Vào đêm trước cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump gây sốc với các nước đồng minh một lần nữa bằng cách gọi Liên minh châu Âu là "kẻ thù" trong thương mại.

Trước ngày gặp ông Putin, ông Trump gọi EU là kẻ thù

Hà Ngọc Bách | 16/07/2018, 06:45

Vào đêm trước cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump gây sốc với các nước đồng minh một lần nữa bằng cách gọi Liên minh châu Âu là "kẻ thù" trong thương mại.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình "Face the Nation" của CBS News được phát sóng vào ngày 15.7, ông Trump đã gom chung EU với Trung Quốc và Nga là đối thủ kinh tế của Mỹ.

"Tôi nghĩ Liên minh châu Âu là kẻ thù, với những gì họ đã làm đối với chúng ta trong thương mại", ông Trump nói.

Tổng thống Nga - Mỹ sẽ gặp nhau mặt đối mặt lại Helsinki vào ngày 16.7, lần đầu tiên kể từ khi ông Trump nhậm chức hồi tháng 1.2017. Ông Trump đã tới Helsinki vào tối 15.7, sau khi chơi golf tại câu lạc bộ tư nhân của mình ở Scotland.

Hội nghị thượng đỉnh Helsinki, được cho là biểu tượng gây chia rẽ phương Tây mạnh nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ hồi năm 1991, nhiều nước lo ông Putin có thể tìm được một thỏa thuận quan trọng làm suy yếu NATO, khối quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Ông Trump hồi tuần trước đã nhiều lần công khai chỉ trích các thành viên NATO trong cuộc họp thượng đỉnh của khối vì các nước này không chi tiền nhiều hơn cho quốc phòng. Tổng thống Mỹ cũng "đặt dấu chấm hỏi" về mục đích của liên minh quân sự này.

Trong những tháng gần đây, ông Trump thường xuyên có những chỉ trích đối với EU xung quanh vấn đề thương mại, khi ông cho rằng chính sách của EU gây khó cho các nhà xuất khẩu Mỹ.

"Mỹ và EU là những người bạn tốt nhất. Bất cứ ai nói chúng ta là kẻ thù là kẻ đang lan truyền tin giả", ông Donald Tusk, Chủ tịch Hội đồng châu Âu nhanh chóng đáp trả lại tuyên bố gọi EU là "kẻ thù" của ông Trump trên Twitter cá nhân.

Ngoài chuyện chỉ trích EU, ông Trump cũng cho đài CBS News biếtông không hy vọng gì nhiều trong cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Putin. "Tôi đến đó với những kỳ vọng thấp", ông Trump nói.

Ngoài ông Trump, các cố vấn thân cận của ông cũng cho hay cuộc gặp thượng đỉnh lần này mang tính thử nghiệm nhiều hơn là một hợp tác thực tế và không có một "khung" nào cho cuộc họp lần này giữa hai nhà lãnh đạo.

Thiên Hà (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước ngày gặp ông Putin, ông Trump gọi EU là kẻ thù