Đáp trả cáo buộc của Mỹ về việc can thiệp điều tra nguồn gốc coronavirus, Bắc Kinh tố Washington cản trở hợp tác quốc tế, phá hoại nỗ lực đối phó COVID-19.

Trung Quốc tố ngược Mỹ phá hoại nỗ lực chống COVID-19

Hoàng Vũ | 14/02/2021, 10:40

Đáp trả cáo buộc của Mỹ về việc can thiệp điều tra nguồn gốc coronavirus, Bắc Kinh tố Washington cản trở hợp tác quốc tế, phá hoại nỗ lực đối phó COVID-19.

Trong một thông cáo đưa ra ngày 14.2, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ chỉ trích những gì chính quyền Washington làm những năm gần đây đã cản trở nghiêm trọng các tổ chức đa phương, bao gồm cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

“Mỹ đã làm tổn hại sâu sắc hợp tác quốc tế trong ứng phó COVID-19 nhưng lại ra vẻ như chưa có điều gì xảy ra. Họ đang đổ lỗi cho WHO cùng các nước ủng hộ cơ quan này. Với lý lịch như vậy, liệu họ có thể giành được sự tin tưởng của toàn thế giới”, thông cáo có đoạn viết.

Cũng theo cơ quan ngoại giao của Trung Quốc, Bắc Kinh hoan nghênh Washington trở lại WHO - tổ chức quốc tế đa phương có thẩm quyền trong lĩnh vực y tế - nhưng nhấn mạnh đó không phải cái hội chợ mà ai cũng có thể tùy tiện “muốn ra thì ra muốn vào thì vào".

"Hy vọng phía Mỹ sẽ đảm bảo những tiêu chuẩn cao nhất với chính bản thân họ, thể hiện thái độ có trách nhiệm cũng như duy trì sự minh bạch, nghiêm túc và tận tâm nhất, để cùng gánh vác sứ mệnh to lớn và hỗ trợ công việc của WHO bằng những hành động thiết thực, đóng góp xứng đáng vào nỗ lực hợp tác quốc tế trong công cuộc đối phó với đại dịch COVID-19. Cả thế giới sẽ theo dõi điều này", Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ tuyên bố.

Thông cáo được đưa ra ngay sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 13.2 nhấn mạnh báo cáo cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 của nhóm chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nên độc lập và không bị chi phối bởi chính phủ Trung Quốc.

“Chúng tôi lo ngại sâu sắc về cách thức truyền đạt những phát hiện ban đầu của cuộc điều tra COVID-19 và các câu hỏi về quy trình được sử dụng để tiếp cận chúng. Để đảm bảo báo cáo này là độc lập thì những phát hiện của chuyên gia quốc tế phải không bị chính quyền Trung Quốc can thiệp hoặc thay đổi. Ngoài ra, để hiểu rõ hơn về đại dịch này và chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo, Trung Quốc phải cung cấp dữ liệu của họ ngay từ những ngày đầu khi dịch bùng phát”, ông Sullivan nói.

Những bình luận từ Sullivan, quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của Tổng thống Joe Biden, là dấu hiệu mới nhất cho thấy Washington dưới thời chính quyền mới vẫn mất lòng tin sâu sắc vào Bắc Kinh cũng như mối quan hệ của họ với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - ngay cả khi ông Biden đã cam kết tái gia nhập cơ quan của Liên Hợp Quốc này kể từ lúc ông Trump tuyên bố rút khỏi vào năm ngoái vì phản đối cách WHO phản ứng với COVID-19.

Bài liên quan
Cua ghẹ Việt Nam 'đắt khách' Trung Quốc
Mặt hàng cua ghẹ không chỉ thu hút người tiêu dùng trong nước mà còn khách quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tố ngược Mỹ phá hoại nỗ lực chống COVID-19