Nga sở hữu tất cả các công nghệ cần thiết để đóng tàu sân bay trực thăng tương tự như tàu sân bay mang trực thăng Mistral mà Pháp đã đóng cho Nga, trợ lý Tổng thống Nga Vladimir Kozhin cho biết.

Nguồn tin Kremlin: Nga thừa sức chế tạo tàu Mistral

Một Thế Giới | 22/05/2015, 06:51

Nga sở hữu tất cả các công nghệ cần thiết để đóng tàu sân bay trực thăng tương tự như tàu sân bay mang trực thăng Mistral mà Pháp đã đóng cho Nga, trợ lý Tổng thống Nga Vladimir Kozhin cho biết.

Ông Kozhin khẳng định với khả năng nền công nghiệp quốc phòng của Nga, dư sức đóng tàu tương tự tàu sân bay mang trực thăng Mistral, "Chúng ta có khả năng như vậy, không có vấn đề gì cả. Nếu chúng ta cần đến nó (tàu sân bay mang trực thăng), chúng ta sẽ ngay lập tức đóng tàu này". 
"Bây giờ mọi thứ đã thay đổi quá nhanh, và làm cho (quá trình bàn giao tàu Mistral) không còn quá quan trọng. Nếu chúng không được giao, tiềm lực quốc phòng của chúng ta không bị ảnh hưởng gì nhiều", ông nói thêm.
Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc giao lưu trực tuyến "dân hỏi Tổng thống trả lời" đã cho biết rằng việc Pháp từ chối cung cấp tàu Mistral không làm ảnh hưởng đến khả năng phòng thủ của Nga một cách tiêu cực và ông nói thêm rằng "Các hợp đồng đầu tiên được ký với mục đích hỗ trợ các đối tác của chúng ta (Pháp) và đảm bảo rằng họ có một nhà máy đóng tàu bận rộn".
Tổng thống Pháp và Nga đã ký một thỏa thuận mua bán hai tàu sân bay mang trực thang Mistral vào năm 2011 trị giá tới 1,3 tỉ USD. Việc bàn giao tàu đầu tiên được dự kiến tổ chức vào tháng 11.2014, nhưng Tổng thống Pháp Francois Hollande đã ngừng việc bàn giao tàu do cáo buộc Nga tham gia vào khủng hoảng Ukraine, một cáo buộc mà luôn bị điện Kremlin bác bỏ.
Trong khi đó, việc bảo trì và chi phí neo đậu tại Pháp khiến người dân nước này phải tốn chi phí hàng tháng lên tới 5 triệu euro. Pháp đang phải xem xét ba phương án là tháo bỏ tàu Mistral, giao cho Nga, hoặc bán cho bên thứ ba, theo các phương tiên truyền thông Pháp đưa tin.
Đầu tháng năm, tờ báo Nga Kommersant cho biết Paris đề nghị chấm dứt hợp đồng, hoàn trả lại cho Nga 785 triệu euro (1865 triệu USD) với điều kiện Nga cho Pháp bán tàu sang nước thứ ba. Nga ngay lập tức từ chối lời đề nghị này, theo Nga tổn thất của họ cho đến nay là 1,163 tỉ euro.
Thiên Hà (theo Sputnik News)

Bài liên quan
Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc nhằm tăng cường mối quan hệ
Điện Kremlin hôm 14.5 xác nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước Trung Quốc vào ngày 16 và 17.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
11 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguồn tin Kremlin: Nga thừa sức chế tạo tàu Mistral