Nhà Trắng đã loại bỏ Michael Kuperberg, người đứng đầu chương trình tạo ra báo cáo khoa học chính xác nhất của chính phủ liên bang về biến đổi khí hậu, theo trang Politico.

Trước Bộ trưởng Quốc phòng, ông Trump loại bỏ người đứng đầu báo cáo biến đổi khí hậu

Nhân Hoàng | 10/11/2020, 10:04

Nhà Trắng đã loại bỏ Michael Kuperberg, người đứng đầu chương trình tạo ra báo cáo khoa học chính xác nhất của chính phủ liên bang về biến đổi khí hậu, theo trang Politico.

Michael Kuperberg từng là Giám đốc điều hành Chương trình Nghiên cứu Biến đổi Toàn cầu của Mỹ (USGCRP), nơi đưa ra đánh giá khí hậu quốc gia.

Động thái sa thải Michael Kuperberg diễn ra chỉ vài ngày sau khi Nhà Trắng đề nghị Betsy Weatherhead dẫn đầu cuộc nghiên cứu toàn diện về khí hậu.

Betsy Weatherhead gia nhập Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ sau khi làm việc tại công ty phân tích khí hậu Jupiter Intelligence.

Trang Politico đã nhận được thư trả lời từ địa chỉ email USGCRP cho biết Michael Kuperberg đã kết thúc công việc vào ngày 6.11 và đang quay lại Bộ Năng lượng Mỹ (DOE).

trump-loai-bo-nguoi-dung-dau-bao-cao-bien-doi-khi-hau(1).jpg
Michael Kuperberg (ảnh nhỏ) bị Trump loại khỏi vị trí Giám đốc điều hành Chương trình Nghiên cứu Biến đổi Toàn cầu của Mỹ

Việc Michael Kuperberg mất chức là động thái mới nhất nhằm loại bỏ các quan chức cấp cao được cho không đủ trung thành với Tổng thống Donald Trump sau khi ông thất bại trong cuộc đua với Joe Biden.

Hôm 9.11, ông Trump đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper. Vào ngày 6.11, Neil Chatterjee đã bị loại khỏi ghế chủ tịch Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang (FERC) sau khi ủng hộ việc mở cửa thị trường để phát triển các nguồn lượng tái tạo và thăm dò định giá carbon.

Quốc hội yêu cầu chính phủ liên bang đưa ra các báo cáo về biến đổi khí hậu vài năm một lần. Báo cáo này được làm bởi USGCRP, tổ chức điều phối sự đóng góp từ 13 cơ quan chính phủ. Ấn bản gần nhất (phiên bản thứ tư) phát hành vào năm 2018 được nhiều người ca ngợi là miêu tả chính xác mối đe dọa do biến đổi khí hậu gây ra bất chấp lo ngại rằng các quan chức chính quyền Trump sẽ làm xáo trộn các phát hiện đó.

Sự ra đi của Michael Kuperberg diễn ra sau khi chính quyền Trump thuê David Legates, học giả tại Đại học Delaware (Mỹ), người đã viết rằng "carbon dioxide là thực phẩm thực vật và không phải là chất gây ô nhiễm", vào một vị trí chính trị mới được thành lập tại Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA).

Michael Kuperberg đã điều hành USGCRP từ năm 2015 và dự kiến ​​sẽ ở đó cho đến khi ấn bản thứ năm được hoàn thành vào năm 2023. Một quan chức chính quyền không được phép phát biểu công khai đã xác nhận động thái của Michael Kuperberg và cho biết sự thay đổi này là điều bất ngờ.

Nhà Trắng không có bình luận nào về việc loại bỏ Michael Kuperberg. Nhà khoa học khí hậu Don Wuebbles xác nhận với Politico rằng Michael Kuperberg đã được thông báo qua email hôm 6.11 rằng ông sẽ được gửi trở lại vị trí của mình tại DOE.

Phần lớn công việc đánh giá về biến đối khí hậu tiếp theo có lẽ sẽ diễn ra dưới thời chính quyền Biden, nhưng các quan chức của Trump vẫn có thể ảnh hưởng đến báo cáo trong những tháng còn lại. Ngày 14.11 đánh dấu thời hạn đề cử tác giả và một giám đốc điều hành USGCRP mới có thể thúc đẩy chương trình chọn những người được đề cử có quan điểm phù hợp hơn với Trump về biến đổi khí hậu.

Nhà khoa học hàng đầu của NOAA - Ryan Maue, người được Trump bổ nhiệm gần đây, nghĩ Betsy Weatherhead sẽ tiếp tục với tư cách là trưởng nhóm đánh giá biến đổi khí hậu nhưng lưu ý rằng chính quyền Biden có thể thực hiện những thay đổi.

“Cuộc bầu cử rõ ràng đã thay đổi phép tính về rất nhiều thứ”, Maue nói.

Hôm 9.11, Tổng thống Trump thông báo quyết định sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper qua Twitter và chỉ định Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố quốc gia Christopher Miller tạm thời thay thế.

trump-loai-bo-nguoi-dung-dau-bao-cao-bien-doi-khi-hau3.jpg
Mark Esper bị Trump sa thải vì bất đồng về hàng loạt vấn đề

Ông Trump và người đứng đầu Lầu Năm Góc từng bất đồng về hàng loạt vấn đề. Mark Esper từng công khai phản đối lời đe dọa dùng quân đội trấn áp các cuộc biểu tình lên án phân biệt chủng tộc mùa hè qua của Tổng thống Trump.

Theo Reuters, Mark Esper chuẩn bị cho khả năng ra đi từ lâu, đặc biệt nếu ông Trump có thêm 1 nhiệm kỳ, nhưng không ngờ rằng Trump thất cử mà vẫn sa thải mình.

Trong thư gửi đến Lầu Năm Góc sáng 9.11, Mark Esper nhận định còn nhiều điều chưa hoàn thành và ca ngợi quân đội vẫn giữ được trạng thái “phi chính trị”.

Từ đây đến lúc ông Joe Biden nhậm chức còn hơn 70 ngày nữa, Trump có khả năng sa thải thêm các quan chức từng cãi lệnh hay bất đồng quan điểm với mình như Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIAID) - Anthony Fauci, Giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI) - Christopher Wray, Giám đốc Cục Tình báo trung ương (CIA) - Gina Haspel…

Bài liên quan
Pfizer công bố vắc xin COVID-19 hiệu quả hơn 90%, Trump phấn khích, Biden thận trọng
Hôm 9.11, Pfizer cho biết vắc-xin COVID-19 thử nghiệm của họ đã có hiệu quả hơn 90%. Đây là tin vui lớn trong cuộc chiến chống lại đại dịch đã giết chết hơn 1 triệu người, tàn phá nền kinh tế thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước Bộ trưởng Quốc phòng, ông Trump loại bỏ người đứng đầu báo cáo biến đổi khí hậu