Bộ Ngoại giao Mỹ trong tuần này đã thông qua thương vụ bán vũ khí và các thiết bị dẫn đường chính xác trị giá 1,87 tỉ USD cho Israel, đặc biệt trong thương vụ này Mỹ còn bán siêu bom diệt hầm ngầm cho Israel phòng Iran.

Mỹ bán siêu bom diệt hầm ngầm cho Israel phòng Iran

Một Thế Giới | 21/05/2015, 19:42

Bộ Ngoại giao Mỹ trong tuần này đã thông qua thương vụ bán vũ khí và các thiết bị dẫn đường chính xác trị giá 1,87 tỉ USD cho Israel, đặc biệt trong thương vụ này Mỹ còn bán siêu bom diệt hầm ngầm cho Israel phòng Iran.

Theo các quan chức Mỹ, thương vụ buôn bán vũ khí với Israel là để giúp nước này nâng cao khả năng của những hệ thống hiện hành, đồng thời tạo thuận lợi cho các lực lượng Mỹ và Israel hợp tác với nhau.
Cơ quan hợp tác an ninh quốc phòng của Lầu Năm Góc, đơn vị triển khai và giám sát các thương vụ vũ khí với nước ngoài, đã trình thỏa thuận trên lên quốc hội hôm 19.5.
Quốc hội Mỹ có 15 ngày để phản đối thương vụ này song điều đó hiếm khi xảy ra do các thỏa thuận này thường đã được nghiên cứu rất kỹ lưỡng.
Nếu hoàn tất thương vụ, Israel sẽ nhận được 750 quả siêu bom diệt hầm ngầm chính xác cao bunker-buster, 3.000 tên lửa Hellfire, 250 tên lửa không đối không tầm trung và 4.100 quả bom thông minh.
My ban sieu bom diet ham ngam cho Israel phong Iran-hinh-anh-1
Sức mạnh hủy diệt của siêu bom diệt hầm ngầm của Mỹ
Trước đó phía Israel đã đề nghị mua 14.500 bộ dẫn đường do Boeing sản xuất, để chuyển đổi các bom thông thường thành những loại vũ khí dẫn đường chính xác, cũng như các loại bom, tên lửa và đạn khác.
Về mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Israel, hôm 2 – 3 vừa qua, tại hội nghị chính sách thường niên của Ủy ban các vấn đề chung Mỹ-Israel (AIPAC), Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bày tỏ quan ngại rằng nỗ lực tìm kiếm thỏa thuận hạt nhân với Iran của Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đe dọa tới sự tồn vong của Israel.
Mặc dù thừa nhận hai nước đang bất đồng sâu sắc xung quanh cách thức giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran, song Thủ tướng Netanyahu khẳng định liên minh Mỹ-Israel đang "bền chặt hơn bao giờ hết" và sẽ tiếp tục phát triển.
Ngoài hợp đồng này, Washington được cho là sẽ bán cho đồng minh Isreal máy bay chiến đấu mới nhất của họ là F-35 nhằm làm hài lòng Jerusalem, để đổi lấy việc nước này "làm lơ" cho Mỹ bàn thỏa thuận hạt nhân với Iran.
Đáp lại điều này, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power khẳng định Washington sẽ không cho phép Tehran có cơ hội chế tạo vũ khí hạt nhân.
Quan chức này nhấn mạnh Tổng thống Obama sẽ luôn sát cánh với các đồng minh của Mỹ, trong đó có Israel, trong mọi hoàn cảnh cho dù đàm phán giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Đức) đạt kết quả ra sao.
Hiện nay, mỗi năm Mỹ viện trợ cho Israel 3 tỉ USD viện trợ quân sự, hầu hết đều được chuyển đổi thành các hợp đồng vũ khí do Mỹ chế tạo.
Thiên Hà (theo Sputnik News)
Bài liên quan
Mỹ đánh giá Israel đã huy động đủ quân cho chiến dịch quân sự lớn tại Rafah
CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá Israel đã tập trung đủ quân đến sát thị trấn Rafah để thực hiện chiến dịch quân sự quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
TP.Hà Nội hôm nay đã tổ chức cuộc gặp gỡ, tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18.5).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bán siêu bom diệt hầm ngầm cho Israel phòng Iran