Trong khi cả thế giới lo lắng trước việc căng thẳng ở Biển Đông dâng cao thì Trung Quốc lại tuyên bố "thắng lợi" trước Mỹ trên Biển Đông khi mà họ cho rằng đã "đuổi thành công" máy bay do thám Mỹ ra khỏi "lãnh hải" của mình.

Trung Quốc tuyên bố “thắng lợi” trước Mỹ trên Biển Đông

Một Thế Giới | 24/05/2015, 13:58

Trong khi cả thế giới lo lắng trước việc căng thẳng ở Biển Đông dâng cao thì Trung Quốc lại tuyên bố "thắng lợi" trước Mỹ trên Biển Đông khi mà họ cho rằng đã "đuổi thành công" máy bay do thám Mỹ ra khỏi "lãnh hải" của mình.

Bắc Kinh đang "chọc tức" cả thế giới và Mỹ khi tiếp tục thực hiện công việc xây dựng các hòn đảo nhân tạo khổng lồ của mình từ những hòn đảo nhỏ ban đầu  trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà họ chiếm đóng trái phép.
Trung Quốc coi gần như toàn bộ Biển Đông là của mình và lên án các chuyến bay do thám của Mỹ là "rất vô trách nhiệm và nguy hiểm", họ còn lớn tiếng cảnh báo rằng những hành động của Mỹ có thể dẫn đến những "sự cố không mong muốn".
Hải quân Mỹ cũng đã phát một video cho thấy cảnh máy bay do thám P-8 Poseidon đang bay trên không phận quốc tế trong khu vực thì nhận được nhiều lời cảnh báo từ phía Trung Quốc đòi hỏi máy bay của Mỹ phải rút lui vì đang bay qua "không phận của Trung Quốc".
Đoạn phim đã được trên CNN cho thấy Trung Quốc đang tích cực ngày đêm lấn đảo, họ còn xây dựng một đường băng dài hàng km trên một hòn đảo nhân tạo đang xây.

Sau đó, ngay lập tức sau khi phát hiện ra máy bay Mỹ Trung Quốc liền truyền tín hiệu xua đuổi và nói rằng máy bay Mỹ đang "vi phạm không phận", đáp lại chỉ huy của máy bay Mỹ tuyên bố "đây là vùng biển quốc tế".

Phát ngôn viên Hồng Lỗi nói rằng quân đội Trung Quốc đã xua đuổi máy bay của Mỹ theo đúng luật, đồng thời cho rằng Hành Động của Mỹ là một mối đe dọa an ninh đối với các hòn đảo và bãi đá của Trung Quốc.
Ông Hồng nói: “Những hành động như vậy có thể gây tai nạn. Đó là hành động thiếu trách nhiệm, nguy hiểm và gây nguy hại cho sự ổn định và hòa bình khu vực. Chúng tôi hết sức không hài lòng, và kêu gọi Mỹ nghiêm túc tuân thủ luật lệ quốc tế, tránh có những hành động khiêu khích và gây rủi ro”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói tiếp: “Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ khu vực liên quan và thực thi các biện pháp phù hợp để ngăn chặn hành động gây hại tới sự an toàn của các hòn đảo và bãi đá của Trung Quốc cũng như bất kỳ vụ tai nạn trên biển và trên không nào”.
Trung Quốc tuyên bố họ đã "thắng lợi" trước Mỹ trên Biển Đông sau khi xua đuổi máy bay Mỹ khoảng nửa tiếng thì chiếc P-8 này đã bay đi khỏi khu vực.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tuyên bố “thắng lợi” trước Mỹ trên Biển Đông