mỹ đang trong giai đoạn thách thức nhất

09/07/2020, 14:51

Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị mới đây cho biết quan hệ Trung - Mỹ đang đối mặt với thách thức nghiêm trọng nhất từ khi thiết lập ngoại giao chính thức năm 1979, song ông khẳng định quan hệ hai nước vẫn có thể trở lại đúng hướng.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Tổ chức nghiên cứu và truyền thông Trung - Mỹ hôm 9.7 ở Bắc Kinh, ông Vương Nghị cho biết Trung Quốc và Mỹ nên cùng nhau tìm hiểu các cách để cùng tồn tại hòa bình và giải phóng nhiều năng lượng tích cực.

“Thế giới không thể được nhìn dưới lăng kính nhị phân và sự khác biệt về chế độ không nên dẫn tới trò chơi một mất một còn. Hai nước không nên tìm cách thay đổi lẫn nhau. Trung Quốc sẽ không, và không thể, là một nước Mỹ khác", ông Vương nói.

Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh chưa bao giờ có ý định thách thức hay thay thế, hoặc đối đầu toàn diện với Washington. “Điều chúng tôi quan tâm nhất là cải thiện phúc lợi của người dân, điều chúng tôi đánh giá cao nhất là sự trẻ hóa của đất nước Trung Quốc, và điều chúng tôi mong đợi nhất là hòa bình và ổn định trên thế giới”, ông nói

Theo ông Vương, Mỹ cũng "không nên đòi hỏi một cách phi thực tế rằng Trung Quốc phải thể hiện sự thấu hiểu và ủng hộ lập trường của Mỹ trong các vấn đề song phương và toàn cầu". Ông đề cập đến nhận định rằng quan hệ Mỹ và Trung quốc không thể trở lại như xưa, cho rằng điều này không có nghĩa là "phớt lờ toàn bộ quá khứ, bắt đầu lại từ đầu". Vị quan chức ngoại giao cấp cao Trung Quốc cũng cho rằng việc hai nền kinh tế "tách khỏi nhau" là phi thực tế.

“Tuy nhiên, Trung Quốc, với tư cách là một quốc gia độc lập, có quyền bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của mình và từ chối mọi hành vi bắt nạt và không công bằng”, Ngoại trưởng Vương Nghị nói, đồng thời kêu gọi hai bên kích hoạt và mở tất cả các kênh đối thoại cũng như xác định các lĩnh vực hợp tác để giải quyết những tranh chấp còn tồn đọng và giảm thiểu thiệt hại cho mối quan hệ song phương.

“Tôi hy vọng phía Mỹ sẽ xây dựng một sự hiểu biết khách quan hơn về Trung Quốc và có một chính sách về Trung Quốc hợp lý và hữu dụng hơn. Đối thoại nhiều hơn, đặt sang một bên các lĩnh vực còn bất đồng lớn và hợp tác chống lại đại dịch COVID-19 sẽ giúp đưa quan hệ song phương hai nước đi đúng hướng”, ông Vương nhấn mạnh.

Bình luận của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 8.7 chỉ trích Trung Quốc “hành động hung hăng” trong cuộc đụng độ gần đây với Ấn Độ tại khu vực biên giới. Một ngày trước đó, ông Pompeo cho biết Mỹ đang xem xét cấm một số ứng dụng mạng xã hội của Trung Quốc, bao gồm ứng dụng chia sẻ video TikTok.

“Người Trung Quốc đã có hành động cực kỳ hung hăng. Người Ấn Độ đã cố gắng hết sức để phản ứng trước hành động đó. Tôi sẽ xem xét vụ việc này trong bối cảnh của Chủ tịch Tập Cận Bình và hành động của ông ấy trong khu vực, cũng như trên toàn thế giới”, ông Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ cũng đề cập tới một loạt vụ việc căng thẳng gần đây giữa Trung Quốc và các nước láng giềng trong khu vực, bao gồm vụ đụng độ tại biên giới Ấn Độ, vụ xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, vụ căng thẳng tại khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật trên biển Hoa Đông

“Từ dãy Himalaya cho tới vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đảo Senkaku và những nơi khác, Bắc Kinh thường xuyên kích động tranh chấp lãnh thổ. Thế giới không nên để hành vi bắt nạt này xảy ra hay để nó tiếp diễn", ông Pompeo nói.

Phát biểu của hai nhà ngoại giao cấp cao Mỹ - Trung được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới xuống mức thấp nhất trong nhiều năm khi hai nước đang tranh cãi về nhiều vấn đề như tranh chấp thương mại, Biển Đông, COVID-19, Hồng Kông…

Hoàng Vũ (theo Reuters, CGTN)

Bài liên quan
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc thừa nhận quan hệ với Mỹ đang trong giai đoạn thách thức nhất